Tin tức

Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Lợi ích và quy trình khám

Ngày 01/11/2023
Nguyễn Thu Hằng
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Từ khóa chính: khám sức khỏe tiền hôn nhân

Từ khóa phụ: khám tiền hôn nhân

Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Lợi ích và quy trình khám

Ngày nay, rất nhiều cặp vợ chồng quan tâm và có nhu cầu khám sức khỏe tiền hôn nhân. Dịch vụ khám tiền hôn nhân đem lại rất nhiều lợi ích, giúp gia đình nhỏ duy trì được hạnh phúc trọn vẹn hơn. Sau đây là những thông tin chi tiết về lợi ích cũng như quy trình khám bạn đọc có thể tham khảo.

1. Ai nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân

Đa phần những người đi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân là các cặp đôi chuẩn bị lập gia đình. Thời điểm thích hợp đi khám sức khỏe tiền hôn nhân là khoảng 3 - 6 tháng trước khi cưới. Qua buổi kiểm tra, các cặp đôi có thể xác định được sức khỏe của bản thân, sàng lọc sớm các vấn đề (nếu có) và có kế hoạch điều trị khi cần thiết. Ngoài ra, các bạn ở trong độ tuổi sinh sản, chưa kết hôn cũng có thể chủ động đi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.

Các cặp đôi chuẩn bị cưới  nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Trước khi đi khám, các cặp đôi nên tìm hiểu, lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Như vậy, các bạn sẽ yên tâm hơn với kết quả kiểm tra, nhận được lời khuyên giá trị từ bác sĩ có chuyên môn.

2. Lợi ích khi đi khám tiền hôn nhân

Nhìn chung, kiểm tra sức khỏe trước hôn nhân giúp các cặp đôi nắm được tình trạng sức khỏe của bản thân, được bác sĩ tư vấn thêm các kiến thức giúp duy trì đời sống tình dục an toàn, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục và đảm bảo em bé chào đời khỏe mạnh trong tương lai.

Cụ thể, qua buổi khám tiền hôn nhân, bạn sẽ được trang bị thêm những kiến thức về đời sống tình dục, giúp vợ chồng thấu hiểu nhau hơn, gia tăng hạnh phúc gia đình. Nhờ sự tư vấn của bác sĩ, bạn có thể chủ động hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh qua đường tình dục nguy hiểm, bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Với các cặp đôi đang mong muốn có em bé, việc đi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân là rất cần thiết. Qua buổi khám, cặp vợ chồng có thể phát hiện sớm bệnh lý liên quan tới sức khỏe sinh sản (nếu có) và từ đó điều trị kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh hoặc thai nhi kém phát triển.

Khám tiền hôn nhân là hoạt động nên làm với nhiều lợi ích to lớn

Cụ thể, một trong hai vợ chồng nếu không may mắc bệnh lý truyền nhiễm qua đường tình dục như: HIV, giang mai hoặc viêm gan B thì thai nhi có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Hoặc cặp vợ chồng mang gen bệnh có thể di truyền cho thai nhi và gây ra nhiều hậu quả nặng nề như: thai lưu, em bé tử vong sau sinh, trẻ kém phát triển so với bạn bè… Nhờ phát hiện sớm qua buổi thăm khám, các bạn sẽ được tư vấn chi tiết về hướng xử lý phù hợp cũng như được bác sĩ lên phác đồ điều trị kịp thời.

Với những lợi ích tuyệt vời kể trên, các cặp đôi có ý định kết hôn nên sắp xếp thời gian để kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân và từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho một trang mới trong cuộc đời của mình.

3. Tham khảo quy trình khám tiền hôn nhân

Quy trình khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ gồm hai mục chính, đó là khám tổng quát và khám sức khỏe sinh sản.

Cặp vợ chồng được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cơ bản

3.1. Khám sức khỏe tổng quát

Trước khi mang thai, các cặp đôi đặc biệt là người phụ nữ cần nắm được tình trạng sức khỏe, điều trị dứt điểm bệnh lý nếu có. Như vậy, khi mang thai người mẹ sẽ có trạng thái sức khỏe và tinh thần tốt nhất, tránh ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Các hạng mục thường có khi khám sức khỏe tổng quát là:

-         Kiểm tra các chỉ số cơ bản như: cân nặng, chiều cao, chỉ số huyết áp,… Một số xét nghiệm nằm trong gói khám sức khỏe tiền hôn nhân là: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu. Ngoài ra, các cặp đôi sẽ được chỉ định thêm một số biện pháp chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm bụng, chụp X - quang ngực, điện tâm đồ,…

-         Kiểm tra tiền sử mắc bệnh của cặp vợ chồng, đặc biệt bệnh về thần kinh và tim mạch.

-         Kiểm tra xem cặp vợ chồng có mắc bệnh truyền nhiễm hay không.

-         Kiểm tra cặp đôi có mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục không.

3.2. Khám sức khỏe sinh sản

Kiểm tra sức khỏe sinh sản giúp các cặp đôi xác định được tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân, phát hiện sớm nguy cơ vô sinh, hiếm muộn (nếu có) và có kế hoạch chăm sóc, điều trị phù hợp. Cả hai vợ chồng sẽ được kiểm tra bệnh lý di truyền và sàng lọc di truyền để dự phòng nguy cơ thai nhi mắc bệnh, bị dị tật bẩm sinh. Một số hạng mục khám sức khỏe sinh sản ở nam và nữ sẽ khác nhau.

Người phụ nữ được chỉ định đi soi tử cung.

Ở nữ giới, bác sĩ thường tiến hành: soi tử cung và kiểm tra tình trạng vòi trứng, soi tươi dịch âm đạo, siêu âm vú và xét nghiệm hormone sinh dục,... Trong khi đó, nam giới sẽ được hướng dẫn đi xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm dịch niệu đạo và kiểm tra nội tiết tố,...

4. Khám sức khỏe tiền hôn nhân ở đâu tốt?

Nhiều cặp vợ chồng băn khoăn không biết đi khám sức khỏe tiền hôn nhân ở đâu tốt, có thể tin tưởng được? Thực tế, để lựa chọn đơn vị y tế uy tín, chúng ta có thể dựa vào các tiêu chí như: năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ, chất lượng cơ sở vật chất, chi phí khám tiền hôn nhân.

Các cặp đôi có thể tham khảo dịch vụ khám tiền hôn nhân của phòng khám Đa khoa MEDLATEC.

Các cặp đôi có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân có thể tham khảo và lựa chọn dịch vụ của Phòng khám Đa khoa MEDLATEC thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị y tế hoạt động gần 30 năm, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế làm việc tại MEDLATEC đều là những người có chuyên môn vững vàng và sở hữu nhiều năm kinh nghiệm.

Về cơ sở vật chất, MEDLATEC sở hữu các thiết bị máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại được nhập khẩu từ quốc gia phát triển như Mỹ, Đức và Thụy Sỹ như siêu âm, X-quang, nội soi, MRI, CT Scan,... Ngoài ra, MEDLATEC còn có Trung tâm Xét nghiệm theo chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. Như vậy, các cặp vợ chồng hoàn toàn yên tâm với chất lượng dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC.

Đặc biệt, trong thời gian này, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi lên tới 10% cho các gói khám sức khỏe tiền hôn nhân. Chương trình kéo dài đến ngày 31/12/2023, vì vậy, Quý khách hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để không bỏ lỡ ưu đãi đặc biệt này.

Chương trình ưu đãi 10% cho gói khám tiền hôn nhân của MEDLATEC

Qua bài viết này, chắc hẳn các cặp vợ chồng sắp cưới đã hiểu hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của khám sức khỏe tiền hôn nhân. Nếu Quý khách quan tâm tới dịch vụ khám của MEDLATEC và tham gia chương trình ưu đãi, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để nhận tư vấn và đặt lịch khám nhanh nhất hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại địa chỉ số 2/82 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội để được hướng dẫn thêm.

 

 

 

 

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.