Tin tức

Hỏi đáp: Phụ nữ sinh xong bao lâu có kinh lại?

Ngày 03/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ sinh xong bao lâu có kinh lại là thắc mắc được nhiều mẹ bỉm đặt ra. Thực tế, vấn đề này còn phụ thuộc từ nhiều yếu tố và cơ địa mỗi người. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ đề cập một số thông tin nhằm giúp chị em giải đáp thắc mắc này.

1. Phụ nữ sinh xong bao lâu có kinh lại?

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, thường kinh nguyệt sẽ có sự thay đổi bởi nội tiết tố sinh dục nữ. Khi đó tử cung, buồng trứng và cơ thể của mẹ bầu sẽ bắt đầu một trạng thái hoàn toàn mới. Tất cả những điều này đều góp phần cho sự phát triển của thai nhi trong bụng. Sau khi mẹ bầu sinh xong, cơ thể sẽ từ từ hồi phục lại thể trạng ban đầu. Nhưng quá trình phục hồi này cần có thời gian để kịp thích ứng. 

Quá trình phục hồi sau sinh là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi của kinh nguyệt và khiến mẹ bầu thường đặt ra câu hỏi sinh xong bao lâu có kinh lại

Quá trình phục hồi sau sinh là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi của kinh nguyệt và khiến mẹ bầu thường đặt ra câu hỏi sinh xong bao lâu có kinh lại

1.1. Thời gian có kinh nguyệt trở lại của mẹ 

Câu trả lời cho vấn đề “Sau sinh bao lâu có kinh lại” đó là: Nếu mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn thì thời gian kinh nguyệt xuất hiện thường muộn hơn, rơi vào tầm khoảng từ 7 - 8 tháng sau khi sinh. 

Trên thực tế, khó có thể xác định được thời kỳ nguyệt san bắt đầu trở lại của phụ nữ sau sinh và cho con bú. Tuy nhiên, việc hành kinh của mẹ có thể rơi vào trong khoảng 2 - 3 tháng sau khi sinh, nhưng cũng có trường hợp vào khoảng 8 - 10 tháng hoặc lâu hơn sau sinh mới hành kinh bình thường. 

Mẹ bỉm không cần quá lo lắng về vấn đề kinh nguyệt sau sinh vì đây là tùy theo cơ địa của mỗi người

Mẹ bầu không cần quá lo lắng về vấn đề kinh nguyệt sau sinh vì đây là tùy theo cơ địa của mỗi người

Đặc biệt, theo các bác sĩ chuyên khoa việc mẹ đang trong thời kỳ cho con bú là một biện pháp tránh thai khá hiệu quả. Do đó có thể phòng tránh việc mang thai khá gần nhau, dẫn đến sức khỏe của người mẹ bị ảnh hưởng không tốt.

Nguyên nhân liên quan từ việc cho con bú có tác động đến kinh nguyệt vì: khi mẹ cho bé bú, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone prolactin, chất này có tác dụng kích thích tạo ra sữa mẹ, đồng thời gây ức chế quá trình về phát triển và rụng trứng làm cho giai đoạn này của mẹ không hành kinh.

1.2. Một số lưu ý khi kinh nguyệt trở lại  

Phụ nữ sinh xong bao lâu có kinh lại đã được MEDLATEC giải đáp phần trên đó là còn phụ thuộc vào việc cho con bú của người mẹ. Về thời gian của mỗi người là không giống nhau và tùy theo cơ địa của mẹ. Nhưng có một số đặc điểm trong chu kỳ kinh nguyệt sau sinh lần đầu tiên khá giống nhau và dễ nhận thấy như sau: 

  • Sau khi sinh xong, phụ nữ thường ra kinh không đều: đó là vì người mẹ cần phục hồi lại để tiếp tục chu kỳ rụng trứng, hành kinh. Việc thay đổi này có thể đến từ cổ tử cung đang co lại để trở về thể trạng bình thường, nội tiết tố của sinh dục nữ đang hoạt động trở lại, cho con bú có tác động đến nội tiết tố nữ.

Phụ nữ sau sinh thường hay bị ra máu âm đạo, đây là hiện tượng sản dịch bình thường và dần mất sau 1 tháng

Phụ nữ sau sinh thường hay bị ra máu âm đạo, đây là hiện tượng sản dịch bình thường và dần mất sau 1 tháng

  • Chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của mẹ bầu sau sinh máu thường đỏ đậm và nhiều hơn bình thường. Bạn cần chú ý thay băng vệ sinh mỗi 4 giờ trong ngày. Nếu máu ra thường xuyên và ồ ạt, mẹ nên đến bác sĩ để thăm khám, kiểm tra.

2. Lưu ý dùng tampon hoặc băng vệ sinh trong thời kỳ sau sinh

Mẹ bầu sinh xong bao lâu có kinh lại thắc mắc khi hành kinh trong giai đoạn cho con bú nên dùng tampon hay cốc nguyệt san sẽ an toàn hơn. Việc chọn tampon và cốc nguyệt san được khuyến cáo hạn chế dùng trong thời gian này. Vì vậy, bạn nên thay bằng băng vệ sinh với một số lý do sau đây: 

  • Việc sử dụng băng vệ sinh sẽ giúp bạn chủ động theo dõi được lượng máu kinh hàng ngày.

  • Bản thân người mẹ vừa trải qua quá trình sinh nở nên sức đề kháng của cơ thể còn yếu và dễ xảy ra nhiễm trùng. Vì vậy nếu dùng cốc nguyệt san và tampon không đảm bảo sẽ dễ gây nhiễm khuẩn đường sinh dục.

  • Vi khuẩn dễ phát triển theo nhiều chiều hướng khác nhau. Do đó nếu bạn không an tâm khi dùng băng vệ sinh bình thường, bạn có thể lựa chọn băng vệ sinh dành cho sản phụ. Loại băng này có kết cấu dày hơn và giúp bạn thấy thoải mái, dễ chịu hơn so với loại băng thông thường. 

3. Thăm khám tại cơ sở y tế khi nào?

Ngoài vấn đề thắc mắc về sinh xong bao lâu có kinh lại ra, có thể thấy nhiều mẹ bỉm cũng khá lo sợ xuất hiện kinh nguyệt trong thời gian cho con bú. Mẹ có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, cùng những trang thiết bị hiện đại khi bắt gặp một số dấu hiệu sau đây: 

  • Lượng máu kinh ra nhiều, phải thay 1 - 2 băng vệ sinh/1h thì có thể là dấu hiệu băng huyết và cần đến bệnh viện ngay. 

  • Thường gặp một số cục máu đông quá lớn trong thời gian kéo dài. 

  • Máu hành kinh có màu đỏ tươi và kéo dài đến hơn một tuần. 

  • Cảm giác đau vùng bụng dưới, bạn nên đến khám bác sĩ để phát hiện rõ nguyên nhân 

Máu kinh thông thường có một mùi hôi nhẹ, nhưng trong trường hợp mùi này quá nồng, bạn cần đến hỏi ngay ý kiến của bác sĩ

Máu kinh thông thường có một mùi hôi nhẹ, nhưng trong trường hợp mùi này quá nồng, bạn cần đến hỏi ngay ý kiến của bác sĩ

Bài viết trên đây là những kiến thức cơ bản và giải đáp thắc mắc cho mẹ bỉm về câu hỏi sinh xong bao lâu có kinh lại? Cơ địa của mỗi người là không giống nhau, cho nên về vấn đề thời gian sẽ dẫn đến khác nhau.Thời kỳ sau sinh khá nhạy cảm cho người mẹ dẫn đến một số yếu tố thay đổi về nội tiết tố của cơ thể phụ nữ. 

Chính vì vậy, hãy nên đến thăm khám ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nếu bạn đang gặp phải tình trạng về vấn đề hành kinh ở nữ giới sau sinh. Mọi thông tin chi tiết về đặt lịch khám định kỳ, tư vấn chăm sóc sức khỏe, bạn có thể liên hệ đến hotline của MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc cụ thể nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.