Tin tức

Hướng dẫn cách dùng xịt mũi cá heo cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Ngày 05/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Xịt mũi cá heo có lẽ là sản phẩm rất quen thuộc với các bà mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, vì có nhiều loại với thành phần và công dụng khác nhau nên hẳn nhiều người phân vân trong việc lựa chọn và sử dụng cho bé yêu nhà mình. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách sử dụng xịt mũi cá heo cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

1. Thông tin chung về xịt mũi cá heo

Xịt mũi cá heo là sản phẩm đến từ thương hiệu Stérimar - Pháp. Sở dĩ có tên gọi này là do trên bao bì sản phẩm có hình ảnh chú cá heo rất quen thuộc. Xịt mũi cá heo hướng đến đối tượng người dùng là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với các dòng sản phẩm sau.

Xịt mũi cá heo màu vàng - Stérimar Breathe Easy Baby

Thích hợp cho trẻ sơ sinh với thành phần chính là nước biển tự nhiên 100% cùng các nguyên tố vi lượng như kẽm, mangan, selenium,… Tác dụng của sản phẩm là tăng cường sức đề kháng cho hệ hô hấp, làm loãng dịch nhầy giúp bé dễ thở, loại bỏ vi khuẩn và các tác nhân dị ứng gây nhiễm trùng đường hô hấp. 

Xịt mũi cá heo có nhiều loại với công dụng chính là vệ sinh mũi, cải thiện hệ hô hấp

Xịt mũi cá heo có nhiều loại với công dụng chính là vệ sinh mũi, cải thiện hệ hô hấp

Xịt mũi cá heo màu cam - Stérimar Kids Congestion Relief

Thích hợp cho trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi, thành phần chính là nước biển được khai thác ở vịnh Saint-Malo độ sâu tối thiểu 5m và cách bờ trên 10km. Tác dụng của sản phẩm là chống nghẹt mũi và sung huyết mũi do cảm lạnh, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng ở khoang mũi, làm sạch xoang mũi trước và sau phẫu thuật. 

Stérimar Baby Stop & Protect Cold

Thích hợp cho trẻ từ 3 tháng tuổi, thành phần ngoài nước biển tự nhiên 100% thì còn có thêm muối khoáng, nguyên tố vi lượng và tinh dầu bạch đàn. Tác dụng của sản phẩm là ngăn ngừa nhiễm trùng và cải thiện chứng cảm lạnh, thông mũi và làm sạch đường thở. 

2. Cách dùng xịt mũi cá heo cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Với thiết kế dạng vòi xịt tiện lợi nên cách dùng xịt mũi cá heo cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khá đơn giản.

Đối với trẻ nhỏ

Bạn hướng dẫn cho trẻ ngồi ở tư thế thẳng lưng, mắt nhìn về phía trước. Sau đó mở nắp chai xịt mũi, dùng tay ấn vòi xịt mạnh và dứt khoát để dung dịch được xịt thẳng vào trong mũi. Cuối cùng là cho bé xì mũi ra, dùng khăn mềm hoặc khăn giấy lau sạch. Phần vòi xịt được rửa sạch và lau khô, sau đó đậy nắp kín để sử dụng cho lần sau.

Cho trẻ ngồi thẳng lưng và thẳng đầu trước khi sử dụng xịt mũi cá heo

Cho trẻ ngồi thẳng lưng và thẳng đầu trước khi sử dụng xịt mũi cá heo

Đối với trẻ sơ sinh

Cho bé nằm trên giường và nghiêng đầu bé về một bên sao cho lỗ mũi cần xịt nằm ở trên. Sau đó thì thực hiện thao tác xịt giống như hướng dẫn trên. Xịt dứt khoát nhưng nhẹ nhàng để tránh làm bé giật mình, hoảng sợ, quấy khóc.

Đối với liều dùng thì thông thường, bạn sẽ dùng xịt mũi cá heo khoảng 2 - 6 lần/ ngày. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ điều chỉnh liều dùng cho phù hợp với đối tượng sử dụng hoặc tình trạng bệnh. 

3. Lưu ý khi dùng xịt mũi cá heo cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Bạn cần rửa tay sạch sẽ trước và sau khi dùng xịt mũi cá heo cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chai thuốc sau khi dùng cần được làm sạch vòi xịt, đậy kín nắp và bảo quản nơi mát mẻ. Không đặt chai thuốc vào tủ lạnh, để nơi ẩm ướt hay khu vực có ánh sáng chiếu vào. Ngoài ra, mỗi bé nên sử dụng chai xịt mũi cá heo riêng, không dùng chung với bất kỳ bé nào khác.

Về tác dụng phụ và tương tác thuốc thì hiện vẫn chưa ghi nhận trường nào. Tuy nhiên, khi sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì ba mẹ cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước. 

Rửa tay sạch sẽ trước và sau khi sử dụng xịt mũi cá heo để tránh lây lan vi khuẩn

Rửa tay sạch sẽ trước và sau khi sử dụng xịt mũi cá heo để tránh lây lan vi khuẩn

4. Làm gì khi trẻ bị nghẹt mũi, khó thở?

Song song với sử dụng xịt mũi cá heo, nếu bé yêu nhà bạn bị nghẹt mũi dẫn đến khó thở thì bạn có thể áp dụng các cách sau để cải thiện tình trạng.

Hút dịch mũi

Nếu dịch mũi nhiều mà bé chưa biết cách xì ra thì bạn hãy nhỏ vào mũi vài giọt nước muối sinh lý, đợi trong 20 giây để dịch mũi loãng ra rồi dùng dụng cụ hút mũi để hút sạch dịch mũi. Bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày, trước mỗi cữ ăn của bé để giúp bé được thông mũi, dễ chịu.

Lấy gỉ mũi

Nhiều bé bị nghẹt mũi do gỉ mũi quá nhiều, làm bít tắc lỗ mũi dẫn đến khó thở. Lúc này, bạn hãy làm mềm gỉ mũi bằng nước muối sinh lý trước, sau đó dùng tăm bông nhẹ nhàng khều gỉ mũi ra. Tuyệt đối không lấy gỉ mũi khô để tránh làm tổn thương niêm mạc mũi, khiến bé bị đau và chảy máu.

Ngủ cao đầu

Với những bé trên 2 tuổi bị nghẹt mũi về đêm thì khi ngủ, bạn hãy cho bé gối cao đầu một chút. Việc này sẽ giúp cho dịch nhầy dễ dàng chảy ra khỏi xoang mũi, cải thiện tình trạng nghẹt mũi hiệu quả. 

Ngủ gối cao đầu giúp bé cải thiện tình trạng nghẹt mũi khi ngủ ban đêm

Ngủ gối cao đầu giúp bé cải thiện tình trạng nghẹt mũi khi ngủ ban đêm

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước ấm là một trong những cách trị nghẹt mũi do cảm lạnh. Vì nước ấm vừa giúp làm ấm cơ thể, vừa làm loãng dịch nhầy. Vì vậy, hãy khuyến khích bé uống thật nhiều nước ấm trong ngày, mỗi lần chỉ cần uống một ngụm nhỏ. Đối với trẻ bú mẹ thì hãy tăng cường cho bé bú.

Bài viết đã cung cấp các thông tin liên quan đến xịt mũi cá heo cho bạn đọc tham khảo. Trường hợp bé yêu bị nghẹt mũi kéo dài, ảnh hưởng đến giấc ngủ và tiềm ẩn nhiều biến chứng khác ảnh hưởng đến sức khỏe, ba mẹ hãy đưa bé đến Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC để các bác sĩ kiểm tra, thăm khám. Hoặc quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch trước tiện lợi. 

Từ khoá: cảm lạnh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.