Tin tức

Hỏi đáp: Ho nhiều ảnh hưởng đến phổi không?

Ngày 29/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể khi chống lại các tác nhân có hại từ môi trường. Tuy nhiên không loại trừ dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe. Do đó, không ít người lo lắng liệu rằng ho nhiều ảnh hưởng đến phổi không? Điều này sẽ được MEDLATEC giải đáp qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Ho kéo dài bao lâu sẽ gây nguy hiểm?

Ho là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể, chúng ta có thể bắt gặp hiện tượng này thường xuyên trên bất kỳ đối tượng, ở bất kỳ nơi đâu. Hiện tượng này có thể xuất hiện đột ngột và nhanh chóng biến mất, nhưng cũng có tình trạng này lại kéo dài. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Ho là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể

Ho là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể

Nếu như tình trạng ho chỉ xảy ra tạm thời, sẽ biến mất trong chống lát thì hầu hết không ảnh hưởng tới sức khoẻ chúng ta. Tuy nhiên, nếu cơn ho kéo dài trên 4 tuần thì bạn tuyệt đối không được chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm. Điều cần thiết lúc này là bạn cần tới các cơ sở uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nếu phát hiện vấn đề sức khỏe.

2. Ho nhiều có ảnh hưởng tới phổi không?

Như trên đã đề cập, nếu tình trạng ho kéo dài trên 4 tuần rất có thể bạn đã mắc phải một bệnh nào đó. Các bệnh lý đó có thể là:

Bệnh ho gà

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính phổ biến, lây từ người sang người qua đường hô hấp. Trẻ nhỏ có nguy cơ mắc cao hơn người lớn. Tuy nhiên, các triệu chứng của ho gà có phần tương đồng so với ho và cảm cúm thông thường nên bậc phụ huynh thường chủ quan khiến việc điều trị chậm trễ, tình trạng chuyển nặng, gây nhiều nguy hiểm cho bệnh nhân.

Sau 5 - 10 ngày kể từ khi tiếp xúc với mầm bệnh, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như sốt, ho nhẹ. Càng về sau, tần suất ho nhiều hơn và tình trạng cũng nặng hơn. Thông thường, triệu chứng bệnh sẽ giảm dần sau vài tuần nhưng cũng có trường hợp lâu hơn, khoảng 2 - 3 tháng.

Ho gà là bệnh thường gặp ở trẻ em

Ho gà là bệnh thường gặp ở trẻ em

Lúc mới mắc ho gà, người bệnh có thể sốt nhẹ hoặc không, có thể nhiễm trùng đường hô hấp trên, cơ thể mệt mỏi, ho nhiều, chán ăn. Điều đặc biệt ở cơn ho gà là trẻ ho nhiều, rũ rượi, khó kiểm soát được cơn ho, về sau có thêm dấu hiệu thở rít. Cuối mỗi cơn ho, thường có nhiều đờm dãi trong suốt và buồn nôn.

Khi phát hiện các dấu hiệu trên, cần đến cơ sở y tế để tiến hành điều trị tránh để lại các triệu chứng nguy hiểm. Chẳng hạn như ở trẻ em, ho gà có thể dẫn tới biến chứng viêm phổi, thường xuyên khó thở, viêm não, tổn thương nào, nặng nhất có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời. Ở người lớn, biến chứng thường ít nghiêm trọng hơn như viêm phổi, sụt cân nhanh chóng, tiểu không tự chủ.

Viêm phổi

Viêm phổi có thể viêm 1 phần, nhiều phần thậm chí là toàn bộ phổi. Có nhiều yếu tố gây ra bệnh viêm phổi, nhưng chủ yếu nhất vẫn là do các loại vi rút, vi khuẩn, vi nấm. Ban đầu, các vi rút chỉ mới tấn công và làm tổn thương đường dẫn khí, do người bệnh chủ quan không điều trị nên mới tiến triển thành viêm phổi.

Triệu chứng của viêm phổi khá đa dạng, bao gồm cơ thể mệt mỏi, chán ăn, hay đau tức ngực, ho nhiều, sốt, thở dồn dập, khó thở,... Khi thấy có các triệu chứng trên bạn nên đến bệnh viện chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu không sẽ gây ra các biến chứng vô cùng nghiêm trọng như áp xe phổi, phù cấp phổi, thậm chí là tử vong. Nếu người bệnh có sức đề kháng yếu hoặc đang mắc bệnh nền thì các biến chứng sẽ càng nặng.

Khi bị viêm phổi bệnh nhân thường có dấu hiệu ho nhiều

Khi bị viêm phổi bệnh nhân thường có dấu hiệu ho nhiều

Ngoài ra, giao mùa là thời điểm lý tưởng để viêm phổi phát triển. Vì thế, vào mỗi dịp này, bạn nên tăng cường tập luyện thể dục, rèn luyện sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo, nếu có dấu hiệu sốt, ho nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị.

Lao

Lao cũng là một căn bệnh phổ biến ở nhiều nơi. Căn bệnh này xuất phát từ trực khuẩn mycobacterium tuberculosis. Những người có sức đề kháng yếu, đang mắc các bệnh nền, người nhiễm HIV là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh lý này. 

Các triệu chứng thường gặp của bệnh lao có thể kể đến như ho nhiều, ho dai dẳng, ho nhiều không dứt, kéo dài từ 2 tuần trở lên, đi kèm với mệt mỏi, sốt, đau tức ngực, ra nhiều mồ hôi vào ban đêm. Khi nhận thấy có các dấu hiệu này, bạn cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị để hạn chế các biến chứng như sỏi phế quản, tràn khí màng phổi và nguy hiểm nhất là tử vong.

Ung thư phổi

Những người có thói quen hút thuốc thường xuyên là đối tượng dễ mắc ung thư phổi. Tuy nhiên, hút thuốc không phải là nguyên nhân dẫn tới tình trạng ung thư phổi, bởi có rất nhiều người chưa từng động đến dù chỉ 1 điếu thuốc cũng đã bị căn bệnh quái ác này dày vò. 

Thế nên, một khi nhận thấy cơn ho dai dẳng, kéo dài 2 tuần trở lên cộng với các dấu hiệu như ho có máu hoặc chất nhầy rỉ sét, đau ngực, khản tiếng đi kèm thì bạn nên đi khám. Bởi ung thư phổi được đánh giá là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất, khó nhận thấy khi ở giai đoạn đầu. Vì chủ quan nên khi phát hiện bệnh đã trở nặng, khó điều trị.

Ho nhiều có thể là dấu hiệu của ung thư phổi

Ho nhiều có thể là dấu hiệu của ung thư phổi

Trên đây là những thông tin liên quan giúp giải đáp thắc mắc “ho nhiều ảnh hưởng đến phổi không”. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc gì hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám xin vui lòng liên hệ MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bệnh viện MEDLATEC là địa điểm khám chữa bệnh đáng tin cậy. Không chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm mà còn được trang bị hệ thống có sở vật chất, trang thiết bị y tế tiên tiến hiện đại. Qua đó, mang lại sự an tâm và tin tưởng cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ y tế tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.