Tin tức

Sốt virus ở trẻ em: biểu hiện và cách điều trị dứt điểm như thế nào?

Ngày 09/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt virus là một trong những bệnh lý mà trẻ em thường xuyên gặp phải. Sốt virus có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm cho trẻ. Chính vì vậy, hiểu rõ về sốt virus ở trẻ em là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với các bậc phụ huynh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sốt virus ở trẻ nhỏ trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao trẻ em dễ bị sốt virus?

Sốt là biểu hiện của tình trạng nhiệt độ cơ thể trẻ cao hơn so với mức nhiệt độ bình thường là 37,5 độ C. sốt virus ở trẻ em là hiện tượng trẻ bị sốt do sự tác động của các loại siêu vi trùng khác nhau gây nên. Một số loại siêu vi trùng gây sốt phổ biến ở trẻ em có thể kể đến như: virus cúm, Rhinovirus, Adenovirus,...

Sốt virus ở trẻ em

Sốt virus là tình trạng dễ gặp phải ở trẻ nhỏ

Hiện tượng sốt ở trẻ diễn ra do sự phản ứng của cơ thể đối với các loại virus từ bên ngoài xâm nhập vào. Đây là hiện tượng phản xạ tự nhiên giúp khống chế sự phát triển của virus, ngăn ngừa chúng gây hại đến cơ thể.

Trẻ em là đối tượng thường dễ bị nhiễm sốt virus nhất. Đặc biệt là vào những thời điểm giao mùa trong năm tỷ lệ trẻ nhập viện vì sốt virus luôn tăng cao đột biến. Nguyên do là vì sức đề kháng của trẻ vẫn còn yếu. Khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại cơ thể của bé sẽ không thích nghi kịp dẫn tới bị sốt. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho virus xâm nhập. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với những người bệnh cũng khiến cho trẻ dễ bị lây nhiễm và dẫn tới sốt virus.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/sot-virus-o-tre-em-bieu-hien-va-cach-dieu-tri-dut-diem-nhu-the-nao-s195-n18479'  title ='Sốt virus ở trẻ em'>Sốt virus ở trẻ em</a>

Sốt virus ở trẻ em xảy ra do hơn 200 loại siêu vi trùng gây ra

2. Thời gian nhiễm sốt virus ở trẻ em kéo dài trong khoảng thời gian bao lâu?

Sốt virus là tình trạng phổ biến thường gặp ở trẻ nhỏ. Thời gian ủ bệnh: trẻ có thể không có dấu hiệu gì, cơ thể hơi mệt mỏi, khó chịu, giảm khả năng chơi. Những triệu chứng giai đoạn toàn phát khiến trẻ khó chịu và quấy khóc. Tuy nhiên, hiện tượng sốt sẽ giảm dần từ 5 đến 7 ngày tiếp theo.

Sốt virus ở trẻ em thường sẽ kết thúc vào khoảng từ 7 đến 10 ngày khi được điều trị sớm và đúng cách. Vì sốt virus thường xuyên xảy ra và có dấu hiệu tự khỏi sau một khoảng thời gian phát bệnh. Điều này khiến cho các bậc phụ huynh thường chủ quan mỗi khi trẻ nhiễm sốt virus. Tuy nhiên, sự chủ quan này có thể dẫn đến những biến chứng bệnh nguy hiểm mà chúng ta không thể lường trước được đối với sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, khi trẻ có dấu hiệu của việc sốt virus, bố mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để được tư vấn và tìm kiếm phương pháp điều trị tốt nhất.

Sốt virus ở trẻ em

Trẻ thường sốt mạnh trong khoảng 3 đến 5 ngày đầu và hết sốt trong khoảng 7 ngày

3. Biểu hiện khi trẻ em bị nhiễm sốt virus

Sốt virus ở trẻ em được gây ra bởi hơn 200 loại virus khác nhau. Đối tượng dễ mắc sốt virus hơn cả là trẻ em. Khi bị sốt virus, trẻ thường có các biểu hiện cụ thể như:

3.1. Sốt cao hơn 37,5 độ C

Biểu hiện đầu tiên khi trẻ bị nhiễm virus chính là sốt nóng. Thời gian sốt thường thiên về buổi chiều tối nhiều hơn. Những ngày đầu khi nhiễm bệnh, trẻ sẽ sốt cao, có khi đạt mức 41 độ C. Sau khoảng 5 ngày, tình trạng sốt của trẻ sẽ giảm dần và có thể kết thúc vào ngày thứ 7. Khi sốt, trẻ sẽ khó chịu, mệt mỏi dẫn tới quấy khóc.

3.2. Nổi ban đỏ khắp cơ thể

Trong một số trường hợp khi trẻ bị sốt virus, cơ thể sẽ nổi phát ban đỏ khắp cơ thể. Những nốt phát ban này sẽ xuất hiện trong khoảng từ 2 đến 3 ngày sau khi trẻ bị sốt.

Sốt virus ở trẻ em

Cơ thể trẻ xuất hiện nốt ban đỏ

3.3. Rối loạn tiêu hóa

Sốt virus bên cạnh những biểu hiện trên thì còn có thể đi kèm với việc trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Triệu chứng của rối loạn tiêu hóa khi trẻ bị sốt là trẻ thường xuyên đi vệ sinh, phân lỏng không có máu. Trong một số trường hợp, trẻ có thể bị rối loạn trong quá trình sốt. Tuy nhiên, trẻ cũng có thể bị rối loạn tiêu hóa sau khi hết sốt vài ngày.

3.4. Xuất hiện triệu chứng viêm đường hô hấp

Sốt virus ở trẻ em còn có các biểu hiện khác như: ho, sổ mũi, nôn trớ, phần cổ xuất hiện hạch,... Những biểu hiện này có thể khiến cho các bậc phụ huynh tưởng nhầm trẻ mắc bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh sốt virus. Chính vì vậy, việc đưa trẻ đi khám khi có dấu hiệu bị sốt nặng để có phương pháp điều trị đúng đắn là điều vô cùng cần thiết.

Sốt virus ở trẻ em

Trẻ có thể xuất hiện các biểu hiện như ho, nôn khan,...

4. Sốt virus ở trẻ có gây nguy hiểm?

Sốt virus ở trẻ em thường chỉ gây ra các biểu hiện sốt dữ dội trong vòng từ 3 đến 5 ngày sau khi nhiễm virus. Sau đó sốt sẽ tự giảm dần và lành hẳn. Tuy nhiên, có một số trường hợp sốt không biểu hiện quá rõ ràng, trẻ chỉ bị sốt nhẹ. điều này dễ khiến cho các bậc phụ huynh chủ quan và thiếu phương pháp can thiệp kịp thời. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng trẻ gặp phải một số biến chứng như viêm phổi, viêm cơ tim hay viêm thanh quản, thậm chí là ảnh hưởng tới não bộ.

Sốt virus ở trẻ em

Sốt virus nếu không được điều trị kịp thời dễ gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ

5. Cách điều trị dứt điểm tình trạng sốt virus

Đến thời điểm hiện tại, sốt virus vẫn chưa có thuốc đặc trị. Bởi vậy, khi trẻ bị sốt virus, bố mẹ cần thực hiện các phương pháp giúp hạ sốt thông thường. Bên cạnh đó là tăng cường sức đề kháng cho trẻ để có thể ngăn ngừa sự phát triển và những ảnh hưởng của sốt gây ra.

Khi trẻ có dấu hiệu bị sốt, bạn có thể tiến hành hạ nhiệt giúp trẻ bằng việc chườm mát, lau khô cơ thể trẻ và để trẻ ở những vị trí thoáng mát. Nên bổ sung đầy đủ lượng nước cho trẻ, tránh tình trạng sốt cao gây mất nước. Bên cạnh đó là cho trẻ ăn những thức ăn dễ tiêu hóa như cháo, hoa quả,...

Sốt virus ở trẻ em

Nên đưa trẻ tới gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời

Nếu sốt virus ở trẻ em có những biểu hiện nặng hơn như sốt liên tục 2 ngày không giảm. Trẻ luôn trong trạng thái cơ thể mệt mỏi, lờ đờ. Nguy hiểm hơn là xuất hiện các triệu chứng co giật, buồn nôn. Cách tốt nhất là bạn nên đưa trẻ đi khám và thực hiện các hướng dẫn mà bác sĩ đưa ra.

Như vậy, trên đây là một số thông tin về Sốt virus ở trẻ em mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Nếu phát hiện trẻ có những dấu hiệu sốt virus, bạn nên bình tĩnh và theo dõi tình trạng của trẻ thường xuyên. Nếu bệnh nặng hơn, bạn cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị tốt nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 24 năm kinh nghiệm, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 là một gợi ý không tồi. Đến đây, người bệnh còn được hưởng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị.

Khi đi khám sốt virus ở trẻ em, phụ huynh muốn khám BHYT có thể tới địa chỉ BVĐK MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội và PKĐK MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. Mọi chi tiết xin liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.