Tin tức

Huyết áp thấp: nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Ngày 28/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Huyết áp thấp còn được gọi là chứng giảm huyết áp. Theo khuyến cáo của bác sĩ, việc tăng hay giảm huyết áp đều là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm, có thể gây các biến chứng nặng nề, cần được đặc biệt chú trọng. 

1. huyết áp thấp là gì?

Chỉ số huyết áp trung bình là khoảng 120/80 mmHg.

Chỉ số huyết áp ở mức thấp khi nhỏ hơn 90/60 mmHg, trong đó huyết áp tâm thu dưới 90mmHg, huyết áp tâm trương dưới 60mmHg.

 Huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương nhỏ hơn 60 mmHg thì được coi là huyết áp thấp

 Huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương nhỏ hơn 60 mmHg thì được coi là Huyết áp thấp

Tuy nhiên nếu không kiểm tra chỉ số này, người bệnh khó có thể biết được bản thân bị bệnh hay không. Lúc này bạn có thể dựa vào 1 số dấu hiệu thường gặp khi huyết áp ở mức thấp như: hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, người mất sức, nhịp tim đập nhanh, khát nước, mất ý thức,…

Nhiều người chỉ bị cơn tụt huyết áp thoáng qua khi tim đột nhiên đập nhanh, mặt tối sầm quá 5 giây, giảm tầm nhìn, đổ nhiều mồ hôi,… Nếu xuất hiện các dấu hiệu này, đặc biệt diễn ra thường xuyên thì bạn nên sớm tới cơ sở y tế để kiểm tra.

 Huyết áp thấp có thể thấy rõ khi đo chỉ số này

 Huyết áp thấp có thể thấy rõ khi đo chỉ số này

2. Nguyên nhân gây huyết áp thấp

Huyết áp ở mức thấp dù ít được đề cập hơn tình trạng huyết áp cao, song đây có thể là triệu chứng của nhiều rối loạn, bệnh lý nguy hiểm như:

2.1. Thay đổi tư thế đột ngột

Khi bạn bị rối loạn thần kinh tự chủ, việc lan truyền tín hiệu giữa não và tim không đạt hiệu quả. Tình trạng thường gặp là bị hạ huyết áp khi đột ngột thay đổi tư thế như: từ ngồi sang đứng, từ nằm sang đứng,… Lúc này, bạn sẽ gặp tình trạng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, giảm tầm nhìn, khó cân bằng.

Hạ huyết áp do thay đổi tư thế đột ngột thường gặp hơn ở những người cao tuổi hoặc bị tiểu đường.

2.2. Sau gây tê

Sử dụng thuốc gây tê là cần thiết cho các thủ thuật hoặc phẫu thuật, các loại thuốc này sẽ làm giãn mạch máu và hạ huyết áp. Tuy nhiên trong một số trường hợp sau phẫu thuật, người bệnh vẫn chịu tác dụng của thuốc khiến huyết áp thấp. Tình trạng này không kéo dài và thường không đáng lo ngại.

2.3. Hạ huyết áp sau ăn

Tình trạng này thường gặp ở những người cao tuổi, mắc bệnh tiểu đường, parkinson hoặc có tiền sử tăng huyết áp. Hạ huyết áp sau ăn khiến bệnh nhân bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn,… Để khắc phục tình trạng hạ huyết áp này, người bệnh nên chia nhỏ các bữa ăn và giảm lượng đường, tinh bột hấp thụ.

Phụ nữ mang thai thường có huyết áp thấp hơn người bình thường

Phụ nữ mang thai thường có huyết áp thấp hơn người bình thường

2.4. Do thai kỳ

So với người bệnh thường, thai phụ thường có huyết áp thấp hơn đôi chút, khoảng từ 5 - 15 mmHg cả ở huyết áp tâm thu lẫn huyết áp tâm trương. Đây là tình trạng hoàn toàn bình thường mẹ bầu không nên quá lo lắng, huyết áp sẽ trở về bình thường sau khi sinh.

Nhưng nếu huyết áp xuống quá thấp hoặc có dấu hiệu nguy hiểm thường xuyên như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, giảm khả năng nhìn,… thì mẹ nên sớm đi kiểm tra tìm nguyên nhân.

2.5. Do thiếu dưỡng chất

Những người cung cấp không đủ dưỡng chất từ chế độ ăn hoặc mắc bệnh lý liên quan thường có huyết áp ở mức thấp hơn bình thường như:

Chứng chán ăn thần kinh: ngoài huyết áp thấp, bệnh nhân thường có nhịp tim chậm hơn bình thường.

Chứng ăn - ói: khiến người bệnh mất nước, mất cân bằng điện giải, ảnh hưởng tới chức năng tim và hậu quả là khiến huyết áp hạ thấp nghiêm trọng.

2.6. Rối loạn nội tiết tố

Các rối loạn hoặc bệnh lý tuyến giáp ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone có chức năng kiểm soát nhịp tim và huyết áp có thể là nguyên nhân gây huyết áp thấp. Muốn giải quyết vấn đề này, cần chẩn đoán bệnh lý tuyến giáp và điều trị triệt để.

Đa phần các trường hợp huyết áp thấp không quá nguy hiểm

Đa phần các trường hợp huyết áp thấp không quá nguy hiểm

Như vậy, huyết áp ở mức thấp có thể gặp phải ở bất cứ ai, do một hoặc nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn ở người già, người mắc bệnh lý tim mạch hoặc tiểu đường. Theo thống kê, có tới 10 - 20% người từ 65 tuổi trở lên bị huyết áp thấp, nguy hiểm hơn nếu người bệnh đồng thời mắc nhiều bệnh lý nền khác.

3. Xử lý thế nào khi bị huyết áp thấp?

Nhìn chung hầu hết các trường hợp huyết áp thấp đều không quá nghiêm trọng, có thể khắc phục từ nguyên nhân. Nếu hạ huyết áp do tác dụng phụ của thuốc, bác sĩ có thể xem xét thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc phù hợp hơn.

Nếu hạ huyết áp do vấn đề ở thần kinh ngoại biên xảy ra khi thay đổi tư thế đột ngột, bạn có thể khắc phục bằng cách luyện tập thói quen đứng - ngồi từ từ. Khi cơ thể có thời gian thích ứng, tình trạng hạ huyết áp sẽ được giảm thiểu. Ngoài ra, những người bệnh này khi đứng lên nên chọn điểm tựa sẵn để phòng trường hợp hạ huyết áp khiến bạn mất thăng bằng và ngã quỵ.

Nếu bị tình trạng này thường xuyên, đi kèm nhiều dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe cụ thể, bạn nên đi thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và khắc phục. Hạ huyết áp do bệnh lý cần điều trị triệt để bệnh mới giải quyết hiệu quả được.

 Huyết áp thấp do bệnh lý cần được điều trị sớm

 Huyết áp thấp do bệnh lý cần được điều trị sớm

Những người bị huyết áp thấp hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh có thể kiểm soát tốt hơn bằng cách thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt như: uống nhiều nước, tăng lượng muối hấp thụ vừa đủ, không uống rượu bia hoặc thức uống chứa cồn, kê cao gối ngủ, hạn chế làm việc gắng sức và khuân vác vật nặng, chia nhỏ các bữa ăn trong ngày,…

Huyết áp thấp nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe người bệnh. Tốt nhất, khi có triệu chứng bất thường nào của cơ thể, hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Liên hệ ngay tổng đài tư vấn sức khỏe 1900 56 56 56 nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào cần giải đáp. MEDLATEC sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.