Tin tức

Hỏi đáp: Sốt siêu vi có thực sự nguy hiểm không?

Ngày 28/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Các triệu chứng mệt mỏi, ốm sốt do virus gây ra được gọi là sốt siêu vi hay sốt virus, thường gặp ở trẻ em nhiều hơn nhưng đôi khi người lớn cũng có thể bị. Bệnh này không quá nguy hiểm và có thể tự khỏi nếu được phát hiện và điều trị đúng cách. 

1. Tổng quan về sốt siêu vi

Bệnh thường xuất hiện mỗi khi thời tiết giao mùa, cơ thể bị nhiễm virus gây ra tình trạng sốt, mệt mỏi. Virus có thể lây tấn công cơ thể qua nhiều bộ phận như phổi, hệ hô hấp hay ruột,...

Sốt siêu vi thường gặp ở trẻ nhỏ và người già 

sốt siêu vi thường gặp ở trẻ nhỏ và người già 

Đặc trưng của bệnh chính là những cơn sốt cao, nặng dần về chiều tối hoặc đêm. Sốt siêu vi là bệnh khá phổ biến ở người già và trẻ nhỏ hoặc những người có hệ miễn dịch suy yếu. 

Bệnh cũng rất dễ lây lan khi tiếp xúc gần. Triệu chứng điển hình là cảm giác đau mỏi, chán ăn, sốt cao trên 39 độ và thường trở nặng hơn vào chiều tối hoặc ban đêm.

2. Các tác nhân dẫn đến sốt siêu vi

Bệnh chủ yếu là do hệ miễn dịch suy yếu tạo điều kiện cho virus xâm nhập và gây hại. Một số tác nhân gây ra sốt siêu vi có thể kể đến như:

Rhinovirus: Gây cảm lạnh, đôi khi có thể gây viêm xoang, viêm phổi, viêm tai, nguy hiểm nhất là hen suyễn và viêm phế quản.

Coronavirus: Thường gây cảm lạnh, viêm họng thông thường nhưng cũng có thể trở nặng thành viêm phổi và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Virus cúm A, B: Gây bệnh cúm thông thường, có thể gây ra các biến chứng như viêm phổi, viêm mũi - họng.

Phó cúm: Gây cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi và viêm phế quản.

RSV: Gây viêm phổi và tiểu phế quản.

Enterovirus: Gây sốt cấp tính không đặc thù, sốt phát ban, bệnh Bornholm, bệnh tay - chân - miệng.

3. Các triệu chứng sốt siêu vi

Các triệu chứng của sốt virus khá giống với các bệnh thông thường nên cần phải chú ý để có thể điều trị kịp thời, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. 

Sốt cao, mệt mỏi là triệu chứng của sốt siêu vi 

Sốt cao, mệt mỏi là triệu chứng của sốt siêu vi 

3.1. Mệt mỏi, cơ thể nặng nề, đau nhức toàn thân

Dấu hiệu đầu tiên của sốt siêu vi đó là sự mệt mỏi và đau nhức cơ bắp. Trước khi hệ miễn dịch nhận ra và chống lại virus bằng cách phát sốt thì bạn sẽ cảm thấy cơ thể rất khó chịu, mệt mỏi và đau nhức cơ bắp không rõ nguyên nhân. Ở trẻ em, dấu hiệu đầu tiên có thể là sự mệt mỏi, uể oải.

3.2. Sốt cao

Những cơn sốt cao và xuất hiện  liên tục chính là dấu hiệu điển hình của sốt siêu vi ở người lớn và cả trẻ em. Những cơn sốt sẽ tăng dần mức độ nghiêm trọng từ sốt nhẹ đến sốt cao trên 40 độ. Người bị bệnh có thể bị sốt liên tục, kéo dài hoặc sốt ngắt quãng và trở nặng về đêm hoặc chiều, tối.

3.3. Ngạt mũi, chảy nước mũi, ho, viêm đường hô hấp

Đi kèm với sốt là những triệu chứng như ngạt mũi, ho, chảy nước mũi nhiều. 

Ở trẻ em còn có thể xuất hiện tình trạng viêm đường hô hấp, viêm họng, rát họng, hắt hơi, sổ mũi,... Trẻ em khi bị sốt siêu vi còn có thể bị viêm kết mạc, viêm hạch và một số triệu chứng liên quan đến rối loạn tiêu hóa. Cha mẹ cần hết sức lưu ý và đưa trẻ đi khám sớm.

Khi bị ho, hắt hơi, sổ mũi, người bệnh cũng cần chú ý vệ sinh, hạn chế tiếp xúc để tránh làm lây bệnh cho người khác dù là sốt siêu vi hay bất cứ căn bệnh lây nhiễm nào khác.

3.4. Phát ban 

Phát ban đỏ cũng là một trong những triệu chứng của bệnh. Người bị sốt virus thường phát ban sau khoảng 2 - 3 ngày sốt. Triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với sốt xuất huyết. 

Bị sốt siêu vi kéo dài thì cần gặp bác sĩ 

Bị sốt siêu vi kéo dài thì cần gặp bác sĩ 

4. Khi nào cần gặp bác sĩ?

Bệnh sốt siêu vi nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng như nhiễm trùng hệ hô hấp, tổn thương não do sốt cao kéo dài hoặc viêm cơ tim,... Vì vậy, đừng chủ quan khi bị bệnh.

4.1. Sốt siêu vi ở trẻ em

Khi bị sốt cao kéo dài dù là trẻ em hay người lớn thì cũng rất có thể đã bị sốt siêu vi. Trong trường hợp này, bạn cần tới gặp bác sĩ để được tư vấn cũng như có hướng điều trị phù hợp nếu như bệnh tình không thuyên giảm. Đặc biệt với trẻ em, cha mẹ cần chú ý đưa con đi khám nếu bị sốt quá cao kèm theo những triệu chứng nặng như:

- Sốt cao liên tục không đỡ khi dùng thuốc hạ sốt.

- Chân tay lạnh, run rẩy.

- Phát ban.

- Đau bụng, nôn ói.

- Đi ngoài ra máu hoặc phân có màu đen.

- Thường bị giật mình, hoảng hốt.

4.2. Sốt siêu vi ở người lớn 

Bệnh sốt siêu vi ở người lớn có thể tự điều trị tại nhà bằng cách uống thuốc hạ sốt và bổ sung vitamin C, cân bằng chất điện giải để tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên bệnh này ở người lớn cũng có thể kéo dài và trở nên nặng hơn do người lớn thường chủ quan và chần chừ việc đi khám hoặc chỉ uống thuốc qua loa rồi lại đi làm và sinh hoạt bình thường. Việc này sẽ khiến bệnh tình trở nặng hơn, lâu khỏi hơn và có thể lây lan cho nhiều người khác. 

Khi bị sốt siêu vi, chúng ta nên nghỉ ngơi nhiều hơn ở những nơi thoáng mát, dễ chịu, ăn đồ ăn dễ tiêu hóa và bổ sung nước, điện giải. Đặc biệt, khi nhận thấy dấu hiệu của bệnh thì cần gặp bác sĩ để kiểm tra hoặc dùng thuốc theo chỉ dẫn của dược sĩ đứng quầy, tránh thái độ chần chừ, chủ quan để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

5. Cách phòng ngừa sốt siêu vi

Đây không phải là bệnh nguy hiểm, có thể tự khỏi khi được điều trị đúng và cũng có thể phòng ngừa nếu bạn áp dụng những nguyên tắc sau:

- Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập một cách khoa học.

- Vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, nơi làm việc để ngăn sự phát triển của vi khuẩn, virus.

- Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Đeo khẩu trang hoặc dùng khăn giấy để che mũi, miệng khi ho, hắt hơi hay xì mũi để tránh lây lan bệnh cho cộng đồng.

- Hạn chế tiếp xúc với người bị sốt siêu vi.

Cần đeo khẩu trang, che mũi miệng khi ho, hắt hơi để tránh lây lan bệnh sốt siêu vi

Cần đeo khẩu trang, che mũi miệng khi ho, hắt hơi để tránh lây lan bệnh sốt siêu vi

Bệnh này có thể gặp ở người lớn những nhiều hơn cả là ở trẻ em và người già. Khi bị sốt cao kéo dài, bạn không nên chủ quan mà cần phải đi khám càng sớm tốt hoặc sử dụng thuốc theo chỉ định để tránh những biến chứng do sốt siêu vi gây ra. 

Với trẻ nhỏ, nếu bị sốt cao, kéo dài, cha mẹ cần đưa bé đi khám ngay lập tức để tránh những cơn sốt cao ảnh hưởng đến não bộ của trẻ. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.