Tin tức

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt chị em cần nhớ

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chu kỳ kinh nguyệt là thông tin quan trọng cho thấy tình trạng sức khỏe sinh sản ở phụ nữ, ngoài ra cũng là cơ sở để tính toán ngày rụng trứng. Khi đến ngày rụng trứng, nếu quan hệ tình dục, khả năng thụ tinh thành công và mang thai cao gấp nhiều lần so với những ngày khác. Vậy làm sao để tính ngày rụng trứng chính xác nhất?

1. Ngày rụng trứng làm tăng khả năng mang thai?

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở người phụ nữ kéo dài từ 28 đến 32 ngày, một số trường hợp có thể ngắn hoặc dài hơn nhưng nếu đều đặn thì là bình thường.

Ngày rụng trứng là ngày quan hệ có khả năng mang thai cao

Ngày rụng trứng là ngày quan hệ có khả năng mang thai cao

Quá trình xảy ra trong một chu kỳ kinh nguyệt như sau:

  • Ngày đầu tiên xuất hiện máu kinh nguyệt được tính là ngày đầu tiên của một chu kỳ kinh. Vào ngày này, niêm mạc tử cung bị bong ra do sự giảm đột ngột của hormon progesteron và estrogen. Đây là một lớp niêm mạc giàu dinh dưỡng để nuôi dưỡng thai, khi bong ra sẽ được tử cung co bóp và đẩy ra ngoài qua âm đạo.

  • Thời gian hành kinh kéo dài trung bình từ 5 - 7 ngày tùy theo cơ địa từng người. Sau đó lớp niêm mạc tử cung mới sẽ hình thành và dần dày lên, chuẩn bị sẵn sàng cho việc trứng đã thụ tinh di chuyển vào để làm tổ.

  • Đến thời điểm thích hợp, trứng rụng và lúc này là lúc khả năng thụ thai cao nhất nếu chị em có sức khỏe sinh sản bình thường và quan hệ không dùng biện pháp tránh thai. Nếu không mang thai, lớp niêm mạc tử cung tiếp tục bị bong ra, đẩy ra ngoài và lớp niêm mạc mới hình thành. 

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 28 - 32 ngày

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 28 - 32 ngày

2. Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Trước khi tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt, cần xác định chính xác ngày đầu tiên của chu kỳ. Chị em dựa trên hiện tượng ra kinh nguyệt của mình, chỉ tính hiện tượng ra máu nhiều của kỳ kinh, nếu ngày trước đó chỉ có vài giọt máu thì có thể bỏ qua. Tính sai ngày đầu tiên của kỳ kinh thành ngày hết kinh sẽ gây tính sai ngày rụng trứng.

2.1. Tính ngày rụng trứng với chị em có chu kỳ kinh kéo dài 32 ngày

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều đặn là 32 ngày thì thời điểm rụng trứng khá dễ xác định. Ngày thụ thai sẽ vào ngày thứ 15 đến 20 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ, ngày có tỉ lệ cao nhất là ngày thứ 18. Nếu thời gian chu kỳ ít hơn 1 - 2 ngày thì chỉ cần lùi đi 1 - 2 ngày.

2.2. Tính ngày rụng trứng với chị em có chu kỳ kinh từ 26 - 30 ngày

Nếu chu kỳ kinh nguyệt rơi vào khoảng 26 - 30 ngày, có thể tính toán 2 thời điểm dễ thụ thai dựa trên cả chu kỳ ngắn và dài.

Trong đó, chu kỳ 26 ngày thì thời điểm thụ thai từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 14 của chu kỳ. Còn chu kỳ 30 ngày thì khoảng thời gian thụ thai lý tưởng là từ ngày thứ 13 - 18 của chu kỳ.

Hai chu kỳ này kết hợp với nhau thì khoảng thời gian thụ thai tốt của bạn từ khoảng ngày thứ 9 - 18 của chu kỳ. Ngày rụng trứng sẽ nằm trong khoảng ngắn hơn từ ngày thứ 12 - 16 của chu kỳ.

Ngày rụng trứng được tính dựa trên chu kỳ kinh nguyệt

Ngày rụng trứng được tính dựa trên chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính ngày rụng trứng dựa trên chu kỳ kinh nguyệt sẽ không chính xác nếu chu kỳ của chị em không đều, thường xuyên bị rối loạn. Thay vào đó, chị em cần theo dõi các dấu hiệu cơ thể khi gần hoặc đến ngày rụng trứng. Ngoài ra, muốn tính ngày rụng trứng chính xác để thụ thai thì chị em nên đi khám nhờ tư vấn của bác sĩ.

3. Dấu hiệu nhận biết thời điểm rụng trứng

Ngoài tính toán ngày rụng trứng trong kỳ kinh nguyệt, chị em có kinh nguyệt không đều có thể dựa vào các dấu hiệu cơ thể khi sắp đến ngày này để xác định gồm:

3.1. Cơ thể tăng nhiệt

Nếu bạn sử dụng nhiệt kế theo dõi nhiệt độ cơ thể vào mỗi buổi sáng khi thức dậy vào một giờ nhất định sẽ thấy: đến ngày rụng trứng, thân nhiệt sẽ tăng từ 0.3 - 0.5 độ C. Tuy nhiên, cần theo dõi trong thời gian dài mới nhận thấy sự thay đổi, kết quả có thể không chính xác do sai số của thiết bị đo nhiệt.

3.2. Tăng tiết dịch nhờn

Đến ngày rụng trứng, hormone sinh dục nữ tăng cao nên cổ tử cung tiết ra nhiều dịch nhờn hơn. Dịch nhờn của ngày rụng trứng khác với dịch âm đạo thông thường, là dạng nhờn trong, dẻo giống như lòng trắng trứng. Ngoài ra còn 1 số dấu hiệu cơ thể khác như: vú nở to, cảm giác căng cứng, âm đạo ẩm ướt,...

3.3. Tăng ham muốn tình dục

Cũng do hormone tăng cao làm tăng tiết dịch nhờn âm đạo, đến ngày rụng trứng chị em có ham muốn tình dục lớn hơn, có cảm giác thích gần gũi chồng nhiều hơn. Đây cũng là dấu hiệu để chị em xác định và có thể thụ thai dễ dàng.

Ở ngày rụng trứng, cơ thể nữ tiết nhiều hormone nên ham muốn tình dục tăng

Ở ngày rụng trứng, cơ thể nữ tiết nhiều hormone nên ham muốn tình dục tăng

3.4. Siêu âm nang noãn

Siêu âm nang noãn là phương pháp chẩn đoán nhận biết ngày rụng trứng khá chính xác.

3.5. Dùng que thử rụng trứng

Có thể nhiều chị em phụ nữ không biết đến loại que thử này, que thử kiểm tra dựa trên sự biến đổi nồng độ hormone LH trong chu kỳ kinh nguyệt. Khi nồng độ LH trong nước tiểu của phụ nữ đạt đến mức cao nhất thì thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào khoảng 12 - 24 tiếng sau. 

Trong thời gian dễ thụ thai, các cặp vợ chồng quan hệ tình dục sẽ có tỉ lệ thụ thai cao hơn. Tuy nhiên không vì thế mà quan hệ với tần suất quá dày đặc, điều này có tác dụng ngược là làm giảm lượng tinh trùng và khiến cả hai mệt mỏi. Trong giai đoạn rụng trứng, quan hệ tình dục từ 1 - 2 lần là hợp lý.

Quan hệ tình dục thường xuyên trong thời gian rụng trứng giúp tăng tỉ lệ mang thai

Quan hệ tình dục thường xuyên trong thời gian rụng trứng giúp tăng tỉ lệ mang thai

Nắm được cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp các chị em tính toán đúng để tăng khả năng đậu thai. Nếu cần tư vấn thêm về các vấn đề sức khỏe sinh sản, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.