Tin tức

Khám phụ khoa cho bà bầu: Nên hay không nên?

Ngày 12/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là giai đoạn quan trọng đối với bất kỳ người mẹ nào. Đây cũng là giai đoạn cơ thể người mẹ dễ gặp các vấn đề liên quan đến nhiễm khuẩn như các bệnh lý viêm đường hô hấp, viêm nhiễm phụ khoa. Vậy khi mang thai thì khám phụ khoa cho bà bầu có thật sự cần thiết?

1. Có nên nên khám phụ khoa cho bà bầu

khám phụ khoa là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe sinh sản của chị em. Bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ, có thể 6 tháng/ lần hoặc 1 năm/lần. Trong trường hợp có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín, hãy nhanh chóng đến bệnh viện, cơ sở y tế để được khám và điều trị. Tuyệt đối không tự chữa tại nhà bằng cách mua thuốc chữa viêm hay áp dụng mẹo dân gian chưa được kiểm chứng. 

Tuy nhiên với phụ nữ trong giai đoạn mang thai thì sao, khi có dấu hiệu bất thường, có nên khám phụ khoa cho bà bầu hay không. Theo các chuyên gia, câu trả lời là có. Việc khám phụ khoa khi mang thai rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết.

Trong quá trình mang thai, hormone trong cơ thể phụ nữ sẽ có sự thay đổi, kèm với vệ sinh không cẩn thận khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây ra các bệnh phụ khoa. Đã có rất nhiều phụ nữ mang thai có dấu hiệu, triệu chứng bất thường ở vùng kín. Và sau khi đi khám phụ khoa được các bác sĩ chẩn đoán là viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,… Các chị em sẽ thấy xuất hiện các dấu hiệu như ra nhiều khí hư hơn, đái buốt, ngứa vùng kín và đau rát,…

Theo các nghiên cứu độ tuổi từ 18 - 29 có nguy cơ cao mắc bệnh phụ khoa khi mang thai cao nhất, chiếm đến 70%. Sau đó là độ tuổi từ 30 - 39, chiếm 61%. Vì vậy khám phụ khoa cho bà bầu rất quan trọng, không nên chủ quan.

Mang thai hormone thay đổi khiến bà bầu dễ mắc bệnh phụ khoa

Mang thai hormone thay đổi khiến bà bầu dễ mắc bệnh phụ khoa

2. Tầm quan trọng của khám phụ khoa cho bà bầu

Phần lớn khi mang thai mối quan tâm hàng đầu của chị em là sự phát triển của thai nhi, siêu âm xem em bé như thế nào mà quên mất bản thân mình cũng cần chăm sóc. Sức khỏe của người mẹ trong giai đoạn thai kỳ là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất lớn tới thai nhi.

Việc chăm sóc không chỉ là bổ sung chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi điều độ mà còn bao gồm cả khám phụ khoa. Bởi khi mang thai, nếu mẹ bầu mắc các bệnh liên quan ở cơ quan sinh sản có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng ối, sinh non, thai chết lưu, viêm màng ối, tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung và lây nhiễm các bệnh xã hội. 

Vì vậy khám phụ khoa cho bà bầu giúp chị em có thể chủ động phòng tránh và có phương án điều trị kịp thời, phù hợp, bảo vệ sức khỏe của bản thân và thai nhi. 

Bên cạnh khám thai mẹ bầu cũng nên lưu ý đi khám phụ khoa

Bên cạnh khám thai mẹ bầu cũng nên lưu ý đi khám phụ khoa

3. Những lưu ý khi khám phụ khoa cho bà bầu

Trước khi khám phụ khoa cho bà bầu, nhiều chị em thường băn khoăn lo lắng về việc dụng cụ y tế có làm ảnh hưởng đến thai nhi hay không. Đây được xem là nguyên nhân khiến nhiều chị em do dự khi đi khám phụ khoa. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và yên tâm đi thăm khám, MEDLATEC sẽ giải thích khám phụ khoa có ảnh hưởng đến thai nhi không và đưa ra lưu ý quan trọng.

Khám phụ khoa có ảnh hưởng đến thai nhi không

Khám phụ khoa cho mẹ bầu được thực hiện rất cẩn thận, đảm bảo an toàn cho cả 2 mẹ con. Vì vậy các bạn hoàn toàn không cần quá lo lắng về việc khám phụ khoa sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên khi đi khám bạn cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và đi khám đúng lịch để biết được việc điều trị có hiệu quả hay không. 

Nếu trong trường hợp không may bạn bị mắc bệnh phụ khoa trong giai đoạn thai kỳ, bác sĩ sẽ chỉ định và hướng dẫn sử dụng các loại thuốc an toàn. Đây đều là các loại thuốc được phép sử dụng cho bà bầu để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngoài ra mẹ bầu cũng nên chủ động chăm sóc, vệ sinh bộ phận sinh dục để hạn chế viêm nhiễm, giảm cơ mắc bệnh phụ khoa. Mặc dù các phương pháp điều trị cho mẹ bầu bị bệnh phụ khoa được đánh giá là an toàn nhưng dù sao phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh.

Một số lưu ý khi khám phụ khoa khi mang bầu

Khám phụ khoa cho bà bầu là cần thiết, không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mẹ mà còn đảm bảo sự phát triển bình thường, khỏe mạnh của trẻ ngay từ khi trong bụng. Do vậy khám phụ khoa cho mẹ bầu ngày càng được chú trọng và phổ biến rộng rãi. 

Bên cạnh đó mẹ bầu cần sáng suốt để lựa chọn bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để thực hiện khám phụ khoa, đảm bảo an toàn cho thai nhi. 

Ngoài ra mẹ bầu cũng có thể tự phòng tránh bệnh phụ khoa cho mình bằng cách áp dụng một vài phương pháp đơn giản sau đây:

  • Chú ý giữ vệ sinh vùng kín luôn khô thoáng, sử dụng quần lót bằng chất liệu cotton.

  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích có hại cho cơ thể.

  • Quan hệ tình dục an toàn và dành thời gian luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày với các bộ môn như đi bộ, yoga,…

Có thể tập luyện yoga để cải thiện sức khỏe cho mẹ bầu

Có thể tập luyện yoga để cải thiện sức khỏe cho mẹ bầu

4. Địa chỉ khám phụ khoa cho bà bầu uy tín

Một trong những địa chỉ uy tín, chất lượng được nhiều mẹ bầu tin tưởng lựa chọn để khám phụ khoa đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Cho đến hiện tại bệnh viện đã có 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế,  khám và chữa trị cho rất nhiều bệnh nhân trên toàn quốc. Vì vậy các bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến MEDLATEC để khám phụ khoa cho bà bầu.

Bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh, đảm bảo tận tình với khách hàng. Bên cạnh đó bệnh viện còn trang bị hệ thống máy móc, thiết bị kỹ thuật hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài cho kết quả nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chính xác. 

Đặc biệt chị em khi khám phụ khoa trong giai đoạn mang thai sẽ được bác sĩ tư vấn và đưa ra những cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Còn đối với những người bị mắc bệnh phụ khoa, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị an toàn cho cả mẹ và em bé.

Khám phụ khoa cho mẹ bầu an toàn, uy tín tại MEDLATEC

Khám phụ khoa cho mẹ bầu an toàn, uy tín tại MEDLATEC

Mong rằng những chia sẻ về khám phụ khoa cho bà bầu đã giúp chị em yên tâm hơn khi mang thai. Từ đó có cách phòng tránh và điều trị kịp thời, tránh xảy ra biến chứng. Nếu còn bất kỳ câu hỏi liên quan về khám phụ khoa, hãy nhấc máy gọi cho MEDLATEC theo số điện thoại 1900.56.56.56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.