Tin tức

Hồi sức tim phổi

Ngày 16/07/2011
Điều dưỡng Kim Liên (Bệnh viện Nhi Đồng 2 - TPHCM)
Hồi sức tim phổi (CPR) là đẩy khí vào trong phổi và bơm máu cùng ôxy tới não, làm tăng đáng kể cơ hội cho người ngừng tim sẽ tiếp tục sống.


Nạn nhân cũng sẽ ít có nguy cơ bị thương tổn não hoặc là sẽ không bị nữa. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đề nghị  2 cách  hỗ trợ:  hoặc là dùng tay để ấn ngực kết hợp với hà hơi thổi ngạt hoặc là chỉ với hai tay (Hands-Only CPR).

Chỉ với hai bàn tay là cho những người họ không muốn hoặc là không thể tiến hành thổi ngạt. Một số người sợ lây nhiễm, số khác thì sợ rằng họ làm cho nạn nhân tệ hơn. Nhưng một chuyên gia cấp cứu nói rằng một người không thể nào tệ hơn so với chết. Mọi người hãy tiếp xúc với nạn nhân và hành động.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng chỉ ra cách để hành động. Họ nói bạn có thể nhận ra một người cần CPR bởi vì người đó đã bất tỉnh; anh ấy hoặc cô ấy không nhận thức được - không thể giao tiếp hoặc là đáp ứng lại với xung quanh hoặc là nói; da của anh ấy hoặc cô ấy mất sắc hồng; nạn nhân không còn thở… Nếu diễn tả tình huống như vậy, khả năng là tim của nạn nhân đã ngừng đập và bạn nên hành động bằng cách kêu gọi sự giúp đỡ hoặc là gọi đến ai đó.

Thậm chí nếu bạn không thể thổi ngạt qua miệng thì có thể  làm CPR chỉ với hai tay bằng cách ấn ngực nạn nhân để giúp máu đến não, tim và các cơ quan khác. Cụ thể là đặt tay này lên tay kia và ấn chính xác vào khoảng giữa của ngực nạn nhân, ấn sâu khoảng 5 cm. Cố gắng ấn được 100 cái/phút. Bạn không cần dụng cụ để đếm số lần và thiết bị để tính thời gian.

Nếu tim vẫn chưa đập lại thì tiếp tục ấn ngực cho đến khi có sự hỗ trợ. Đối với nạn nhân bị dị vật bất tỉnh mà không có nhịp tim, đầu tiên hãy làm sạch đường thở trước rồi mới ấn ngực.

Bác sĩ Sayre của Đại học Ohio (Mỹ) đề nghị các nhân viên y tế nên làm cả hà hơi thổi ngạt và ấn ngực. Ông nói nhiều nạn nhân, gồm cả trẻ nhỏ, cần thổi ngạt qua miệng cùng với ấn ngực. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng nếu không thổi ngạt qua miệng thì ấn ngực vẫn còn tốt hơn là không làm gì cả. CPR không khó để học.


Theo Người lao động

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.