Tin tức

Ke là gì và có hại như thế nào?

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quá trình hội nhập hóa toàn cầu đã và mang đến cho giới trẻ nhiều hình thức vui chơi mới với những “vật phẩm” tạo sự “thăng hoa” cho cuộc chơi trong đó có Ke. Việc mua bán và sử dụng Ke là bất hợp pháp nhưng cái “hấp dẫn” mà nó mang lại khiến người ta bất chấp quy định để lao vào. Vậy Ke là gì mà khiến không ít người “lao đao”?

1. Ke là gì, dùng để làm gì?

1.1. Ke là gì?

Ke là từ viết tắt của Ketamine - chất được tạo ra từ phòng thí nghiệm vào năm 1962. Trong 2 năm sau đó, Ke mới được bào chế và chuyển thành dạng biệt dược được thử nghiệm trên người nhằm thực hiện mục đích y tế. Năm 1970, Ke lần đầu được sử dụng ở Mỹ.

Ke xuất phát điểm ban đầu là viết tắt của hoạt chất Ketamine tạo ra từ phòng thí nghiệm

Ke xuất phát điểm ban đầu là viết tắt của hoạt chất Ketamine tạo ra từ phòng thí nghiệm

Vậy nên hiểu Ke là gì? Ke ở dạng Ketamine được xem là hợp pháp khi nó được bác sĩ có trình độ chuyên môn chỉ định sử dụng và bệnh nhân cần được đánh giá tình trạng trước khi sử dụng. Cần ghi nhớ đặc biệt rằng: thuốc điều trị chứa thành phần Ketamine được sử dụng trong các bệnh viện với mục đích điều trị phải đáp ứng được đầy đủ các điều khoản phòng chống ma túy do pháp luật quy định.

Khi sử dụng trên cơ thể người, Ketamine tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, nếu dùng đúng liều và đúng đường hấp thụ sẽ an toàn. Nếu dùng sai quy cách hay xảy ra dù chỉ một sơ suất nhỏ trong quá trình dùng Ke do không đảm bảo chỉ định thì khó có thể kiểm soát được biến chứng.

Ke khiến nhiều người ham thích sử dụng vì nó tạo cảm giác hưng phấn. Đây chính là lý do Ke không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được bất chấp sử dụng. Việc dùng Ke không chỉ định rất dễ gây nghiện nên được xếp vào hành vi vi phạm pháp luật.

1.2. Ke có tác dụng gì?

Ke với thành phần hoạt chất là Ketamine chỉ được phép sử dụng trong điều trị y tế với điều kiện đã nói đến ở trên. Với trường hợp sử dụng này, Ketamine được xem là an toàn vì nó không gây ra ảnh hưởng xấu đến chức năng hô hấp hay tuần hoàn. Tác dụng phụ của Ketamine là khi tỉnh lại sau gây mê, người bệnh sẽ có cảm giác lo ngại vì việc dùng Ketamine làm tăng huyết áp, tăng áp lực nội sọ.

Các quy trình được phép dùng Ketamine gồm: 

- Trong phẫu thuật thời gian ngắn (sử dụng dưới dạng chất gây mê).

Ke chỉ dùng trong điều trị y tế với những trường hợp được chỉ định

Ke chỉ dùng trong điều trị y tế với những trường hợp được chỉ định

- Giảm đau mạn tính, nhất là đau ở ung thư giai đoạn cuối.

Vậy trong những trường hợp này, Ke được dùng như thế nào và tác dụng của Ke là gì? Hầu hết các trường hợp được chỉ định dùng Ke đường tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp. Khi đi vào cơ thể, Ke khiến người bệnh có cảm giác dễ chịu, cảm giác giống như ngủ quên nên sẽ không phải trải qua cảm giác khó chịu hay đau đớn do phẫu thuật gây ra. Điều này có được là nhờ khả năng làm mất trí nhớ ngắn hạn và giảm đau tại chỗ của Ke.

2. Dùng ke trong thời gian dài - hiểm họa khôn lường

2.1. Dùng Ke nguy hiểm khi nào?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ketamine không nguy hiểm đến mức gây tử vong nhưng nếu dùng kết hợp với những chất kích thích khác sẽ làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp từ đó sinh ra ngừng thở, bất tỉnh đột ngột, thậm chí tử vong ngay nếu dùng quá liều. Hậu quả này cũng sẽ xảy ra khi dùng Ketamin với các loại thuốc giảm đau khác.

Những hệ lụy trên được giải thích như sau: khi đi vào cơ thể, Ke và sự kết hợp với các chất vừa nêu sẽ gây ra sự xung đột làm tăng mong muốn hoạt động. Trường hợp nhẹ là gây khó chịu cho cơ thể, rơi vào trạng thái kích động; nặng hơn sẽ là trụy tim và đột tử.

2.2. Những hệ lụy xấu do dùng Ke kéo dài

Việc dùng Ke kết hợp là cảnh báo nguy hiểm. Vậy những nguy hiểm do dùng Ke là gì? Việc dùng Ke sẽ gây ra hậu quả rất xấu cho sức khỏe và tính mạng khi nó được sử dụng lâu dài, cụ thể là:

Ke được bán trên thị trường là chất cấm không được phép sử dụng

Ke được bán trên thị trường là chất cấm không được phép sử dụng

- Tinh thần suy sụp

Những người dùng Ke kéo dài sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ ngắn hạn. Do não bộ không thể lưu thông tin được quá lâu và tốc độ xử lý thông tin chậm nên chất lượng học tập, lao động, sinh hoạt và cuộc sống dần dần suy giảm. Có những trường hợp dùng Ke kéo dài bị ảo giác ngay cả khi không dùng ke. Chính áo giác ấy là hành động gây ra các vụ án thương tâm trong cuộc sống.

- Hệ tiết niệu bị tổn thương

Bàng quan, thận,... gặp các tổn thương khi dùng Ke với tần suất dày và nhiều, có trường hợp tổn thương vĩnh viễn không thể hồi phục. Dấu hiệu nhận biết tình trạng này là tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt, tiểu ra máu. Nếu không được điều trị tích cực, người bệnh sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn bàng quang, đồng nghĩa với việc mất khả năng đi tiểu tự nhiên. Không những thế, người bệnh sẽ thường xuyên gặp phải cơn đau buốt và có khi sẽ phải quay lại dùng Ke để giảm đau.

- Chuột rút

Việc dùng Ke kéo dài còn gây nên những cơn đau bụng dữ dội và đột ngột không rõ căn nguyên. Họ cũng sẽ gặp tình trạng tay chân không hoạt động được như bình thường, cơ bị cứng. Điều này là do Ke tác động đến dây thần kinh ngoại vi và thần kinh trung ương.

Hiện nay thị trường trôi nổi rất nhiều loại Ke dưới dạng chất kích thích bị cấm sử dụng. Hầu hết chúng là Ketamine được lấy ra từ váng và bọt của quá trình sản xuất thuốc lắc, khả năng tác động của nó tới hệ thần kinh mạnh hơn rất nhiều so với thuốc lắc. Do mức độ độc hại rất nghiêm trọng mà loại Ke này gây ra nên ở nước ta và trên thế giới, Ke bị cấm sử dụng. Điều đáng nói là sức hấp dẫn từ cảm giác hưng phấn mà Ke dạng này mang lại đã khiến cho nhiều người bất chấp luật pháp để mua bán nó dưới nhiều hình thức.

Những chia sẻ trên đây mong rằng đã giúp bạn hiểu được Ke là gì, nguy hại ra sao khi sử dụng ở dạng chất cấm để bạn tự bảo vệ mình một cách sáng suốt trước các tình huống có thể gặp phải trong cuộc sống.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.