Tin tức

Các phương pháp xét nghiệm sốt xuất huyết phổ biến hiện nay

Ngày 18/02/2020
Sốt xuất huyết là căn bệnh nguy hiểm. Bệnh thường bùng phát vào giai đoạn khí hậu nóng ẩm và rất dễ gây nên dịch. Để kịp thời phát hiện ra bệnh, người ta thường sử dụng các phương pháp xét nghiệm sốt xuất huyết. Vậy có những cách xét nghiệm sốt xuất huyết nào?

1. Hiểu hơn về bệnh sốt xuất huyết 

Sốt xuất huyết là một căn bệnh thường bùng phát vào mùa hè, khi mà thời tiết Việt Nam trở nên nóng ẩm và có mưa nhiều. Đây là điều kiện thuận lợi để virus sốt xuất huyết phát triển. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển xấu và có thể gây tử vong ở người. 

bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue gây nên. Virus này được truyền đến con người qua vật chủ trung gian là muỗi vằn. Một điều đáng chú ý là bệnh chỉ có thể lây từ vật chủ trung gian chứ không thể lây trực tiếp từ người sang người. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có vắc xin sốt xuất huyết để phòng bệnh cũng như chưa có thuốc đặc trị. Do đó, để kịp thời kiểm soát và khắc phục bệnh, chúng ta cần sớm phát hiện các triệu chứng của bệnh.

2. Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết có các triệu chứng rất đặc trưng như sau:

  • Cơ thể sốt cao, có thể sốt đến trên 40 độ C.

  • Hốc mắt bị đau hoặc đau đầu.

  • Cổ bị sưng hạch.

  • Cơ thể trong trạng thái mệt mỏi.

  • Đau khớp, đau cơ.

  • Muốn nôn ói.

  • Trên cơ thể và mặt bị phát ban đỏ.

Một trong những triệu chứng bệnh sốt xuất huyết là nổi ban đỏ

Một trong những triệu chứng bệnh sốt xuất huyết là nổi ban đỏ

Đây là những triệu chứng ban đầu. Đến khi bệnh tiến triển thì có thể thêm các triệu chứng khác như chảy máu mũi, nướu. Bụng đau dữ dội. Thở khó khăn và luôn bồn chồn. Xuất huyết dưới da và nổi các vết trông giống như bị bầm tím. Khi đi ngoài, phân có lẫn cả máu. Do đó, khi thấy các triệu chứng này, hãy nhanh chóng đến bệnh viện làm kiểm tra, xét nghiệm để các bác sĩ có phương pháp điều trị tốt nhất.

3. Một số loại xét nghiệm sốt xuất huyết thường gặp

Có khá nhiều loại xét nghiệm Sốt xuất huyết. Tùy vào từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ sử dụng loại xét nghiệm phù hợp. Dưới đây là các xét nghiệm phổ biến nhất.

3.1. Xét nghiệm huyết học

Xét nghiệm huyết học là một loại xét nghiệm thường dùng để chẩn đoán và theo dõi căn bệnh sốt xuất huyết. Bác sĩ sẽ tiến hành lấy một lượng máu của bệnh nhân để mang đi phân tích. Nếu kết quả trong máu có lượng tiểu cầu thấp hơn mức quy định, người bệnh cần theo dõi mức độ xuất huyết, tiểu cầu giảm quá thấp (dưới 50G/L) cần xem xét nhập viện điêu trị kịp thời. Lượng hematocrit tăng cao báo hiệu tình trang cô máu do mất nước, khi hematocrit tăng cao (trên 55%) người bệnh cũng cần báo với bác sĩ để được theo dõi và điều trị kịp thời. 

3.2. Xét nghiệm huyết thanh

Một loại xét nghiệm bệnh sốt xuất huyết thường gặp khác chính là xét nghiệm huyết thanh. Bác sĩ tiến hành xét nghiệm kháng nguyên mang tên Dengue NS1 nhằm mục đích phát hiện ra các kháng nguyên NS1 có trong máu. Quá trình này giúp ích bác sĩ chẩn đoán được bệnh ngay ở giai đoạn sớm. 

Một dạng xét nghiệm huyết thanh khác là xét nghiệm IgM. Nếu mắc bệnh sốt xuất huyết từ ngày thứ 4 thì IgM sẽ cho kết quả dương tính. Ngoài ra còn có xét nghiệm Dengue IgG. Bác sĩ sẽ lấy máu 2 lần và khoảng cách giữa 2 lần là 1 tuần. Xét nghiệm này giúp tìm ra động lực kháng thể. Đối với những trường hợp tái nhiễm thì Dengue IgG sẽ xuất hiện ngay từ ngày đầu tiên. 

3.3. Một số loại xét nghiệm bệnh sốt xuất huyết khác

Xét nghiệm sốt xuất huyết có nhiều cách khác nhau

Xét nghiệm sốt xuất huyết có nhiều cách khác nhau

Ngoài hai loại xét nghiệm sốt xuất huyết phổ biến trên thì còn một số loại xét nghiệm khác vẫn được sử dụng trong cuộc sống hiện nay. Các loại xét nghiệm này cũng mang lại kết quả chính xác và nhanh chóng phát hiện ra bệnh sốt xuất huyết.

  • Xét nghiệm điện giải đồ: Loại xét nghiệm này bao gồm các ion Na+, K+, Cl- dùng để phân tích tình trạng rối loạn điện giải.

  • Xét nghiệm chức năng gan: Xét nghiệm này gồm AST, ALT, GGT dùng để kiểm tra các chức năng gan và đánh giá tình trạng tổn thương cũng như kịp thời phát hiện các biến chứng của bệnh sốt xuất huyết. Xét nghiệm này được sử dụng trong các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết nặng.

  • Xét nghiệm Albumin: Loại xét nghiệm này dùng để phân tích mức độ, tình trạng của việc thoát huyết tương. Từ đó giúp nhận biết sớm nếu bệnh nhân bị thấm thành mạch. Biến chứng nặng nhất của bệnh sốt xuất huyết chính là tăng tính thấm thành mạch.

  • Xét nghiệm chức năng thận: Mục đích của xét nghiệm này là thăm dò tình trạng chức năng của thận. Từ đó tránh được các tổn thương thận do các biến chứng bệnh sốt xuất huyết. Xét nghiệm này gồm các chỉ số Ure, Creatinine, Cystatin C và MicroAlbumin niệu.

  • Xét nghiệm CRP: Để đánh giá tình trạng của bệnh nhân bị viêm nhiễm, người ta sử dụng xét nghiệm CRP. Trên thực tế, bệnh nhân có các biểu hiện như sốt cao hay chảy máu chân răng, khắp người phát ban đỏ thì kết quả cho ra vẫn có thể là âm tính. Vậy nên xét nghiệm này sẽ không thực sự chuẩn xác. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là những biểu hiện lâm sàng.

4. Quy trình lấy máu xét nghiệm sốt xuất huyết

Khi xét nghiệm sốt xuất huyết thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn phải lấy máu để xét nghiệm. Bạn không cần phải chuẩn bị gì cho quá trình này. Việc lấy máu được diễn ra tự nhiên, bệnh nhân thậm chí không cần phải nhịn ăn. Lưu ý trong quá trình lấy máu, hãy giữ cơ thể ở trạng thái tĩnh để việc lấy máu được diễn ra suôn sẻ. Quá trình này có thể mất đến vài phút và bạn có thể bị đau nhẹ ở vết chích. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo cả.

Việc xét nghiệm bệnh sốt xuất huyết cần thực hiện lấy máu

Việc xét nghiệm bệnh sốt xuất huyết cần thực hiện lấy máu

Việc lấy máu cũng ảnh hưởng khá lớn đến kết quả của xét nghiệm. Nếu như lấy được mẫu máu chứa nhiều vi rút thì kết quả xét nghiệm sẽ được chính xác hơn. Ngược lại, việc lấy máu không đúng kỹ thuật cũng sẽ gây lên những sai lệch trong kết quả xét nghiệm.

5. Xét nghiệm sốt xuất huyết ở Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện chất lượng hàng đầu về xét nghiệm. Trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đây là thành tích đáng tự hào trong lịch sử phát triển hơn 24 năm của bệnh viện. Không những thế chất lượng trang thiết bị y tế ở đây cũng thuộc vào loại hiện đại nhất cả nước. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn kỹ thuật cao. Tất cả đã tạo nên một bệnh viện Đa khoa uy tín, đem lại niềm tin và hy vọng cho bệnh nhân.


Lựa chọn xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng thực hiện bảo lãnh cho 33 đơn vị, công ty bảo hiểm. Việc làm này của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp bệnh nhân được hỗ trợ tối đa về viện phí. Mọi thông tin thắc mắc, các bạn có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56

Trên đây là những thông tin về xét nghiệm sốt xuất huyết. Đây là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và chưa có vắc xin phòng trừ. Vì vậy, nếu thấy bất kỳ một triệu chứng nào của bệnh, các bạn hãy tới bệnh viện ngay để được các bác sĩ chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.