Tin tức

Hướng dẫn vệ sinh mắt đúng cách trong mọi trường hợp

Ngày 21/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mắt là một phần quan trọng của cơ thể, giúp chúng ta nhận biết thế giới xung quanh. Để bảo vệ sức khỏe của mắt, việc duy trì vệ sinh mắt là rất cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách vệ sinh mắt trong từng trường hợp cụ thể để bảo vệ tốt nhất cho thị lực của mình.

1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh mắt

Mắt không chỉ là “cửa sổ tâm hồn” mà còn là cơ quan quan trọng giúp con người tương tác với thế giới xung quanh. Do đó, việc duy trì vệ sinh mắt không chỉ đơn thuần là một thói quen hàng ngày mà còn là trách nhiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Vệ sinh mắt đúng cách là giải pháp phòng ngừa các bệnh lý viêm nhiễm ở mắt

Vệ sinh mắt đúng cách là giải pháp phòng ngừa các bệnh lý viêm nhiễm ở mắt

Hàng ngày, mắt phải chịu nhiều tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài như: vi khuẩn, bụi bẩn, ánh sáng mặt trời,... nên rất dễ bị tổn thương. Nếu không duy trì vệ sinh mắt sẽ rất dễ mắc phải các vấn đề như viêm nhiễm, kích thích, thậm chí còn gây tổn thương nặng nề đến cấu trúc mắt.

Mặt khác, mắt còn là một phần của hệ thống thị giác, đóng vai trò quan trọng trong quá trình nhận biết và xử lý thông tin. Nếu mắt bị ảnh hưởng bởi các vấn đề vệ sinh, có thể giảm khả năng nhìn, bị mệt mỏi và làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Vì thế, việc duy trì vệ sinh mắt không chỉ giúp bảo vệ mắt khỏi các ảnh hưởng tiêu cực mà còn duy trì sự thoải mái để đảm bảo hiệu suất làm việc của mắt, tăng cường chất lượng cuộc sống.

2. Hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh mắt trong từng trường hợp cụ thể

2.1. Vệ sinh mắt thường ngày

Vệ sinh mắt hàng ngày, nhất sau khi đi ra ngoài về, sau khi trang điểm, là việc làm cần thiết. Để đảm bảo vệ sinh cho mắt, bạn chỉ cần:

- Rửa sạch tay.

- Dùng nước muối sinh lý NaCl 0.9% nhỏ mắt.

- Thấm nước lau mắt bằng khăn sạch hoặc gạc y tế theo chiều từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

- Lấy tăm bông sạch chà kỹ ở phía chân lông mi mắt.

Trong quá trình thực hiện các thao tác vệ sinh mắt này cần chú ý không tác động lực mạnh lên mắt và không tự ý pha nước muối để rửa mắt.

2.2. Vệ sinh mắt bị tổn thương do hóa chất

Các loại hóa chất như: nước lau kính, nước rửa bát, nước lau sàn, xà phòng giặt, dầu gội đầu, sản phẩm làm đẹp,... đều có thể gây tổn thương mắt. Nếu dính phải những hóa chất này bạn cần dùng nước muối sinh lý hoặc nước mát sạch rửa mắt trong 15 phút. Nếu bạn dùng kính áp tròng thì trước khi rửa mắt cần tháo kính ra.

Sau khi rửa xong, nếu mắt vẫn khó chịu hay có dấu hiệu bất thường về khả năng nhìn thì nên thăm khám bác sĩ Nhãn khoa ngay.

Dùng nước muối sinh lý rửa sạch bụi bẩn giúp ngăn ngừa tổn thương cho mắt

Dùng nước muối sinh lý rửa sạch bụi bẩn giúp ngăn ngừa tổn thương cho mắt

2.3. Vệ sinh mắt khi có mảnh vụn hoặc bụi bẩn

Việc mắt bị bám bụi bẩn, dính mảnh vụn,... từ môi trường sống hàng ngày là rất khó tránh. Nếu gặp phải tình huống này thì bạn nên vệ sinh mắt theo cách:

- Dùng tay đã được rửa sạch bằng xà phòng sát khuẩn kéo nhẹ mí mắt trên xuống rồi cứ thế nháy đi nháy lại mắt vài lần cho nước mắt chảy cuốn theo bụi bẩn ra ngoài.

- Dùng nước muối sinh lý hoặc nước sạch rửa mắt khoảng 15 phút, cứ thế chớp mắt trong nước sạch đến khi cảm thấy mắt dễ chịu hơn.

- Nếu trong quá trình rửa mắt bạn nhìn thấy bụi bẩn hoặc mảnh vụn thì có thể dùng khăn ướt sạch lau nhẹ bụi bẩn ra ngoài. Lưu ý không được chọc sâu vào mắt. Trường hợp không thể lấy được hoặc dị vật kẹt trong mắt thì nên dừng lại để đến khám bác sĩ Nhãn khoa. Tuyệt đối không chà xát mạnh vì điều này có thể làm tổn thương mắt, đẩy mạnh vụn bám sâu vào bên trong. 

2.4. Vệ sinh mắt có chất nhầy hoặc mủ

Đau mắt đỏ, dị ứng,... có thể hình thành lớp gỉ hoặc nhầy trong mắt. Ngoài ra, người bị gặp vấn đề về tuyến dầu ở mí mắt, tắc tuyến lệ có thể có mủ ở mắt. Trong những trường hợp này, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu nhưng cần tuân thủ các bước vệ sinh mắt sau:

- Dùng nước muối sinh lý nhỏ vào mắt để rửa trôi lớp ghèn khô bám vào mắt.

- Nhắm mắt lại, dùng khăn ấm sạch đắp lên khoảng vài phút.

- Nhúng khăn ấm vào nước sạch rồi dùng một góc khăn lau mắt, lấy chất nhầy ra.

- Lấy bông ẩm hoặc khăn ẩm sạch lau mắt nhẹ nhàng từ góc bên trong ra ngoài, cứ thế lau cho đến khi mắt đã được làm sạch.

3. Lưu ý khi vệ sinh mắt và trường hợp cần khám bác sĩ Nhãn khoa

Để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh mắt, bạn cần:

- Luôn dùng xà phòng diệt khuẩn rửa sạch tay trước và sau thời điểm vệ sinh mắt.

- Nếu chườm ấm không được dùng nước nóng quá để tránh gây tổn thương vùng da quanh mắt.

- Mỗi lần vệ sinh mắt nên dùng khăn mới hoặc bông y tế vô khuẩn để tránh lây lan nhiễm trùng từ mắt nọ sang mắt kia. Nên dùng khăn riêng biệt cho từng bên mắt.

Khám Nhãn khoa định kỳ giúp phát hiện, khắc phục kịp thời các vấn đề về mắt

Khám Nhãn khoa định kỳ giúp phát hiện, khắc phục kịp thời các vấn đề về mắt

Bên cạnh việc vệ sinh mắt đúng cách, để bảo vệ sức khỏe đôi mắt bạn cần tránh các tác nhân gây hại cho mắt bằng cách:

- Khi đi ra ngoài nên đeo kính hoặc đội mũ bảo hiểm có kính che để bảo vệ mắt. Nếu thường xuyên làm việc với máy tính tốt nhất nên đeo kính chống ánh sáng xanh.

- Giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi bằng cách tuân thủ nguyên tắc cho mắt nghỉ 20 giây sau khoảng 20 phút làm việc và nhìn vào vật bất kỳ cách xa mắt 20 feet.

- Bổ sung các thực phẩm chứa dưỡng chất tốt cho mắt vào bữa ăn hàng ngày như: rau màu xanh đậm, khoai lang, cà rốt, cà chua,...

- Khám mắt định kỳ để phát hiện kịp thời các bất thường và có phương pháp bảo vệ mắt.

Nếu gặp các biểu hiện sau thì nên khám bác sĩ Nhãn khoa ngay:

- Mắt bị mờ hoặc gặp khó khăn trong việc mở mắt.

- Nhìn khó.

- Bị đau nhức mắt.

- Nhìn thấy những đốm đen và ruồi bay.

- Nhạy cảm hơn trước ánh sáng.

- Liên tục chảy nước mắt.

- Không thể tự lấy dị vật ra khỏi mắt.

Thực hiện đúng thao tác vệ sinh mắt vừa giúp cho mắt hết khó chịu, vừa làm sạch và giúp phòng ngừa các bệnh lý về mắt.

Chuyên khoa Nhãn khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC với sự hội tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống thiết bị máy móc hiện đại bậc nhất, là địa chỉ uy tín để thăm khám các vấn đề về mắt. Quý khách hàng có nhu cầu kiểm tra sức khỏe mắt có thể liên hệ đặt lịch trước cùng bác sĩ chuyên khoa qua hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: vi khuẩn mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.