Tin tức

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh - Điều cần làm cho cả mẹ và bé

Ngày 19/06/2019
ThS. BS. Vũ Thị Thúy Chi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Để giúp mẹ khỏe mạnh và con sinh ra an toàn, các bác sĩ khuyên rằng nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Đây là công tác quan trọng giúp chẩn đoán được những  nguy cơ dị tật bẩm sinh mà thai nhi có thể mắc phải. Chúng ta cùng tìm hiểu về xét nghiệm sàng lọc qua bài viết này.

1. Xét nghiệm sàng lọc là gì?

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh là xét nghiệm được thực hiện bằng cách phân tích mẫu từ máu. Xét nghiệm này cho biết liệu con bạn có mang dị tật bẩm sinh hay không.

Trước sinh, có rất nhiều loại xét nghiệm sàng lọc có thể được thực hiện. Nhưng an toàn, tin cậy và phổ biến nhất là Double Test (Free betaHCG) và Triple Test (Estriol, Alpha Fetoprotein, Free betaHCG). Đây là các xét nghiệm tầm soát hội chứng Down, hội chứng Patau, hội chứng Edwards, nguy cơ dị tật ống thần kinh.

Sau khi kết quả thu được sẽ so sánh với tuổi, chiều cao, cân nặng của người mẹ và tuổi của thai nhi,... qua phần mềm chuyên dụng và đánh giá của các nhà sản khoa để biết thai nhi có bị dị tật bẩm sinh hay không.

Từ kết quả thu được của bộ xét nghiệm sàng lọc này có nguy cơ dị tật cao hay thấp, mà có định hướng các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán.

xét nghiệm sàng lọc trước sinh mẹ nên thực hiện

Mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh

2. Tại sao xét nghiệm sàng lọc là điều cần làm cho cả mẹ và bé?

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh là cách để đảm bảo an toàn cho mẹ, sức khỏe cho bé. Các bà mẹ đang mang thai thì nên thực hiện xét nghiệm này.

- Vợ chồng muốn sinh con, nhưng người thân cùng huyết thống gần nhất của bạn hoặc chồng mắc bệnh liên quan đến yếu tố di truyền.

- Bạn mang thai khi đã ở độ tuổi trên 35. Khả năng sinh con bị dị tật tăng tỷ lệ thuận theo độ tuổi của người mẹ.

- Bạn từng sinh con và bé đã mất, song có các dấu hiệu liên quan đến rối loạn di truyền.

- Bạn sảy thai nhiều lần và nguyên nhân do nhiễm sắc thể bất thường ở thai nhi.

- Bạn từng sinh con bị khuyết tật. Không phải tất cả trẻ sinh ra đều bị khuyết tật do yếu tố di truyền. Bé bị di truyền có thể do tác động của hóa chất, nhiễm trùng hoặc chấn thương thể chất. Hoặc là nguyên nhân khác nhưng chưa được bác sĩ tìm ra.

- Khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc mà cho ra kết quả có những bất thường về di truyền, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm chẩn đoán di truyền để có kết quả chính xác về tình trạng thai nhi.

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh, tránh những nguy cơ đáng tiếc trên xảy ra cho con mình. Nếu có bất kỳ vấn đề gì, bác sĩ sẽ kịp thời phát hiện và xử lý. Ngoài ra, bạn cũng được tư vấn để biết cách chăm sóc sức khỏe thai nhi tốt nhất.

Đôi khi, kết quả xét nghiệm chưa thực sự chính xác, bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để biết những mặt lợi ích và hạn chế của xét nghiệm để lựa chọn phương án tốt nhất cho mình.

thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh giúp phát hiện một số bệnh lý nguy hiểm cho em bé

Xét nghiệm sàng lọc để đảm bảo bé luôn khỏe mạnh

3. Những ai nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc?

Theo khuyến cáo, tất cả những phụ nữ mang thai nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Tuy nhiên, với những trường hợp dưới đây thì việc thực hiện xét nghiệm này còn quan trọng hơn nữa và mang tính bắt buộc:

- Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi.

- Tiền sử gia đình có người thân bị dị tật bẩm sinh.

- Thai phụ bị tiểu đường

- Mẹ bầu đang sử dụng các hóa chất có hại cho thai nhi.

- Thai phụ bị nhiễm virus trong quá trình mang thai.

- Mẹ bầu hút thuốc lá trong khi mang thai.

- Thai phụ có tiền sử sảy thai, sinh non, thai chết lưu mà chưa rõ nguyên nhân.

- Thai phụ từng tiếp xúc với chất phóng xạ liều cao.

- Khi siêu âm có nghi ngờ hình ảnh dị tật.

4. Xét nghiệm sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Có rất nhiều địa chỉ uy tín trên cả nước nói chung và ở Hà Nội nói riêng để các mẹ bầu có thể đến làm xét nghiệm sàng lọc. Thế nhưng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn là địa chỉ tin cậy được mọi người lựa chọn. Chắc hẳn bởi những lý do đặc biệt mà MEDLATEC mang lại.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Chỉ qua vài bước đơn giản, khách hàng đã có thể nhận được kết quả chính xác và chỉ trong thời gian rất ngắn. Tiện ích của dịch vụ này là mọi người không phải đi xa, mất nhiều thời gian chờ đợi.

Bước 1: Khách hàng đăng ký lịch hẹn

Khách hàng có thể gọi điện qua tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ.

Hoặc đăng ký qua website www.medlatec.vn

Bước 2: Cán bộ đến lấy mẫu tận nhà

Sau khi đăng ký và cung cấp những thông tin cụ thể về địa chỉ, khách hàng sẽ được cán bộ của MEDLATEC đến lấy mẫu tận nơi.

Bước 3: Nhận kết quả

Khách hàng có thể nhận kết quả bằng cách tra cứu qua website, email hoặc thậm chí là trả tận nơi.

Bước 4: Tư vấn của bác sĩ

Sau khi có kết quả, khách hàng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa của MEDLATEC tư vấn nhiệt tình để cải thiện tình trạng bệnh, cũng như chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Chi phí thấp

Đối với khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, khách hàng chỉ phải chi trả phí 10.000 đồng/lần.

Trang thiết bị y tế hiện đại

Máy phân tích mẫu xét nghiệm của các hãng hàng đầu thế giới như Abott (Mỹ), Roche (Thụy Sĩ),... Đồng thời, khoa xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Mỹ (Từ ngày 7/1/2022) cho kết quả xét nghiệm luôn nhanh chóng, chính xác nhất.

xét nghiệm sàng lọc trước sinh giúp phát hiện các bệnh lý nguy hiểm của em bé

MEDLATEC có trang thiết bị y tế hiện đại và áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP vào khâu xét nghiệm

Đội ngũ y bác sĩ giỏi

Khách hàng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch của MEDLATEC. Bởi đội ngũ y bác sĩ là các giáo sư, thạc sĩ, bác sĩ giỏi chuyên môn, lâu năm kinh nghiệm, và hết sức tận tâm vì sức khỏe khách hàng.

Lưu ý cho mẹ bầu khi sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

- Lấy máu của mẹ bầu làm xét nghiệm hoàn toàn không có hại cho thai nhi và không gây cho đau đớn cho mẹ.

xét nghiệm sàng lọc trước sinh mẹ bầu cần thực hiện

Lấy máu xét nghiệm sàng lọc không gây hại cho cả mẹ và bé

- Khi thực hiện xét nghiệm Double Test, Triple Test thì thai phụ không cần nhịn ăn sáng và có thể thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

- Khi cán bộ đến lấy mẫu, mẹ bầu lưu ý điều đầy đủ thông tin về họ tên, ngày sinh, địa chỉ, chiều cao, cân nặng, ngày đầu kỳ sinh cuối,... và một số thông tin bắt buộc khác như kết quả đo độ mờ da gáy, chiều dài đầu mông qua siêu âm.

MEDLATEC luôn cam kết mang đến dịch vụ tốt, chất lượng cao đến với khách hàng. Các mẹ bầu có thể yên tâm lựa chọn MEDLATEC để thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.