Tin tức

Hướng dẫn cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai

Ngày 15/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một số phương pháp có thể giúp các cặp đôi có thể lựa chọn giới tính của thai nhi, trong đó bao gồm tính ngày rụng trứng. Bài viết dưới đây sẽ là một số thông tin, hướng dẫn về cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai mà các cặp đôi có thể tham khảo. 

1. Cách tính ngày rụng trứng đơn giản nhất

Trước khi tìm hiểu về cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai, chị em cần tìm hiểu về cách tính ngày rụng trứng để tăng cơ hội thụ thai. Theo các chuyên gia, thời điểm dễ thụ thai nhất là vào 5 ngày trước khi rụng trứng, trong ngày rụng trứng và 1 ngày sau rụng trứng. Sau 24 giờ tính từ thời điểm rụng trứng thì rất khó có thể thụ thai. 

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Dưới đây là những cách tính ngày rụng trứng dễ thực hiện nhất: 

Tính theo chu kỳ kinh nguyệt

Đây là cách tính được chị em áp dụng nhiều nhất. Trước hết, chị em cần theo dõi và ghi chép trong khoảng 8 tháng để tính được chính xác chu kỳ kinh nguyệt của mình. Thời gian rụng trứng sẽ được tính bằng số ngày chu kỳ trừ đi 18:

  • Nếu chu kỳ 28 ngày: Thời điểm rụng trứng thường vào ngày thứ 10 đến ngày thứ 16. 

  • Nếu chu kỳ 30 ngày: Thời điểm rụng trứng sẽ vào ngày thứ 12 đến ngày thứ 17 của chu kỳ. 

Cần lưu ý rằng tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt chỉ nên áp dụng với những người có chu kỳ đều. Với những trường hợp chu kỳ kinh không đều thì rất khó để tính ngày rụng trứng bằng phương pháp trên. 

Dịch nhầy tử cung là một yếu tố để xác định ngày rụng trứng

Dịch nhầy tử cung là một yếu tố để xác định ngày rụng trứng

Kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung

Dịch nhầy cổ tử cung có sự thay đổi theo từng giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, bằng cách quan sát dịch nhầy này, bạn sẽ có thể tính được ngày rụng trứng. Nhờ có dịch nhầy mà tinh trùng có thể sống trong cơ thể phụ nữ khoảng 5 ngày. Cụ thể như sau: 

  • Sau ngày kinh nguyệt: Đây là thời điểm lượng dịch nhầy thấp và âm đạo thường cảm thấy khô hơn bình thường. 

  • Ngày sắp rụng trứng: Dịch nhầy sẽ nhiều hơn, màu sắc của dịch nhầy cũng thay đổi, thường có màu trắng kem. 

  • Ngày rụng trứng: Đây là thời điểm lượng dịch nhầy nhiều nhất và có màu như lòng trắng trứng. Nếu quan hệ trong thời điểm này, cơ hội có thai sẽ cao hơn so với những ngày khác. 

  • Sau ngày rụng trứng: Dịch nhầy sẽ ít dần và đặc hơn, rất khó cho quá trình thụ thai.

  • Mặt khác, trong quá trình rụng trứng, chị em cũng sẽ cảm nhận được cổ tử cung mềm hơn và mở rộng hơn. Đây cũng là một trong những điều kiện thuận lợi giúp tinh trùng gặp trứng một cách dễ dàng hơn. 

Dùng que thử rụng trứng 

Nồng độ hormone lutein sẽ tăng lên khoảng 2 đến 5 lần trước khoảng 2 ngày rụng trứng và có thể tìm thấy một lượng lutein nhất định trong nước tiểu. Chính vì thế, việc sử dụng que thử rụng trứng với mẫu nước tiểu cũng là cách xác định ngày rụng trứng khá đơn giản và hiệu quả. 

Tính ngày rụng trừng bằng cách đo thân nhiệt

Thông thường trong thời gian rụng trứng nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên khoảng 1 độ C. Để đo nhiệt độ cơ thể chính xác nhất, chị em nên thực hiện đo vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy.

Tuy nhiên, thân nhiệt của cơ thể cũng thay đổi bởi rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như do bị sốt, do quá lo lắng, do uống rượu bia, lao động nặng,… Vì thế, độ chính xác của phương pháp này không cao. 

Ngoài ra, thời điểm rụng trứng cũng có thể xác định được bởi những dấu hiệu trên cơ thể như đau ngực, co thắt nhẹ ở một bên xương chậu, đầy hơi, tăng ham muốn tình dục, cảm nhận rõ mùi cơ thể,…

2. Cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai

Nhiễm sắc thể giới tính sẽ là yếu tố hình thành giới tính của một người. Trong đó, NST XX là nữ giới và NST XY là nam giới. Bắt đầu từ khi tinh trùng thụ tinh với trứng đã hình thành NST. 

Quan hệ gần thời điểm rụng trứng sẽ có cơ hội sinh con trai cao hơnQuan hệ gần thời điểm rụng trứng sẽ có cơ hội sinh con trai cao hơn

Chính vì thế, để có cơ hội sinh con trai nhiều hơn, bạn cần tính chính xác ngày rụng trứng bằng những phương pháp đã gợi ý phía trên và quan hệ vào ngày rụng trứng hoặc ngày gần rụng trứng. Vì tinh trùng Y nhanh hơn tinh trùng X nên thời điểm này sẽ rất dễ thụ thai và có cơ hội sinh con trai cao hơn. Cần lưu ý kiêng quan hệ trước thời điểm rụng trứng khoảng 5 ngày.

Tuy nhiên đây chỉ là gợi ý mang tính chất tham khảo, vì thực tế khoa học đã chứng minh, cấu tạo về hình thái của tinh trùng X và Y là tương đồng nhau, và ngày rụng trứng không liên quan đến vấn đề sinh con theo ý muốn.

Ngoài ra, cần lưu ý những điều sau: 

- Không nên mặc những bộ đồ quá chật để tránh ảnh hưởng đến tinh trùng.

Nên áp dụng chế độ ăn cho tinh trùng khỏe mạnh để tăng cơ hội thụ thai

Nên áp dụng chế độ ăn cho tinh trùng khỏe mạnh để tăng cơ hội thụ thai

- Thay đổi chế độ ăn uống: Nên bổ sung nhiều loại thực phẩm có chứa vitamin B, vitamin C, các loại hạt, Lycopene,… nên ăn nhiều loại rau và trái cây, một số loại động vật có vỏ (ốc, nghêu, sò, trai…). Đồng thời người bệnh nên tránh uống bia rượu và hút thuốc lá,…

- Tập thể dục thường xuyên: Tình trạng thừa cân béo phì chính là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến nồng độ testosterone và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới. Do đó, nam giới nên thường xuyên tập luyện để cải thiện sức khỏe, duy trì cân nặng ổn định. 

Cả người cha và người mẹ cần phải đảm bảo một sức khỏe tốt trước khi sinh con, dù họ có mong muốn sinh con trai hay con gái. Các cặp đôi nên khám sức khỏe tiền hôn nhân hoặc khám sức khỏe trước khi có con tại những cơ sở y tế uy tín. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và các thiết bị y khoa hiện đại là một trong những cơ sở y tế uy tín để thực hiện các xét nghiệm này. Khi đến thăm khám tại MEDLATEC, các cặp đôi sẽ được tư vấn chi tiết về sức khỏe sinh sản và những loại xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên hướng dẫn cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.