Tin tức

Dính buồng tử cung khi mang thai - lời khuyên của bác sĩ

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dính buồng tử cung khi mang thai là một trong những vấn đề nguy hiểm mà các mẹ bầu cần thận trọng khi gặp phải. Bài viết hôm nay của MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân, phương pháp chẩn đoán và cách chăm sóc trong thai kỳ đặc biệt này nhé!

1. Dính buồng tử cung khi mang thai là gì?

Trường hợp bị dính buồng tử cung được nhận định là thành niêm mạc trước và sau tử cung của người phụ nữ bị dính vào nhau. Dính buồng tử cung là một trong những dị dạng tử cung thường gặp nhất ở phụ nữ. Tình trạng này hầu hết sẽ khiến người phụ nữ hiếm muộn, khó có khả năng mang thai dẫn đến vô sinh thứ phát.

Dính buồng tử cung thường có hai dạng:

  • Dạng thứ nhất là tình trạng bị dính tử cung hoàn toàn: Trường hợp này thì thành niêm mạc tử cung trước và sau của người phụ nữ sẽ bị dính hoàn toàn vào nhau. Đối với dạng dính tử cung này thì người phụ nữ sẽ vô kinh, vô sinh thứ phát.

  • Dạng thứ hai là tình trạng tử cung chỉ bị dị dạng nhẹ, tức là chỉ bị dính một phần. Người phụ nữ thuộc dạng dính buồng tử cung thứ hai này sẽ chỉ có số ngày hành kinh ít, lượng máu giảm và không đồng nhất. Tuy nhiên họ vẫn sẽ có khả năng mang thai gây ra trường hợp dính buồng tử cung khi mang thai.

Các mẹ bầu bị trường hợp dính buồng tử cung vẫn sẽ có túi thai phát triển như bình thường, tuy nhiên trong tử cung của mẹ vẫn có phần niêm mạc bị dính. Dị dạng tại tử cung trong trường hợp này sẽ khiến thai kỳ của mẹ gặp một số nguy cơ nhất định. Tùy vào mức độ dày, mỏng của phần niêm mạc bị dính này mà khả năng mẹ và bé gặp nguy hiểm sẽ khác nhau. 

Dính buồng tử cung khi mang thai sẽ dần đến nhiều nguy cơ thai kỳ khác nhau

Dính buồng tử cung khi mang thai sẽ dần đến nhiều nguy cơ thai kỳ khác nhau

Mẹ bầu nếu bị dính tử cung thường sẽ phải đối mặt với một trong các nguy cơ gồm chửa ngoài dạ con, dễ sảy thai, ngôi thai bất thường. Trong đó hầu hết trường hợp mang thai mà bị dính buồng tử cung sẽ bị sảy thai sớm. Lý do là vì việc tử cung bị dính lại khiến phôi thai khó đi đến vị trí thích hợp để làm tổ hoặc làm tổ được nhưng bám không chắc. Trường hợp này sẽ khiến mẹ có nguy cơ sảy thai rất cao.

Một số mẹ bầu vẫn có thể sinh con qua đường âm đạo như bình thường nếu phần niêm mạc bị dính ít và mỏng.  Còn lại phần lớn mẹ bầu gặp tình trạng trên đều phải sinh mổ.

2. Nguyên nhân gây ra dính buồng tử cung khi mang thai

Thông thường kết cấu tử cung tự nhiên của người phụ nữ rất ít có khả năng gặp tình trạng dị dạng tại cả hai thành tử cung trước và sau, cụ thể là chúng bị dính lại. Việc mẹ bị dính buồng tử cung khi mang thai thường bắt nguồn từ các tác động từ bên ngoài hoặc sau quá trình mang thai, sinh sản trước đó.

Cụ thể, các nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng dính buồng tử cung có thể kể đến như:

  • Mẹ bầu từng nạo phá thai hoặc sảy thai và phải nạo hút trong quá khứ. Việc phá thai hoặc can thiệp vào tử cung để lấy thai ra ngoài sẽ để lại sẹo và các dị dạng, bao gồm dị dạng dính buồng tử cung. Ngoài ra cũng có nhiều trường hợp mẹ bị dính tử cung là do bác sĩ thực hiện phá thai không làm đúng quy trình hoặc năng lực chuyên môn thấp.

Việc nạo phá thai rất dễ gây ra tình trạng dính buồng tử cung

Việc nạo phá thai rất dễ gây ra tình trạng dính buồng tử cung

  • Chị em từng sinh con nhưng không đảm bảo lâm bồn theo khung chuẩn chung và bị sót nhau thai trong tử cung kéo dài.

  • Do các mẹ từng mắc các bệnh nặng liên quan đến phụ khoa nữ giới kéo dài như nhiễm trùng tử cung, lạc nội mạc tử cung và các dạng viêm nhiễm nặng khác.

  • Do trong quá khứ các mẹ bầu từng phải can thiệp sâu vào tử cung để chữa bệnh. Việc can thiệp này có thể để lại di chứng suốt đời, các tổn thương hoặc bỏng sâu làm tử cung bị dính lại.

3. Mẹ bầu nên làm gì để đảm bảo an toàn nếu bị dính buồng tử cung khi mang thai?

Nên sớm thực hiện siêu âm để kiểm tra xem thai đã vào tử cung hay chưa

Đối với các mẹ bầu mới phát hiện mình mang thai và đã biết bản thân có dị dạng tại tử cung thì việc thực hiện siêu âm để theo dõi sự phát triển của thai nhi là cực kỳ quan trọng. Lý do là vì nếp dính tại tử cung sẽ gây cản trở rất lớn cho việc làm tổ của phôi thai. Các mẹ nên thực hiện siêu âm khi thai đạt khoảng 4 - 6 tuần tuổi để kiểm tra chắc chắn mình không bị mang thai ngoài dạ con.

Bên cạnh đó các mẹ bầu nếu đã biết chắc chắn bị có nếp dính tử cung thì cần trực tiếp báo và thảo luận thêm với bác sĩ siêu âm. Bác sĩ có thể giúp mẹ sắp xếp lịch siêu âm quan trọng để hỗ trợ đảm bảo an toàn thai kỳ.

Các mẹ cần thực hiện siêu âm đều đặn nếu bị dính buồng tử cung khi mang thai

Các mẹ cần thực hiện siêu âm đều đặn nếu bị dính buồng tử cung khi mang thai

Đến bệnh viện ngay nếu thấy các dấu hiệu sinh non

Tỷ lệ sinh non của các mẹ bị dính buồng tử cung khi mang thai cao hơn hẳn các trường hợp khác. Đây là lý do mà các mẹ cần chú ý tất cả các dấu hiệu bất thường báo sinh non như đau bụng kéo dài, thai máy yếu hoặc gần như không có, tử cung xuất hiện cơn gò và ra huyết.

Mẹ bầu nên chọn phương pháp sinh mổ

Tuy rằng theo lý thuyết các mẹ bầu bị dính tử cung vẫn có thể sinh thường an toàn nhưng chọn phương pháp sinh này sẽ khiến quá trình lâm bồn có tiên lượng xấu. Các mẹ nên thảo luận từ khoảng tam cá nguyệt thứ hai với bác sĩ chuyên khoa để sẵn sàng mổ lấy thai khi có dấu hiệu trở dạ, thai ngừng phát triển hoặc các dấu hiệu nguy hiểm khác nhé!

4. Phương pháp chẩn đoán dính buồng tử cung chính xác nhất hiện nay

Nếu bị dính buồng tử cung chị em có thể gặp các dấu hiệu đau bụng dưới thường xuyên và kinh nguyệt bất thường. Tuy nhiên chỉ căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng thì dính buồng tử cung có thể bị nhầm thành một số bệnh phụ khoa khác. Phương pháp chẩn đoán dính buồng tử cung chính xác nhất hiện nay là nội soi hoặc chụp tử cung vòi trứng định kỳ.

Tuy nhiên cũng xin lưu ý rằng đối với các trường hợp dính buồng tử cung khi mang thai thì tuyệt đối không nên thực hiện chụp tử cung vòi trứng. Lý do là vì việc chụp tử cung vòi trứng vào thời điểm này gây nguy hiểm cho thai.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín khi mẹ bầu cần thăm khám, theo dõi sức khỏe thai kỳ

MEDLATEC là địa chỉ uy tín khi mẹ bầu cần thăm khám, theo dõi sức khỏe thai kỳ

Trên đây là một số tư vấn của MEDLATEC liên quan đến vấn đề dính buồng tử cung khi mang thai. Nhìn chung đây là một tình trạng bất thường thai kỳ tương đối bất lợi. Các mẹ nên thực hiện chụp tử cung vòi trứng định kỳ từ trước kế hoạch mang thai để đảm bảo mình không bị dính niêm mạc tử cung, đảm bảo sự thuận lợi cho thai kỳ sau này. Mọi thắc mắc liên quan đến chụp tử cung vòi trứng của chị em xin gửi về MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.