Tin tức

Hơn 500 bác sĩ các tỉnh Miền Trung được “Cập nhật các xét nghiệm Y khoa, bệnhThalassemia, sàng lọc ung thư gan”

Ngày 06/11/2017
Thanh Loan
Sáng ngày 4/11/2017, taị Thanh Hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Thanh Hóa tổ chức buổi tập huấn có sự tham gia của gần 500 chuyên gia, bác sĩ đến từ các tỉnh các tỉnh Bắc miền Trung.

Đây cũng là sự kiện được đánh giá là chương trình trọng điểm của ngành Y tế của tỉnh Thanh Hóa trong năm 2017-2018.

Tại Hội thảo, GS. Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội tan máu bẩm sinh Việt Nam - Nguyên Giám đốc Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết: Ước tính, thế giới có khoảng 7% dân số mang gen bệnh Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh) -một trong những căn bệnh về máu nguy hiểm mà nếu không theo dõi, quản lý và tầm soát kịp thời có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu về di truyền và sự phát triển của giống nòi.

Tại Việt Nam, số mang gen bệnh Thalassemia là trên 10 triệu người. Ước tính mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ sơ sinh mang gene bệnh Thalassemia. Vì vậy việc khám và sàng lọc nguồn gene bệnh tại địa bàn dân cư là vô cùng quan trọng.

Hội nghị cập nhật các xét nghiệm Y khoa, bệnh Thalassemia và sàng lọc ung thư gan tại MEDLATEC Thanh Hóa.

Ông Phạm Đăng Quyền - Đ/c Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc Hội nghị đánh giá hội thảo là một trong những sự kiện trọng điểm của ngành Y tế của tỉnh Thanh Hóa.

Theo GS. Nguyễn Anh Trí: Sự ảnh hưởng nghiêm trọng của Thalassemia được ví như một quả bom nguyên tử đã phát nổ nhưng không có tiếng động nên nhiều người còn thờ ơ, chưa quan tâm thích đáng. Việc nâng cao trình độ để sàng lọc gene bệnh Thalassemia cho các thầy thuốc ở các tỉnh thành đã trở thành vấn đề hết sức quan trọng và nên được đặt ưu tiên hàng đầu trong công cuộc phòng và chống sự lây lan của gene bệnh này trong cộng đồng.

GS. Nguyễn Anh Trí chia sẻ: Để từng bước ngăn chặn Thalassemia, sự quan tâm và vào cuộc của các cấp, các Bộ, Ban, Ngành là vô cùng quan trọng. Trong đó, việc triển khai chương trình Thalassemia quốc gia đóng vai trò then chốt để hạn chế trẻ em sinh ra bị bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh và bảo vệ tương lai cho dân tộc Việt, nòi giống Việt.

“Nâng cao trình độ để sàng lọc gene bệnh Thalassemia cho các thầy thuốc ở các tỉnh thành đã trở thành vấn đề hết sức quan trọng và nên được đặt ưu tiên hàng đầu trong công cuộc phòng và chống sự lây lan của gene bệnh này trong cộng đồng. Chính vì vậy, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đang hợp tác với Viện Huyết học truyền máu Trung ương để triển khai việc này” - GS. Nguyễn Anh Trí chia sẻ.

Hội nghị cập nhật các xét nghiệm Y khoa, bệnh Thalassemia và sàng lọc ung thư gan tại MEDLATEC Thanh Hóa.

GS. Nguyễn Anh Trí chia sẻ về tầm quan trọng của sàng lọc gene bệnh Thalassemia trong cộng đồng.

MEDLATEC là một trong những bệnh viện hàng đầu trong lĩnh vực xét nghiệm tại Việt Nam với hơn 21 năm hình thành và phát triển, hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, áp dụng những tiêu chuẩn khắt khe của Y tế thế giới. Cùng với đó, chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC đã trở thành một trong những đơn vị y tế đầu tiên ở Đông Nam Á đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, cùng một lúc có thể thực hiện trên 500 loại xét nghiệm của đầy đủ các chuyên ngành như hóa sinh, huyết học, miễn dịch, sinh học phân tử… cho độ chính xác cao ở những xét nghiệm phức tạp nhất.

Trong khuôn khổ chương trình, ngoài các nội dung tập huấn về xét nghiệm y khoa, các chuyên gia và các bác sĩ được cập nhật những kiến thức về căn bệnh Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh) – một trong những căn bệnh về máu nguy hiểm mà nếu không có theo dõi, quản lý và tầm soát kịp thời có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu về di truyền và sự phát triển của giống nòi.

Hội nghị cập nhật các xét nghiệm Y khoa, bệnh Thalassemia và sàng lọc ung thư gan tại MEDLATEC Thanh Hóa.

Toàn cảnh Hội nghị khoa học.

Buổi tập huấn còn có sự trình bày tham luận của PGS.TS Phạm Thiện Ngọc về vấn đề "Vai trò của xét nghiệm trong thực hành lâm sàng" với 4 loại xét nghiệm cơ bản là: xét nghiệm hóa sinh, xét nghiệm thông thường, xét nghiệm có tính chất cấp cứu và xét nghiệm sinh học phân tử (ADN, RNA...) và “Các chỉ dấu khối u và ứng dụng lâm sàng" trong đó nêu lên các nội dung cơ bản về chỉ điểm ung thư (Tumor Maker) và các chỉ định xét nghiệm cũng như ứng dụng thực tế với các mô và cơ quan.

Một trong những nội dung quan trọng nữa được trình bày trong chương trình đó là "Các xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị và tiên lượng bệnh Sản phụ khoa" do PGS.TS Bạch Khánh Hòa chia sẻ. Trong đợt tập huấn này, PGS.TS giới thiệu một số kỹ thuật xét nghiệm đang được áp dụng hiện nay nhằm hỗ trợ chẩn đoán cho các cặp vợ chồng hiếm muộn cũng như đưa ra và phân tích các ý nghĩa, giá trị của mỗi lỗi xét nghiệm trong quá trình điều trị các bệnh lý sản khoa.

Hội nghị cập nhật các xét nghiệm Y khoa, bệnh Thalassemia và sàng lọc ung thư gan tại MEDLATEC Thanh Hóa.

Ths. Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Len - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trao Tài trợ Chương trình sàng lọc ung thư gan miễn phí cho 2.000 người dân tỉnh Thanh Hóa cho đ/c Phạm Đăng Quyền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cũng trong dịp này, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC sẽ tổ chức làm xét nghiệm sàng lọc ung thư gan miễn phí cho 2.000 người dân tỉnh Thanh Hóa với tổng chi phí tài trợ lên tới 500 triệu đồng, và được triển khai trong thời gian từ 5/11/2017 đến 5/12/2017 tại Chi nhánh MEDLATEC Thanh Hóa, địa chỉ Lô B94, Phường Quảng Thắng, Thành phố Thanh Hóa. Hoạt động này được trích một phần từ Quỹ Từ thiện của MEDLATEC và nằm trong chuỗi các hoạt động từ thiện, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng của MEDLATEC tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.