Tin tức

Khám bảo hiểm y tế trái tuyến và những câu hỏi thường gặp

Ngày 07/07/2020
CN. Nguyễn Thanh Huyền, Phòng Bảo hiểm
Khám bảo hiểm y tế trái tuyến là gì, người bệnh đi khám bảo hiểm y tế trái tuyến có được thanh toán không? Mức hỗ trợ là bao nhiêu,... Đây là những vấn đề được nhiều người quan tâm khi lựa chọn cơ sở thăm khám bảo hiểm y tế. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ chia sẻ một số thông tin đến quý độc giả.

1. Thông tin chung về khám bảo hiểm y tế trái tuyến

Theo quy định của pháp luật (Điều 11 Thông tư 40/2015/TT-BYT), chỉ khi người tham gia bảo hiểm y tế khám chữa bệnh đúng tuyến thì mới được hưởng mức hỗ trợ theo đúng mức hưởng trên thẻ. Theo đó, các trường hợp khám, chữa bệnh đúng tuyến bao gồm các trường hợp như sau:

- Người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh đúng với nơi đăng ký ban đầu được ghi trên thẻ bảo hiểm y tế.

- Bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế cần được cấp cứu.

- Khám chữa bệnh tại nơi không giống như đăng kỳ ban đầu nhưng được cơ sở y tế cấp giấy chuyển tuyến đúng quy định.

Người tham gia bảo hiểm y tế nếu không thuộc một trong số các trường hợp như đã nêu trên thì được xem là khám bảo hiểm y tế trái tuyến.

Khám bảo hiểm y tế trái tuyến

Theo số liệu thống kê, cả nước có khoảng 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế (2019)

2. Khám bảo hiểm y tế trái tuyến được chi trả bao nhiêu?

Bệnh nhân khám - chữa bệnh không đúng tuyến vẫn được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi trả theo mức hưởng quy định. Tuy nhiên, tùy vào các đối tượng khác nhau, mức hỗ trợ sẽ sự khác nhau, cụ thể như sau:

- Mức chi trả chi phí khám chữa bệnh đối với các trường hợp nội trú:

Người tham gia bảo hiểm y tế nằm viện theo bảo hiểm y tế trái tuyến sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả:

  • 40% * mức hưởng tương ứng khi khám đúng tuyến * chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng.

  • 60% * mức hưởng tương ứng khi khám đúng tuyến * chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh trước 31/12/2019 và 100% áp dụng cho các chi phí từ việc điều trị nội trú trong khoảng thời gian bắt đầu từ ngày 01/01/2021 trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng.

  • 100% * mức hưởng tương ứng khi khám đúng tuyến * chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến huyện.

Khám bảo hiểm y tế trái tuyến

Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân bớt được gánh nặng về chi phí khám - chữa bệnh

- Mức chi trả chi phí khám chữa bệnh với các trường hợp ngoại trú:

  • 100% * mức hưởng tương ứng khi khám đúng tuyến * chi phí khám, chữa bệnh tại các bệnh viện hoặc phòng khám đa khoa tuyến huyện.

  • Trường hợp ngoại trú khám trái tuyến sẽ không được quỹ bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả chi phí khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương.

- Mức chi trả chi phí khám chữa bệnh trái tuyến như đúng tuyến:

Các đối tượng được hưởng mức bảo hiểm y tế trái tuyến như đúng tuyến nếu là người dân tộc thiểu số, có chứng nhận hộ nghèo,… Hoặc người tham gia bảo hiểm y tế đang cư trú sinh sống tại xã đảo, huyện đảo xa xôi. 

-  Mức chi trả chi phí khám chữa bệnh khi cấp cứu, chuyển tuyến:

Với trường hợp người bệnh tự đi khám, chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ban đầu, sau đó bệnh nhân được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở khám, chữa bệnh khác thì được hỗ trợ theo mức hưởng bảo hiểm y tế trái tuyến. Trừ các trường hợp sau: bệnh nhân bệnh nặng cần được cấp cứu, đang chữa trị tại cơ sở y tế thì phát hiện bệnh lý nằm ngoài phạm vi chuyên môn của bệnh viện. Hay cũng có thể tình trạng bệnh nhân diễn biến nghiêm trọng, vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám, chữa bệnh.

Các bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế khi hết giai đoạn cấp cứu sẽ được cơ sở làm thủ tục chuyển đến khoa, phòng điều trị khác tại cùng cơ sở hoặc khác để được theo dõi, tiếp tục điều trị. Với những trường hợp như trên vẫn được xác định là khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Khám bảo hiểm y tế trái tuyến

Bệnh nhân cấp cứu vẫn được quỹ bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả như khám, chữa bệnh đúng tuyến

3. Vì sao nên khám bảo hiểm y tế trái tuyến tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC?

Lựa chọn được cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT vừa đáp ứng sự thuận tiện về địa lý, vừa đáp ứng chất lượng chuyên môn, mà vẫn đảm bảo tối đa quyền lợi thanh toán khi khám bảo hiểm y tế trái tuyến là vấn đề quan tâm của nhiều người. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy cho lựa chọn của bạn.

- MEDLATEC là bệnh viện Đa khoa tuyến huyện đã ký hợp đồng với cơ quan Bảo hiểm Xã hội, tiếp nhận khám chữa bệnh thanh toán BHYT cho tất cả người dân có thẻ BHYT, với mức hưởng là 100% mức hưởng trên thẻ của khách hàng. Tất cả nhằm mục đích đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh của tất cả các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế trên phạm vi toàn quốc.

- Đi khám, chữa bệnh BHYT tại MEDLATEC, quý khách sẽ không phải chờ đợi quá lâu, mất nhiều thời gian nhờ quy trình thăm khám, chữa bệnh nhanh chóng, chuyên nghiệp.

- Bệnh viện mở cửa tiếp nhận khám bảo hiểm y tế trái tuyến trong tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật, lễ, tết,… 

- Đến khám bảo hiểm y tế trái tuyến tại MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được hưởng mức hỗ trợ thanh toán theo đúng quy định của pháp luật mà không cần làm thêm thủ tục rắc rối nào khác. Nhờ đó người tham gia bảo hiểm sẽ bớt đi gánh nặng về mặt kinh tế.

- Cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến bậc nhất. Phần lớn đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ,… nhằm phục vụ mọi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. 

- Ngoài ra, bệnh viện MEDLATEC còn sở hữu đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng. Các bác sĩ luôn sẵn lòng tư vấn cho khách hàng về các chính sách bảo hiểm xã hội mà bệnh nhân được hưởng. 

Khám bảo hiểm y tế trái tuyến

Khám bảo hiểm y tế tại MEDLATEC với quy trình khám chữa bệnh chất lượng, thực hiện bởi các chuyên gia đầu ngành

Những chia sẻ về bảo hiểm y tế trái tuyến trong bài viết kỳ này hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về việc sử dụng bảo hiểm y tế trong việc khám chữa bệnh. Cùng với đó, nếu quý khách đang băn khoăn tìm kiếm địa chỉ khám bảo hiểm y tế trái tuyến vừa chất lượng, chuyên nghiệp lại vừa nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi thì hãy đến với MEDLATEC. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ đến số hotline 1900 565656 để được đội ngũ chuyên gia tại MEDLATEC giải đáp một cách chi tiết và chính xác nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.