Tin tức

Hy vọng mới cho người mắc bệnh nhiễm trùng mạn tính và tái phát

Ngày 19/11/2013
Cẩm Tú - Theo asiaone
Các nhà khoa học đã tìm ra một phối hợp thuốc tiêu diệt vi khuẩn kháng kháng sinh trên chuột, mở ra một hướng mới chống lại những bệnh nhiễm trùng mạn tính và hay tái phát ở người.

 

Một số nhiễm trùng có nguyên nhân là do các màng sinh học – một tập hợp tế bào vi khuẩn nhày dính bao phủ vùng bị nhiễm trùng và ngăn cản hệ miễn dịch. Tuy kháng sinh có thể xâm nhập qua lớp màng sinh học này, song nó không thể quét sạch nhiễm trùng do những tế bào “ngoan cố”.  Đó là những tế bào cố thủ trong màng sinh học, không phân chia hoặc tăng trưởng và “tắt” mọi hoạt động chuyển hóa.

 

Những tế bào “ngủ yên” này là nguyên nhân gây nhiễm trùng mạn tính và tái phát, vì các kháng sinh truyền thống chỉ tác động được vào những tế bào vi khuẩn có hoạt động tăng trưởng.


Tuy nhiên, khi phối hợp ADEP với các kháng sinh truyền thống như rifampicin để diệt tụ cầu vàng thì những vi khuẩn đột biến không sản sinh protease lại trở nên nhạy cảm và dễ dàng bị kháng sinh tiêu diệt. Đó là lý do tại sao kết hợp ADEP với bất kỳ kháng sinh nào khác lại đạt được tác dụng diệt khuẩn và khắc phục vấn đề kháng thuốc.

 

Theo nhóm nghiên cứu “Những kết quả này mang lại hy vọng về những kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn kháng thuốc trong tương lai”.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.