Tin tức

Khám sức khỏe hôn nhân (trước khi cưới): hướng dẫn quy trình và chi phí thực hiện

Ngày 16/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khám sức khỏe hôn nhân (trước khi cưới) mang lại ý nghĩa quan trọng cho các cặp đôi trong việc kiến tạo nền tảng sức khỏe và vun đắp hạnh phúc gia đình. Nhận thức của người dân trong xã hội hiện đại ngày càng được nâng cao, do đó dịch vụ khám sức khỏe hôn nhân cũng dần trở nên phổ biến.

1. Có nên khám sức khỏe hôn nhân hay không? 

Khám sức khỏe hôn nhân, hay còn gọi là khám sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn, là một quy trình đánh giá sức khỏe tổng thể của các cặp đôi trước khi họ quyết định bước vào cuộc sống hôn nhân và hành trình có con. Khám sức khỏe hôn nhân mang lại nhiều lợi ích quan trọng, cụ thể như sau: 

  • Đánh giá sức khỏe chung: Giúp xác định các vấn đề sức khỏe tổng quát của các cặp đôi trước khi bước vào hôn nhân, từ đó có thể xử trí các vấn đề kịp thời và đảm bảo sức khỏe của hai vợ chồng;
  • Tìm hiểu về sức khỏe sinh sản: Cho phép kiểm tra các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản như các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản;
  • Phòng ngừa và điều trị sớm: Nếu phát hiện vấn đề sức khỏe, bạn có thể nhận được sự hỗ trợ và điều trị kịp thời, giúp giảm thiểu rủi ro về sức khỏe và hành trình có con sau này cũng trở nên thuận tiện hơn. 


Khám sức khỏe hôn nhân giúp các cặp đôi chuẩn bị nền tảng sức khỏe vững chắc bước vào cuộc sống hôn nhân 

Việc khám sức khỏe hôn nhân dựa trên tinh thần tự nguyện của các cặp đôi. Thực tế cho thấy còn một bộ phận không nhỏ người dân còn e ngại và có nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của khám sức khỏe hôn nhân. Điều quan trọng là cả hai cần có sự đồng thuận, có thể thảo luận cùng với bác sĩ để hiểu rõ hơn về lợi ích và quy trình của dịch vụ này. 

2. Quy trình thực hiện khám sức khỏe hôn nhân

Với sự hỗ trợ của các phương tiện chẩn đoán hiện đại, tân tiến hiện nay, việc thực hiện khám sức khỏe hôn nhân thường không mất quá nhiều thời gian. Theo đó, quy trình khám sức khỏe hôn nhân được thiết kế khoa học, bao gồm các bước sau:

Đặt lịch hẹn khám

Các cặp đôi sẽ đến trực tiếp các cơ sở y tế hoặc đặt lịch khám trước qua các kênh tiếp nhận thông tin, lựa chọn gói khám phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính; 

Đánh giá sức khỏe tổng quát

Bác sĩ sẽ tiến hành các danh mục kiểm tra cơ thể tổng quát để đánh giá sức khỏe chung bao gồm khai thác các thông tin tiền sử bệnh lý của bản thân và gia đình, thói quen sinh hoạt, đo chiều cao - cân nặng, đo huyết áp, kiểm tra chức năng hô hấp và chức năng tim mạch…

Thực hiện các cận lâm sàng cần thiết 

Sau khi hoàn thành khâu khám tổng quát, tùy theo gói đã lựa chọn trước đó, bác sĩ sẽ chỉ định một số danh mục cận lâm sàng cần thiết từ cơ bản đến chuyên sâu để đánh giá tình trạng sức khỏe. 


Các danh mục cận lâm sàng được chỉ định để đánh giá sức khỏe sinh sản và tình trạng sức khỏe của các cặp đôi 

Ở khâu này, các cặp đôi có thể sẽ tiến hành thực hiện một số danh mục xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh để kiểm tra, đánh giá khả năng sinh sản cũng như một số vấn đề khác ở cả nam và nữ. 

Thực hiện một số danh mục bổ sung 

Bác sĩ có thể yêu cầu các danh mục bổ sung (phát sinh ngoài gói) để đánh giá chuyên sâu chức năng có thể trong trường hợp kết quả khám ở khâu trước đó có phát hiện bất thường. 

Trả kết quả và tư vấn 

Sau khi hoàn thành các khâu thăm khám, kiểm tra và xét nghiệm, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả và đưa ra tư vấn, khuyến cáo cho các cặp đôi về sức khỏe sinh sản, các vấn đề phát hiện (nếu có), và các lựa chọn điều trị nếu cần thiết. 

Quy trình khám sức khỏe hôn nhân có thể có sự khác nhau giữa các cơ sở y tế hoặc thay đổi tùy theo từng trường hợp cụ thể và theo yêu cầu của bác sĩ. Đối với một số trường hợp, các xét nghiệm và kiểm tra có thể được điều chỉnh hoặc bổ sung để đáp ứng các yêu cầu và mong muốn cụ thể của từng cá nhân. Do đó, các cặp đôi hãy liên hệ tới các cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết hơn về quy trình thực hiện cũng như việc lựa chọn gói khám phù hợp. 

3. Những câu hỏi trong quá trình khám sức khỏe hôn nhân 

Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân, chắc chắn những thông tin về khám sức khỏe hôn nhân còn khá mơ hồ, điều này dẫn tới có nhiều thắc mắc, băn khoăn trong quá trình thực hiện. Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến kèm theo cung cấp những hướng dẫn chi tiết tới các cặp đôi, cụ thể như sau:  

Chi phí khám sức khỏe hôn nhân có đắt không? 

Chi phí khám sức khỏe hôn nhân có thể chênh lệch tùy vào nhiều yếu tố như cơ sở y tế, danh mục gói khám, các dịch vụ tiện ích kèm theo…. Vì vậy, để biết chính xác chi phí khám sức khỏe hôn nhân, bạn nên liên hệ với các cơ sở y tế để yêu cầu thông tin chi tiết về các dịch vụ và chi phí liên quan. Tuy nhiên, về chi phí khám sức khỏe hôn nhân tại các cơ sở Bệnh viện/ Phòng khám về cơ bản là phù hợp và xứng đáng cho một dịch vụ cần thiết và mang lại nhiều giá trị đối với sức khỏe. 

Cần lưu ý điều gì khi đi khám? 

Để việc thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân diễn ra suôn sẻ, thuận lợi và mang đến kết quả tầm soát tối ưu, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chú ý sắp xếp chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp với thời gian thực hiện xét nghiệm;
  • Uống nhiều nước và nhịn tiểu để giúp quá trình siêu âm bụng tổng quát diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả;
  • Thông tin kịp thời, trung thực với bác sĩ về các vấn đề sức khỏe gần đây gặp phải, loại thuốc đang sử dụng, tiền sử bệnh lý… những yếu tố này có thể ảnh hưởng tới kết quả khám của bạn;
  • Đối với nữ, cần đặc biệt lưu ý về chu kỳ kinh nguyệt, tránh đặt thuốc, thụt rửa âm đạo 48h trước khi lấy mẫu xét nghiệm. 

Cơ sở uy tín thực hiện khám sức khỏe hôn nhân? 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị đáp ứng dịch vụ khám sức khỏe hôn nhân được đông đảo các cặp đôi tin tưởng lựa chọn bởi các năng lực vượt trội như sau: 

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với người bệnh;
  • Sở hữu năng lực chẩn đoán hàng đầu, đảm bảo kết quả với tính chính xác và độ tin cậy cao;
  • Thiết kế đa dạng gói khám phù hợp với nhu cầu và năng lực tài chính của mỗi cặp đôi;
  • Quy trình khám chuyên nghiệp, nhanh chóng, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và công sức.


MEDLATEC là địa chỉ được đông đảo các cặp đôi lựa chọn khám sức khỏe hôn nhân 

MEDLATEC đồng hành cùng các cặp đôi trên hành trình kiến tạo nền tảng sức khỏe vững chắc - dựng xây hạnh phúc gia đình bằng dịch vụ khám sức khỏe hôn nhân uy tín, chất lượng hàng đầu. Mọi nhu cầu cần tư vấn hoặc đặt lịch khám, khách hàng vui lòng liên hệ tới hotline của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.