Tin tức

Liệu khám phụ khoa có đau không và chị em cần lưu ý gì?

Ngày 20/03/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám phụ khoa giúp quan sát các dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục. Vấn đề khiến nhiều chị em e ngại là quá trình khám phụ khoa có đau không. Đây là tâm lý bình thường nhưng lại gây nhiều trở ngại trong việc thăm khám. Nếu không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời thì có thể gây ra những bệnh nguy hiểm. Vậy hãy cùng tìm hiểu quy trình thăm khám có chịu tổn thương gì hay không? 

1. Thời điểm “vàng” nên đi Khám phụ khoa cho chị em

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, phụ nữ nên đi khám định kỳ ít nhất 1 lần trong một năm. Khi thăm khám có thể phát hiện bệnh sớm và tăng khả năng điều trị tốt nhất. Đối với những chị em có ý định mang thai thì đây là việc cần thiết để tránh lây bệnh từ mẹ sang con. Thông qua các tư vấn, chị em có nhiều kiến thức hơn về sức khỏe khi sinh sản, phòng tránh bệnh. Từ đó có tâm lý thoải mái hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khi xuất hiện những triệu chứng bất thường thì chị em nên đi khám phụ khoa

Khi xuất hiện những triệu chứng bất thường thì chị em nên đi khám phụ khoa

Bên cạnh đó, ngay khi cơ quan sinh dục xuất hiện các triệu chứng bệnh. Thì chị em cũng nên đi khám để tránh những biến chứng xấu. Chẳng hạn như thường xuyên đau vùng chậu hay khó chịu ở bụng. Hoặc kinh nguyệt bị rối loạn và dịch âm đạo bất thường. Với những người đã kết hôn 1 - 2 năm nhưng vẫn không có con dù không sử dụng biện pháp phòng tránh thì cũng nên đi khám. 

2. Khám phụ khoa có đau không - vấn đề lo lắng của nhiều người

Do chủ quan hoặc ngại ngùng khi phải kiểm tra vùng nhạy cảm mà nhiều chị em không đi khám phụ khoa. Tuy nhiên phần lớn không đi khám vì lo lắng không biết khám phụ khoa có đau không. Hãy cùng tìm hiểu về thắc mắc đó qua từng bước thăm khám.

2.1. Khám lâm sàng bên ngoài

Trước hết các bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát bên ngoài cơ quan sinh dục. Từ đó để kiểm tra xem có bất thường thường ở vùng kín không. Ngoài ra các chị em cũng được kiểm tra vùng bụng giúp quan sát các khối u hoặc vết sẹo mổ. 

Ở bước này, các bác sĩ chủ yếu dùng tay và mắt để kiểm tra, phát hiện bất thường bên ngoài. Chính vì thế không gây đau đớn hay khó chịu gì.

2.2. Khám phụ khoa bằng mỏ vịt

Để kiểm tra chi tiết dấu hiệu bệnh, bác sĩ sẽ kiểm tra bộ phận trong cơ quan sinh sản bằng mỏ vịt. Đồng thời lấy các mẫu dịch tiết âm đạo hay dịch nhầy cổ tử cung để làm xét nghiệm. Nhiều chị em lo lắng việc sử dụng dụng cụ y tế can thiệp vào âm đạo sẽ gây ra tổn thương. 

Khám phụ khoa bằng mỏ vịt chỉ gây cảm giác hơi khó chịu 

Khám phụ khoa bằng mỏ vịt chỉ gây cảm giác hơi khó chịu 

Thực tế dụng cụ này chỉ có tác dụng hỗ trợ việc thăm khám và được bôi trơn, vô trùng. Thế nên sẽ không có cảm giác đau và làm tổn thương cơ quan sinh sản. Hơn nữa, nếu bạn được khám bởi những bác sĩ có kinh nghiệm thì việc thực hiện cũng vô cùng nhẹ nhàng. Vì vậy, chị em không cần phải quá lo lắng khám phụ khoa có đau không nếu lựa chọn được địa chỉ khám uy tín. 

Tuy nhiên lưu ý rằng khám bằng mỏ vịt chỉ nên áp dụng với những người đã có quan hệ tình dục. Bởi trong quá trình thực hiện có thể làm rách màng trinh. Do đó, chị em cần thông báo rõ với các bác sĩ khi đi khám phụ khoa. 

2.3. Siêu âm trong quy trình khám phụ khoa

Trong trường hợp cần khám những bộ phận nằm sâu bên trong như buồng trứng, vòi trứng. Các bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm đầu dò hay chụp cản quang tử cung. Đây là kỹ thuật khám hơi phức tạp và cần đưa dụng cụ vào sâu bên trong cơ quan sinh sản. Phương pháp này đòi hỏi các thao tác thành thục của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi. Nhờ vậy, siêu âm trong khám phụ khoa chỉ gây một chút cảm giác khó chịu. 

2.4. Khám phụ khoa bằng tay

Với phương pháp này, bác sĩ đặt 1 hay 2 ngón tay đã được khử trùng, đeo găng tay và bôi trơn vào âm đạo. Từ đó kiểm tra được hình dạng tử cung và phát hiện các khối u trực tràng. Chị em không cần phải quá lo lắng quá trình khám phụ khoa có đau không. Thế nên ngay khi có dấu hiệu bất thường thì cần đi khám lập tức. Việc chậm trễ trong việc thăm khám có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn, khó điều trị. 

3. Những lưu ý khi đi thăm khám mà chị em cần lưu ý

Tuy quá trình khám diễn ra nhanh chóng, thuận tiện nhưng để đảm bảo không bị đau đớn và để lại biến chứng. Vậy thì trước khi đi khám phụ khoa, chị em cần lưu ý một số điều này:

  • Cần giữ tâm lý thoải mái khi khám và không nên quá lo lắng. Đây là một việc làm cần thiết và có lợi cho sức khỏe. 

  • Lưu ý không nên khám phụ khoa khi đang trong thời kỳ hành kinh. Và cần vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục trước khi khám nhưng không được lạm dụng dung dịch vệ sinh. Bởi vì như vậy sẽ khiến môi trường âm đạo thay đổi và kết quả xét nghiệm không được chính xác.

  • Cần khám và điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. 

  • Đặc biệt, chị em nên lựa chọn một cơ sở y tế uy tín để kết quả khám tốt nhất. 

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám phụ khoa uy tín

Ngoài vấn đề lo lắng không biết khám phụ khoa có đau không thì nhiều chị em cũng quan tâm đến địa chỉ khám chất lượng. Biết được nhu cầu đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai nhiều gói khám phù hợp. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được hưởng dịch vụ hàng đầu. 

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quy trình khám diễn ra nhanh chóng, không gây đau đớn

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quy trình khám diễn ra nhanh chóng, không gây đau đớn

Đội ngũ bác sĩ với chuyên môn cao giúp phát hiện bệnh sớm và tư vấn phương pháp điều trị kịp thời. Hơn hết, trang thiết bị y tế hiện đại luôn được đầu tư giúp quá trình khám bệnh hiệu quả hơn. Cụ thể hơn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có hơn 24 năm kinh nghiệm cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012

Đặc biệt, khi sử dụng dịch vụ tại đây, chị em sẽ nhận được nhiều ưu đãi. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kết hợp với nhiều công ty bảo hiểm để bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân. Trong đó có thể kể đến những đơn vị lớn như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life.

Bài viết này đã giúp nhiều chị em giải đáp thắc mắc khám phụ khoa có đau không. Theo nhiều chuyên gia, khám phụ khoa không hề gây tổn thương đối với cơ quan sinh dục và cảm giác đau đớn. Thế nên, chị em không cần phải quá lo lắng khi có dự định kiểm tra vùng kín nhé. Hãy thăm khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.