Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Liệu hậu covid ho nhiều có sao không?

Ngày 28/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có một thực tế không thể phủ nhận hiện nay là rất nhiều người mặc dù đã khỏi Covid-19 đến vài tuần nhưng các triệu chứng hậu Covid vẫn kéo dài âm ỉ. Phổ biến nhất trong số đó là tình trạng ho lâu ngày không khỏi. Vậy hậu Covid ho nhiều có sao không và nên khắc phục bằng cách nào?

1. Tại sao hậu Covid lại bị ho?

1.1. Triệu chứng ho hậu Covid có biểu hiện như thế nào?

Hội chứng hậu Covid-19 là thuật ngữ được dùng để chỉ những triệu chứng xảy ra ở người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh khoảng 3 tháng và có các triệu chứng của bệnh kéo dài tối thiểu 2 tháng mà không thể dùng chẩn đoán thay thế để giải thích. 

Các triệu chứng hậu Covid thường gặp là: khó thở, mệt mỏi, ho, rối loạn chức năng nhận thức,... Khi các triệu chứng này kéo dài sẽ gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống và công việc của người bệnh, làm cho sức khỏe của họ bị suy giảm. 

Hậu Covid-19, nhiều người bị ho dai dẳng không khỏi

Hậu Covid-19, nhiều người bị ho dai dẳng không khỏi

Ho là triệu chứng rất phổ biến ở bệnh nhân Covid. Nó chính là phản ứng của cơ thể đối với tác nhân gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp, là phản xạ để tống xuất mầm bệnh, làm sạch bụi, chất kích thích và đờm ra khỏi đường thở. Xét trên khía cạnh này, hậu Covid ho nhiều có sao không hoàn toàn không đáng lo bởi nó chỉ là phản xạ bảo vệ có lợi của cơ thể mà thôi. 

Sau khi virus SARS-CoV-2 không còn khu trú ở mũi họng, bệnh nhân Covid có thể bị ho suốt một thời gian dài. Nếu ho nhiều, đau rát họng mà chỉ số SpO2 trên 95% và người bệnh vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường thì không có gì đáng ngại, người bệnh không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi tại nhà là được.

Những người bị ho hậu Covid thường ho thành cơn, nếu ho quá nhiều sẽ khiến cho họng bị kích ứng và đau rát, cơn đau có thể sẽ chạy dọc theo đường giữa xuống ngực. Có không ít bệnh nhân bị ho đến mức không thể ăn, không thể ngủ được. Khi bị như vậy, tâm lý họ không tránh khỏi hoang mang hậu Covid ho nhiều có sao không, lo rằng phổi của mình đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Có những trường hợp ho hậu Covid kéo dài khiến cho biểu mô đường hô hấp bị tổn thương nên các tác nhân có hại dễ dàng xâm nhập, lưu lại đường thở và gây ra viêm khiến cho cơn ho trở nên nghiêm trọng hơn, ho kèm theo đờm đặc và xanh.

1.2. Tại sao hậu Covid nhiều người bị ho kéo dài?

Thống kê cho thấy, trong số bệnh nhân Covid thì có khoảng 50 - 70% có triệu chứng ho khan trong khoảng 19 ngày, nặng hơn có thể kéo dài vài tháng. Như đã nói ở trên, ho là một phản xạ để chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Đối với bệnh nhân Covid, virus có thể tấn công trực tiếp hoặc gián tiếp vào các dây thần kinh cảm giác, và gây nên các cơn ho.

Ho hậu Covid thường chỉ là phản ứng của cơ thể để tống đẩy virus ra bên ngoài Ho hậu Covid thường chỉ là phản ứng của cơ thể để tống đẩy virus ra bên ngoài

Có hai loại ho hậu Covid và tác nhân gây ho cũng có sự khác nhau:

- Ho khan: thường là do bị nhiễm virus nên đường hô hấp bị kích ứng.

- Ho có đờm: thường là do bị nhiễm vi khuẩn hoặc mắc bệnh lý đường hô hấp mạn tính.

Về cơ bản người bệnh không cần áp lực quá về vấn đề hậu Covid ho nhiều có sao không vì đây thực chất chỉ là phản ứng tự bảo vệ của cơ thể để đẩy virus ra khỏi đường thở mà thôi. Điều đáng nói là ho quá nhiều, ho kéo dài thì sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi, dễ bị mất ngủ thường xuyên.

2. Hậu Covid ho nhiều có sao không?

2.1. Ho nhiều hậu Covid có gì nguy hiểm không?

Nghiên cứu theo dõi bệnh nhân hậu Covid đã phát hiện ra rằng, có khoảng 33% - 76% bệnh nhân xuất hiện triệu chứng hậu Covid tối thiểu trong vòng 6 tháng sau khi đã khỏi bệnh; 20% bệnh nhân phải tái nhập viện và có đến 80% bệnh nhân cần được theo dõi tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong suốt 2 tháng đầu sau khi xuất viện.

Muốn biết ho hậu Covid có nguy hiểm không thì tốt nhất người bệnh nên đi khám để đánh giá xem mình có đang mắc bệnh phổi khác hay bệnh dị ứng hay không, có đúng là ho sau Covid hay không. Trường hợp ho nhiều hậu Covid nhưng không do bệnh lý thì chỉ cần luyện tập, vận động và tẩm bổ tốt, một thời gian sau ho do Covid sẽ hết dần. 

2.2. Cách xử trí khi bị ho nhiều hậu Covid-19

Muốn thoát khỏi băn khoăn hậu Covid ho nhiều có sao không cần xác định được tác nhân gây ra ho, cụ thể như:

- Bị ho khan: thường là do virus chưa hết hẳn hoặc bị mắc loại virus đường hô hấp khác, bị dị ứng với hóa chất hoặc khói thuốc,... Trường hợp này cần dùng thuốc chống dị ứng và giảm ho bổ phế. 

Muốn biết hậu Covid ho nhiều có sao không người bệnh cần thăm khám bác sĩ để được đánh giá chính xác

Muốn biết hậu Covid ho nhiều có sao không người bệnh cần thăm khám bác sĩ để được đánh giá chính xác

Một số người bị trào ngược dạ dày đồng thời với mặc Covid-19 rất dễ nảy sinh tâm lý hoang mang, mất ngủ,... từ đó làm rối loạn co thắt dạ dày thực quản và kết quả là ho khan. Để xử trí hiệu quả cần dùng thuốc kháng acid để giúp cho dịch vị dạ dày được trung hòa, giảm bớt lo lắng và căng thẳng.

- Bị ho có đờm: tác nhân gây ho chủ yếu do bội nhiễm vi khuẩn dẫn đến viêm phổi, viêm phế quản. Trường hợp này đi khám bác sĩ thường được kê thuốc long đờm và kháng sinh. 

Nếu mắc các bệnh như tắc nghẽn phổi mạn tính, hen phế quản, thì cần khám bác sĩ hô hấp để xử trí triệt để. Những người bị ho mạn tính do đường hô hấp bị nấm thì cần khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra biện pháp khắc phục hiệu quả. Ngoài ra, bị ho do nấm đường hô hấp có thể sẽ phải dùng đến thuốc ức chế miễn dịch, kháng sinh do bác sĩ chỉ định.

Khi đã áp dụng các cách xử trí trên đây mà cơn ho vẫn kéo dài thì nguy cơ nhiễm nấm là rất cao. Bằng việc thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa, người bệnh sẽ tìm ra hướng xử trí triệt để với những cơn ho hậu Covid. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc điều trị bất kỳ triệu chứng hậu Covid nào để tránh những hậu quả nguy hại.

Để không phải lo lắng hậu Covid ho nhiều có sao không, người bệnh có thể dùng nước thanh hao hoa vàng sắc để uống hoặc uống viên xuyên tâm liên để giảm ho. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống phù hợp, ưu tiên thực phẩm dễ tiêu như cá hấp, cháo, rau xanh, nước dừa,... và dùng nước muối để vệ sinh hậu họng hàng ngày.

Mong rằng những nội dung được chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc tháo gỡ được vướng mắc hậu Covid ho nhiều có sao không và biết cách để giảm thiểu cơn ho do Covid-19 gây ra. Nếu còn thắc mắc nào khác về vấn đề này, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.