Tin tức

Hút thuốc lá - Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi

Ngày 31/05/2019
Ban biên tập
Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nước ta. Một trong những nguyên nhân gây nên bệnh này đó là thuốc lá.

Hút thuốc có thể giảm 15-20 năm sống

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến kinh tế và lối sống của người hút.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 50% người hút thuốc lá có nguy cơ tử vong sớm và 50% còn lại sẽ tử vong ở độ tuổi trung niên và giảm 15 - 20 năm sống.

Hút thuốc lá - nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi

Người hút thuốc lá giảm tuổi thọ so với người không hút.

Riêng với bệnh ung thư phổi, người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 20 lần so với người không hút thuốc, đồng thời sẽ có nguy cơ tử vong do mắc bệnh tim mạch (suy tim, đột quỵ) cao gấp 3 lần.

Ngoài ra, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các ung thư khác (như bàng quang, thận, thanh quản, miệng, tụy, dạ dày).

Globocan năm 2018 công bố thông báo mới nhất về ung thư phổi đó là, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu ca mới mắc và 1,76 triệu người tử vong vì bệnh ung thư phổi. Riêng tại Việt Nam, những con số về căn bệnh ung thư phổi này khá cao cụ thể là mỗi năm có khoảng 23.667 ca mới mắc và 20.170 ca tử vong.

Hút thuốc lá - Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi

Số người tử vong vì bệnh ung thư phổi ngày một gia tăng, nguyên nhân chính do hút thuốc lá.

Ngoài ra, những người ngửi khói thuốc (hút thuốc lá thụ động) cũng chịu những ảnh hưởng nặng nề với sức khỏe.

Nhóm người hút thuốc lá thụ động bao gồm con cái, vợ (chồng), bố mẹ sống cùng nhà với người hút thuốc hoặc người làm việc trong môi trường có khói thuốc.

Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới cũng cho thấy hàng năm trên thế giới có khoảng 600.000 ca tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Việc làm khoa học nâng cao hiệu quả phát hiện bệnh sớm

Theo các chuyên gia, bệnh ung thư phổi nếu được phát hiện sớm, tỉ lệ điều trị thành công cao giúp, giảm chi phí, giảm gánh nặng bệnh tật.

Chuyên gia khuyến cáo những người sau nên đi tầm soát:

- Nghiện thuốc lá hoặc hút thuốc lá thường xuyên ở độ tuổi 50 trở lên;

- Người hút thuốc lá trên 20 năm;

- Nghiện các loại thức uống có cồn: rượu, bia, cà phê…;

-  Thường xuyên tiếp xúc với các loại khói, khí và hóa chất độc hại: công nhân xử lý rác thải, công nhân mỏ than, xưởng gỗ, công nhân sản xuất các loại chất tẩy rửa,…;

- Có tiền sử mắc các bệnh về phổi: lao phổi, giãn phế quản, bệnh phổi mãn tính,…;

- Có người thân trong gia đình từng mắc các bệnh: lao phổi, ung thư phổi, hen phế quản, giãn phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,….

Khám ung thư phổi ở đâu tốt nhất?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín khám chữa bệnh phục vụ người dân trên toàn quốc. Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu cả nước trên các lĩnh vực.

Hút thuốc lá - Nguyên nhân gây ung thư phổi hàng đầu

Sàng lọc bệnh phổi cộng đồng sớm giúp ngừa mắc ung thư phổi.

Đồng thời, bệnh viện trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng.

Bên cạnh đó, bệnh viện triển khai các dịch vụ cận lâm sàng để phục vụ chẩn đoán bệnh phổi: tổng phân tích máu; máu lắng;; AFP đờm; PCR đờm, dịch màng phổi; cấy đờm, cấy dịch màng phổi tìm lao; xét nghiệm QuantiFERON TB (QTF) đo nồng độ interferon gamma trong máu, X-quang phổi; CT phổi liều thấp... 

Ngoài ra, thủ tục khám chữa bệnh, thanh toán ngắn gọn, đơn giản, tất cả để phục vụ người bệnh. Những bệnh nhân nào đến khám có thẻ bảo hiểm y tế đến khám chữa bệnh tại MEDLATEC đều được hưởng viện phí đúng tuyến.

Với ý nghĩa chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để phục vụ người dân. Mang đến dịch vu y tế tiện ích, nhanh chóng và chính xác đến người bệnh trên toàn quốc.

Mọi thông tin chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ:

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

☎️ Tổng đài: 1900 56 56 56.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.