Tin tức

Huyết khối – bệnh gây tử vong bị coi nhẹ!

Ngày 27/10/2014
Duy Thanh
Cứ mỗi 37 giây có một người châu Âu tử vong vì huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc thuyên tắc phổi. Huyết khối, hay còn gọi là cục máu đông, là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nghiêm trọng có thể gây tử vong nhanh chóng.


Huyết khối - gây tử vong gấp 3 lần so với AIDS

Theo khảo sát của ICM Research, Anh Quốc tại châu Âu, huyết khối lấy đi sinh mạng gấp 3 lần so với các nguyên nhân như AIDS, ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến hoặc tai nạn giao thông, song sự nghiêm trọng của nó vẫn bị xem nhẹ và hiểu sai.

Huyết khối là sự hình thành cục máu đông bên trong lòng mạch, gây tắc nghẽn mạch (tĩnh mạch hoặc động mạch), ngăn mạch máu đưa chất dinh dưỡng và oxy về nuôi các cơ quan trọng yếu trong cơ thể. Bệnh lý huyết khối động - tĩnh mạch là nguyên nhân của một số bệnh lý nghiêm trọng đe dọa tính mạng như thuyên tắc phổi (PE), đột quỵ, nhồi máu cơ tim hay đau thắt ngực, để lại hậu quả nghiêm trọng hoặc gây tử vong nhanh chóng.

“80% trường hợp thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch không triệu chứng, phát hiện muộn, còn thuyên tắc phổi thậm chí chỉ phát hiện khi khám nghiệm tử thi.” GS.TS. Đặng Vạn Phước, Giáo sư Đại học Y dược Tp.HCM, Chủ tịch Hội Tim mạch Tp.HCM nhận định.

Ngày huyết khối thế giới – nỗ lực vì sức khoẻ cộng đồng

Nhằm thu hút cộng đồng đến các bệnh lý tim mạch hàng đầu như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch (VTE) ngày 13/10 đã được Hội Huyết khối và Thuyên tắc Quốc tế (ISTH) và Bayer HealthCare, trong vai trò là Đối tác Sáng lập Toàn cầu, lần đầu tiên giới thiệu là Ngày Huyết khối Thế giới.

Hưởng ứng sự kiện này, Hội nghị Đông máu và huyết Khối khu vực châu Á Thái Bình Dương lần thứ 8 quy tụ hơn 800 bác sĩ tim mạch, huyết học và bác sĩ đa khoa tại các nước trong khu vực vừa diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9 -11/10/2014. Cùng với đó, tại Đà Nẵng, hơn 300 bác sĩ tim mạch trên cả nước cũng tham dự Đại hội Tim mạch Toàn quốc lần thứ 14.

Nhiều vấn đề liên quan đến điều trị và dự phòng tái phát bệnh đã được đưa ra thảo luận tại các hội thảo khoa học


Trong khuôn khổ hai hội nghị khoa học, chỉ định được mở rộng của thuốc kháng đông đường uống mới tại Việt Nam trong điều trị bệnh thuyên tắc phổi cũng được công bố. Dựa trên Hướng dẫn năm 2014 của Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC) về chẩn đoán và điều trị thuyên tắc phổi cấp tính, kết quả của nghiên cứu lâm sàng giai đoạn III trên quy mô lớn ủng hộ việc sử dụng thuốc kháng đông đường uống mới trong điều trị thuyên tắc phổi và dự phòng tái phát thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch.


Trong vai trò là nhà đơn vị đồng hành danh dự, đại diện Bayer HealthCare - bác sĩ Joerg Moeller, Thành viên Hội đồng quản trị Bayer HealthCare và Giám đốc phát triển toàn cầu cho biết thêm: “Chúng tôi tin tưởng rằng nỗ lực chung toàn cầu sẽ đem lại thay đổi thực trong việc giảm thiểu số ca chưa được chẩn đoán, đồng thời gia tăng việc áp dụng các thành tựu y khoa nhằm phòng ngừa nguy cơ huyết khối trên thế giới, và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân huyết khối.”


Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.