Tin tức

Hỏi đáp: Dính buồng tử cung có thực sự nguy hiểm không

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, tình trạng nạo hút thai ngày càng nhiều, kết hợp thêm các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa đã dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng khả năng sinh sản của nữ giới. Tiêu biểu là tình trạng dính buồng tử cung, có thể gây vô sinh. Ở bài viết này, MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh lý qua những kiến thức y khoa cơ bản về bệnh.

1. Tổng quan về bệnh

Tử cung là bộ phận thực hiện chức năng sinh sản, có tầm đặc biệt quan trọng với phụ nữ. Chúng có cấu tạo gồm ba phần: lớp thanh mạc, lớp cơ, lớp nội mạc. Tuy nhiên, do nhiều tác động không mong muốn dẫn đến viêm nhiễm, phá vỡ tính ổn định của cấu trúc trên. Trong đó, tình trạng dính buồng tử cung là một dạng bệnh phổ biến.

Dính buồng tử cung là quá trình lớp cuối cùng của nội mạc tử cung bị viêm nhiễm hình thành tổn thương gây nên tình trạng thành tử cung ở hai mặt trước sau dính lại với nhau. Từ đó dẫn đến quá trình phục hồi lớp nội mạc tử cung ở phía trên sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt gặp nhiều khó khăn. Bệnh kéo dài có thể gây vô sinh ở nữ giới.

Minh họa tử cung

Minh họa tử cung

2. Nguyên nhân gây dính buồng tử cung

Thông thường, có ba nhóm nguyên nhân gây bệnh sau:

Tình trạng nạo phá thai, sảy thai

Tình trạng phá thai ở Việt Nam hiện nay đang ở mức báo động. Số ca nạo phá thai đang tăng nhanh và để lại nhiều di chứng. Trong quá trình thực hiện việc này, các bác sĩ chuyên khoa thường cố gắng nạo, hút sạch thai nhi, dẫn đến tổn thương lớp niêm mạc tử cung. 

Một số trường hợp bệnh xuất phát từ việc nạo phá thai gây sót nhau thai, viêm tử cung,...

Thực hiện các thủ thuật tác động lên buồng trứng

Một số thủ thuật như: bóc tách tử cung, bóc khối dính lạc nội mạc tử cung, vi sóng trong tử cung,... nếu không thực hiện đúng kỹ thuật có thể là nguyên nhân hình thành bệnh dính buồng tử cung. 

Nên lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng, tận tâm để thực hiện các thủ thuật trên và tuân thủ quy trình điều trị để hạn chế biến chứng, gây ra những hậu quả không mong muốn.

Tình trạng tổn thương tử cung kéo dài

Tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến tử cung, gây hại cho vấn đề về sinh sản ở phụ nữ.

Nạo phá thai là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng dính buồng tử cung

Nạo phá thai là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng dính buồng tử cung

3. Các phương pháp chẩn đoán bệnh

Dính buồng tử cung là bệnh lý khó phát hiện, dễ gây nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa hiện nay. Do đó, những đối tượng sau nên thực hiện thăm khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe, kịp thời phát hiện bệnh nếu có:

  • Phụ nữ từng thực hiện nạo phá thai tử hai lần trở lên.

  • Phụ nữ đã can thiệp các thủ thật tại tử cung.

  • Phụ nữ nhiều lần sảy thai nhưng không phát hiện rõ nguyên nhân.

  • Phụ nữ xuất hiện tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, khả năng mang thai thấp.

Bên cạnh đó, để chẩn đoán tình trạng bệnh, có thể dựa vào những phương pháp sau:

Dựa vào triệu chứng bệnh

Tuyệt đối không nên chủ quan trước những biểu hiện bất thường của cơ thể, tránh tình trạng bệnh chuyển biến phức tạp, mất kiểm soát. Đến ngay cơ sở uy tín để được thăm khám, chụp tử cung vòi trứng khi xuất hiện những triệu chứng sau:

Kinh nguyệt không đều

Không nên chủ quan nếu theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và thấy xuất hiện những dấu hiệu như: mất kinh nguyệt, kinh nguyệt ra ít, đau bụng dữ dội trong chu kỳ kinh nguyệt,... Tình trạng trên có thể xuất hiện do nhiều yếu tố khác như: rối loạn nội tiết tố, viêm tử cung,... Do đó, nên thăm khám bác sĩ để sớm được chẩn đoán bệnh, không nên tự ý sử dụng thuốc hay các biện pháp “truyền miệng” khác, tránh hậu quả đáng tiếc.

Đau bụng dưới dữ dội

Trong một số trường hợp sau khi tiến hành các biện pháp tác động đến tử cung, xuất hiện tình trạng đau ở phần bụng dưới kéo dài, đau bộc phát bất ngờ, dữ dội,... Đây có thể được coi là dấu hiệu của việc dính buồng tử cung.

Không có thai sau khi ngưng biện pháp tránh thai

Đối với phụ nữ sau khi ngừng hẳn các biện pháp tránh thai sau một thời gian dài nhưng không xuất hiện quá trình thụ tinh, nên tiến hành chụp tử cung vòi trứng để chẩn đoán tình trạng ổn định của buồng tử cung. Bởi, theo số liệu thống kê gần đây, có đến hơn 30% bệnh nhân nữ không thể mang thai do dính buồng tử cung.

Phương pháp y học

Sự phát triển của y học đã cho ra đời nhiều phương pháp chẩn đoán hiệu quả bệnh hiệu quả thông qua hình ảnh khi tiến hành các phương pháp sau:

  • Siêu âm tử cung.

  • Thực hiện nội soi buồng tử cung.

  • Tiến hành chụp X - quang tử cung - vòi trứng có sử dụng thuốc cản quang.

Đau bụng dưới dữ dội là một trong những dấu hiệu của bệnh

Đau bụng dưới dữ dội là một trong những dấu hiệu của bệnh

4. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh

Bệnh gây ra nhiều biến chứng với những mức độ khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng tổn thương, bao gồm một số biến chứng tiêu biểu sau:

  • Tình trạng vô sinh được coi là hậu quả nặng nề, nguy hiểm nhất của bệnh dính buồng tử cung nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời. 

  • Xuất hiện rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, làm suy giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ.

  • Ngoài ra, trứng có thể thụ tinh thành công nhưng không có vị trí làm tổ dẫn đến việc mang thai ngoài tử cung, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

  • Trong nhiều trường hợp thụ thai thành công nhưng phôi thai bị chèn ép, niêm mạc không có khả năng tái tạo nên không tạo điểm bám dẫn đến nguy cơ sảy thai rất cao.

5. Nên kiểm tra tử cung vòi trứng ở đâu

Hiện nay đã có rất nhiều cơ sở thăm khám và chẩn đoán các bệnh về tử cung và buồng trứng. Khi xuất hiện dấu hiệu bệnh, nên chọn cơ sở uy tín, chất lượng để tiến hành thăm khám.

Với kinh nghiệm chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là nơi khám chữa bệnh chất lượng, uy tín, được nhiều người tin tưởng. Đặc biệt, MEDLATEC là nơi đi đầu về công nghệ chụp tử cung vòi trứng và chữa vô sinh. Khi đến với phòng khám, bên cạnh chất lượng, quý khách hàng còn được chăm sóc tận tình, chi phí điều trị hợp lý.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi đi đầu về công nghệ chụp vòi trứng tử cung

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi đi đầu về công nghệ chụp vòi trứng tử cung

Bài viết hi vọng sẽ đem đến những thông tin hữu ích về tình trạng dính buồng tử cung ở phụ nữ. Khi xuất hiện dấu hiệu bệnh, chị em không nên quá lo lắng hoặc chủ quan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu cần được hỗ trợ, có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900 565656 để được giải đáp kịp thời các thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.