Tin tức

Hồng cầu trong nước tiểu là hiện tượng gì, làm sao để phát hiện?

Ngày 08/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hồng cầu trong nước tiểu là một tình trạng bất thường, được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy đó là những nguyên nhân nào? Cùng xem ngay giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây.

1. Hồng cầu trong nước tiểu là như thế nào?

Hồng cầu trong nước tiểu được hiểu là sự có mặt của các tế bào hồng cầu trong nước tiểu, từ đó gây ra tình trạng nước tiểu thay đổi màu sắc. Trong đó, có 2 dạng chính là:

  • Tiểu ra máu vi thể: lượng hồng cầu trong nước tiểu là ít. Do đó, màu sắc của nước tiểu gần như không thay đổi và không thể nhận biết bằng mắt thường.

  • Tiểu ra máu đại thể: nước tiểu chứa một lượng lớn hồng cầu, có thể nhận biết bằng mắt thường với sự biến đổi màu sắc là đỏ hoặc hồng nhạt.

Sự xuất hiện của hồng cầu gây biến đổi màu sắc của nước tiểu

Sự xuất hiện của hồng cầu gây biến đổi màu sắc của nước tiểu

Phương pháp xác định chính xác nhất việc có hồng cầu trong nước tiểu hay không được thực hiện thông qua xét nghiệm hồng cầu niệu dương tính.

2. Các nguyên nhân gây ra hồng cầu trong nước tiểu

Theo các chuyên gia, hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu có thể được gây ra bởi những nguyên nhân chính như sau:

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu được đánh giá là một trong những yếu tố chủ yếu gây ra tình trạng hồng cầu nhiễm máu. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là khi quá trình viêm nhiễm xảy ra ở đường tiết niệu, các tế bào mô lót có xu hướng bị kích ứng và gây xuất huyết.

Nhiễm trùng đường tiết niệu khiến hồng cầu có thể xuất hiện trong nước tiểu

Nhiễm trùng đường tiết niệu khiến hồng cầu có thể xuất hiện trong nước tiểu

Bên cạnh đó, các bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy dấu cũng có thể gây ra tình trạng nước tiểu xuất hiện tế bào hồng cầu.

Sỏi tiết niệu

Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng hồng cầu trong nước tiểu mà người bệnh có thể gặp là do ảnh hưởng của sỏi tiết niệu.

Dưới sự xuất hiện của các viên sỏi, các tế bào mô xung quanh bị tổn thương hoặc xâm lấn và dẫn đến sự “có mặt” trong nước tiểu của các tế bào hồng cầu.

Quan hệ tình dục thô bạo

Khi thực hiện quan hệ tình dục thô bạo gây tổn thương trực tiếp tới các tế bào mô tiết niệu. Ngay sau, từ các tổn thương có nguy cơ bị chảy máu cao và khiến nước tiểu có hồng cầu.

Ảnh hưởng của bệnh lý thận đa nang

Thận đa nang được biểu hiện bởi sự phát triển của các nhóm tổ chức dạng nang. Khi bệnh tiến triển và không được can thiệp, các khối u nang có khả năng vỡ, xuất huyết và đưa một lượng lớn hồng cầu vào trong nước tiểu.

Các bệnh lý về máu

Hồng cầu trong nước tiểu có thể xuất hiện dưới sự ảnh hưởng của các bệnh lý về máu như hồng cầu hình liềm, chứng máu khó đông. Các tình trạng nước tiểu có chứa hồng cầu trong điều kiện này thường tái diễn nhiều lần và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh.

Hồng cầu hình lưỡi liềm là yếu tố làm tăng nguy cơ hồng cầu có trong nước tiểu

Hồng cầu hình lưỡi liềm là yếu tố làm tăng nguy cơ hồng cầu có trong nước tiểu

Vận động quá sức

Thường xuyên thực hiện các vận động quá sức có thể dẫn đến tình trạng hồng cầu trong máu. Đặc biệt là với các vận động viên thể dục.

Các nguyên nhân khác

  • Tác dụng của một số loại thuốc có chứa thành phần là aspirin hoặc 1 số loại thuốc kháng sinh.

  • Các chấn thương bên ngoài của đường niệu đạo.

  • Nữ giới đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

  • Người bệnh bị ung thư thận, ung thư bàng quang.

  • Các bệnh lý gây ra tình trạng xuất huyết.

3. Xét nghiệm hồng cầu niệu dương tính trong chẩn đoán hồng cầu trong nước tiểu?

Khi xét nghiệm hồng cầu niệu dương tính được xác lập, người bệnh sẽ được tiến hành khai thác các thông tin lâm sàng liên quan nhằm định hướng, xác định nguyên nhân gây bệnh. Tùy theo tình trạng người bệnh, các xét nghiệm sẽ được chỉ định và bổ sung thực hiện. Trong đó, xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu được thực hiện gồm 10 thông số nhằm phát hiện các tế bào lạ, tìm vi khuẩn,...

Các phương pháp trong chẩn đoán hình ảnh cũng được áp dụng để xác định nguyên nhân gây khiến nước tiểu có hồng cầu, gồm:

  • Nội soi cho bàng quang.

  • Chụp X – quang hệ tiết niệu của người bệnh.

  • Chụp cắt lớp vi tính tại ổ bụng.

  • Sinh thiết mô.

Phần lớn sự có mặt của hồng cầu trong nước tiểu là biểu hiện của nhiễm trùng đường tiểu. Do đó, khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh, hướng điều trị chính được xác định sử dụng các thuốc kháng sinh đặc hiệu.

Việc lựa chọn và sử dụng thuốc kháng sinh cũng cần dựa trên kết quả kháng sinh đồ được xây dựng từ xét nghiệm cấy nước tiểu. Thời gian sử dụng thuốc là tùy theo tình trạng bệnh lý. Trong đó:

  • Thời gian trung bình cho việc sử dụng thuốc với nhiễm trùng mức nhẹ khoảng 1 tuần.

  • Thời gian sử dụng thuốc là kéo dài hơn và có thể sử dụng theo đường cả đường tĩnh mạch nếu bệnh là nặng.

Thuốc kháng sinh là giải pháp được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng đường tiểu

Thuốc kháng sinh là giải pháp được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu có xu hướng tái phát cao, đặc biệt là với người bệnh có tình trạng sỏi, u tại đường tiết niệu. Chính vì vậy, sau khi kết thúc liệu trình sử dụng thuốc, người bệnh vẫn được theo dõi, đánh giá các yếu tố và nguy cơ gây bệnh.

4. Thực hiện xét nghiệm phát hiện hồng cầu trong nước tiểu ở đâu?

Bạn đang có nhu cầu thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán hồng cầu trong nước tiểu? Bạn chưa tìm được địa chỉ y tế uy tín nào để thực hiện? Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ mà bạn có thể yên tâm lựa chọn và tin tưởng bởi những lý do sau:

  • MEDLATEC có sự quy tụ của đông đảo các chuyên gia, bác sĩ, cán bộ y tế giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề.

  • Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được đánh giá là thương hiệu xét nghiệm số 1 phía Bắc với khả năng thực hiện nhiều danh mục xét nghiệm y khoa khác nhau. Trong đó, các xét nghiệm đều được đảm bảo với tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP.

  • Kết quả xét nghiệm đảm bảo nhanh chóng, chính xác.

  • Dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi với người bệnh. Trong đó, MEDLATEC hỗ trợ làm việc với mọi ngày trong tuần, kể cả Thứ 7, Chủ Nhật và các ngày Lễ, Tết.

  • Các chi phí xét nghiệm được áp dụng theo bảng giá niêm yết tại bệnh viện. Khách hàng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi chỉ phải trả thêm 10.000đ/ lần cho chi phí đi lại, trả kết quả.

Hồng cầu trong nước tiểu là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý. Do đó, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ có hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu, bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nhất tình trạng.

Khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, xét nghiệm đánh giá sức khỏe tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.