Tin tức

Hội chứng Mallory weiss: Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Ngày 24/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng Mallory weiss là tình trạng rách ở phần niêm mạc thực quản, thường gặp nhất là phần giao nhau giữa thực quản với dạ dày. Nhiều trường hợp không cần điều trị, bệnh có thể tự khỏi trong khoảng 10 ngày. Bên cạnh đó cũng có một số bệnh nhân bị chảy máu nghiêm trọng gây sốc, thiếu máu cơ tim,… và cần được cấp cứu kịp thời để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

1. Nguyên nhân gây hội chứng Mallory weiss

- Nguyên nhân phổ biến gây ra hội chứng Mallory weiss là tình trạng buồn nôn hoặc nôn quá nhiều gây ra những tổn thương tại thành ống tiêu hóa do quá trình co thắt khi nôn. Các chuyên gia giải thích vấn đề này như sau: 

Khi chúng ta buồn nôn hoặc nôn, thành ống tiêu hóa sẽ co thắt mạnh và theo những hướng khác nhau. Do đó, thức ăn từ đây có thể ngược lên dạ dày, thực quản và lên đến họng và khoang miệng. 

Hội chứng Mallory weiss là vấn đề thường gặp về đường tiêu hóa

Hội chứng Mallory weiss là vấn đề thường gặp về đường tiêu hóa

Khi quá trình này xảy ra, thành ống tiêu hóa của người bệnh phải chịu rất nhiều áp lực và có thể xảy ra vết rách dài ở thực quản, dạ dày. Đó là hội chứng Mallory weiss hay vẫn thường được gọi tắt là hội chứng Mallory. Những trường hợp buồn nôn hay nôn do uống quá nhiều rượu bia rất dễ gặp phải hội chứng này. 

- Ngoài nguyên nhân buồn nôn và nôn, hội chứng này còn có thể do một số nguyên nhân khác như: 

+ Nấc cụt mạnh và liên tục. 

+ Ho lâu ngày, ho mạnh. 

+ Hắt hơi mạnh. 

+ La hét quá nhiều. 

+ Xoa bóp tim ngoài lồng ngực, hồi sức tim phổi. 

+ Các trường hợp bệnh nhân lên cơn động kinh. 

2. Biểu hiện của hội chứng Mallory weiss

Hội chứng Mallory weiss có thể gây ra những triệu chứng sau: 

- Nôn ra máu: Đây là biểu hiện thường gặp nhất. Ban đầu, chất nôn thường không lẫn máu nhưng sau đó, bệnh nhân sẽ nôn ra máu có màu đỏ tươi vì không lẫn các enzyme và acid dạ dày. Những trường hợp nôn ra máu có thể từ mức nhẹ đến trung bình và hiếm khi xảy ra tình trạng xuất huyết tiêu hóa nghiêm trọng. 

Người bệnh có thể bị nôn ra máu

Người bệnh có thể bị nôn ra máu

- Đi ngoài phân đen: Người bệnh cũng có thể gặp phải triệu chứng này nhưng thường ít gặp hơn biểu hiện nôn ra máu. Nguyên nhân là do máu từ vết rách dạ dày, thực quản chảy xuống ống tiêu hóa và đại tràng. Trong trường hợp bệnh nhân chảy nhiều máu, nhu động ruột tăng cao sẽ khiến cho máu chảy nhanh xuống đại tràng. Do vậy, phân của người bệnh có màu đỏ tươi. 

- Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải một số triệu chứng như đau vùng xương ức, đau bụng, ăn không tiêu, nhịp tim nhanh, tụt huyết áp, ngất, thậm chí sốc vì mất nhiều máu. 

3. Những ai có nguy cơ cao mắc hội chứng Mallory weiss?

Đây là căn bệnh có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, những trường hợp dưới đây sẽ có nguy cơ cao hơn: 

- Bệnh nhân bị thoát vị khe thực quản. 

- Trường hợp uống quá nhiều bia rượu. Nếu đã từng bị bệnh và không loại bỏ thói quen này thì cũng có nguy cơ tái phát bệnh rất cao. 

Lạm dụng bia rượu sẽ có nguy cơ cao mắc hội chứng Mallory

Lạm dụng bia rượu sẽ có nguy cơ cao mắc hội chứng Mallory

- Dùng một số chất gây buồn nôn và nôn cực mạnh. 

- Bệnh nhân mắc viêm hay tắc nghẽn dạ dày, tắc ruột.  

- Các trường hợp mắc viêm thực quản. 

- Bệnh nhân mắc viêm gan. 

- Người mắc phải một số bệnh về đường mật. 

- Bệnh nhân suy thận. 

- Người bị rối loạn ăn uống. 

- Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, dùng các loại thuốc gây ảnh hưởng đến đông máu, có thể kể đến như aspirin hay warfarin.

- Phụ nữ mang thai bị nghén nặng. Trên thực tế, phụ nữ bị mắc hội chứng này rất ít khi bị xuất huyết nặng. Tuy nhiên, một số trường hợp bị tăng áp lực tĩnh mạch cửa hay rối loạn đông máu thì có thể xảy ra xuất huyết nghiêm trọng, thậm chí gây ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. 

- Các trường hợp bị tăng áp lực nội sọ.

4. Phương pháp chẩn đoán hội chứng Mallory weiss

Để có thể đưa ra những phương pháp chẩn đoán bệnh chính xác, bác sĩ sẽ cần thực hiện một số bước thăm khám như sau: 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-tui-3-phuong-phap-noi-soi-da-day-khong-dau-it-nguoi-biet-s67-n14616'  title ='Nội soi'>Nội soi</a> dạ dày – thực quản để chẩn đoán bệnh

Nội soi dạ dày – thực quản để chẩn đoán bệnh

- Tìm hiểu thông tin về triệu chứng của bệnh nhân về tình trạng nôn, buồn nôn, nôn ra máu, nôn trong những thời điểm nào và do những nguyên nhân nào,.... Tuy nhiên, cũng cần lưu ý không phải tất cả các trường hợp bệnh nhân bị tăng áp lực ở ổ bụng đều kèm theo tình trạng nôn ói. 

- Nội soi thực quản - dạ dày: Đây là cách giúp đánh giá được mức độ xuất huyết và vị trí rách niêm mạc, những tổn thương đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, khi tiến hành nội soi, bác sĩ cũng có thể loại trừ được các trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết là do một số nguyên nhân khác. 

5. Điều trị hội chứng Mallory weiss bằng cách nào?

- Phần lớn bệnh nhân mắc hội chứng Mallory không bị giãn tĩnh mạch thực quản thì có thể tự cầm máu. Nếu người bệnh không thể tự cầm máu, bác sĩ có thể tiến hành kẹp clip vùng chảy máu bằng nội soi. Nếu biện pháp này không mang lại tác dụng, bác sĩ có thể chỉ định can thiệp nội mạch. Thông thường rất ít trường hợp bệnh nhân cần điều trị bằng phương pháp ngoại khoa.

- Không có thuốc điều trị đặc hiệu cho vết rách vùng niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng các loại thuốc giúp giảm axit trong dạ dày, các loại thuốc chống nôn,... 

Bên cạnh đó, nếu đang dùng các loại thuốc có nguy cơ làm loãng máu, làm tăng nguy cơ chảy máu,... bệnh nhân cần dừng ngay lập tức. Lưu ý, những trường hợp dùng những loại thuốc có nguy cơ kể trên để điều trị bệnh mạn tính thì cần dùng dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ. 

- Về chế độ ăn uống: Người bệnh cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ăn nhiều sắt để bổ sung lại lượng máu đã mất cho cơ thể. Trong trường hợp người bệnh mắc viêm dạ dày thì cần tránh các loại đồ ăn có tính cay, chua và không nên ăn khi món ăn còn quá nóng. 

- Phẫu thuật: Thông thường, những vết rách này có thể tự lành trong vài ngày, do đó rất ít khi phải dùng đến phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, với các trường hợp chảy máu nghiêm trọng, người bệnh cần thực thực hiện phẫu thuật vết rách để cầm máu hoặc thực hiện đốt điện, YAG laser hay liệu pháp xơ hóa để hạn chế tình trạng chảy máu nghiêm trọng. 

Để tìm hiểu thêm về hội chứng Mallory weiss hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe đường tiêu hóa, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ trực tiếp tư vấn và hướng dẫn cho bạn.

Từ khoá: buồn nôn nội soi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.