Tin tức

Khám sức khỏe lái xe ở đâu và cần chuẩn bị những gì?

Ngày 24/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe lái xe là thủ tục bắt buộc trước khi bạn muốn học lái xe ô tô và thi bằng lái tất cả các hạng. Người khám có thể nộp hồ sơ đăng ký khám tại các cơ sở y tế được cấp pháp để chứng nhận sức khỏe đủ khả năng lái xe an toàn. Vậy quy định về khám sức khỏe thi bằng lái xe ô tô như thế nào? Lưu ý gì khi khám sức khỏe lái xe?

1. Quy định về khám sức khỏe lái xe

Khám sức khỏe là thủ tục bắt buộc để đảm bảo bạn có đủ điều kiện sức khỏe để điều khiển giao thông theo quy định một cách an toàn. Pháp luật Việt Nam đã có quy định cụ thể bắt buộc phải khám sức khỏe lái xe trước khi thi bằng lái xe các hạng cần thiết.

Khám sức khỏe lái xe là cần thiết trước khi thi bằng lái

Khám sức khỏe lái xe là cần thiết trước khi thi bằng lái

Để đăng ký khám, bạn nên đến đăng ký tại các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện. Các cơ sở khám thông thường là bệnh viện cấp Quận/Huyện trở lên, đăng ký khám theo mẫu với các danh mục khám được quy định.

Với hạng mục bằng lái xe ô tô  một số nội dung khám yêu cầu bao gồm:

 - Khám tổng quát;

- Định lượng Cồn trong máu;

- Test nhanh phát hiện chất gây nghiện trong nước tiểu (MDMA, THC, MET, KET,MOP)

 Với từng danh mục khám trên, cơ sở y tế sẽ xác nhận tình trạng sức khỏe vào mẫu giấy kết quả, cuối cùng kết luận bạn có đủ điều kiện đăng ký học và thi bằng lái xe hay không.

Một số trường hợp có thể không đủ điều kiện sức khỏe để cấp bằng lái xe như: không đủ thị lực (mắc bệnh về mắt và thị lực nghiêm trọng), không đủ tay chân, mắc bệnh lý về thần kinh nghiêm trọng, xét nghiệm phát hiện có chất kích thích thần kinh không được phép,... Kết quả khám sức khỏe đảm bảo là một trong những hồ sơ quan trọng để đăng ký thi cấp bằng lái xe.

Điều kiện khác ngoài điều kiện sức khỏe khi đăng ký thi bằng lái xe ô tô bạn cần lưu ý là: Công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam, có CCCD/CMND có thời hạn, đủ năng lực hành vi và năng lực pháp luật. Khi đăng ký cấp giấy phép lái xe ô tô cũng như các hạng mục khác, bạn sẽ cần nộp hồ sơ cùng với giấy khám sức khỏe đủ điều kiện.

2. Cần chuẩn bị những gì khi đi khám sức khỏe lái xe?

Khám sức khỏe lái xe gồm nhiều danh mục khám nhưng khá cơ bản nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe chung của người đăng ký có đảm bảo để lái xe an toàn hay không. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

- Giấy tờ tuỳ thân còn giá trị (CCCD, hộ chiếu...);

- Ảnh 4x6 nền trắng.

Có thể khám sức khỏe lái xe tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước

Có thể khám sức khỏe lái xe tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước

Cần lưu ý về việc sử dụng ảnh khi khám sức khỏe và đăng ký thi bằng lái xe không được đeo kính, tóc không che tai, che lông mày và cần phải cài khuy áo. Các thông tin trên các loại giấy tờ đăng ký cấp bằng lái xe và thông tin khám sức khỏe phải đồng nhất.

Mẫu giấy khám sức khỏe lái xe ô tô cần phải sử dụng đúng mẫu được Bộ Giao thông vận tải quy định. Bên cạnh đó, bạn cần khám tại các cơ sở y tế có thẩm quyền để được chấp nhận hồ sơ, tránh hồ sơ không hợp lệ gây mất thời gian chuẩn bị và khám bệnh. 

 Với tình trạng sức khỏe bình thường, bạn không nên quá lo lắng khi đi khám, điều quan trọng là chuẩn bị hồ sơ một cách đầy đủ và đúng yêu cầu. Hiện nay các trung tâm học lái xe, thi bằng lái xe thường cung cấp gói dịch vụ đầy đủ, bao gồm khám sức khỏe tại cơ sở liên kết giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian.

Kết quả khám sức khỏe lái xe có thời hạn

Kết quả khám sức khỏe lái xe có thời hạn

Ngoài ra, kết quả khám sức khỏe bằng lái xe có thời hạn nhất định, bạn không nên đi khám sớm để tránh hết hạn hoặc nếu bảo lưu hồ sơ thi trong thời gian dài sẽ cần khám sức khỏe lại để bổ sung vào giấy khám đã hết hạn. 

3. Chi phí khám sức khỏe bằng lái xe bao nhiêu?

Chi phí khám sức khỏe lái xe tại các cơ sở y tế không quá chênh lệch. Khi đăng ký khám, bạn sẽ được cung cấp thông tin về gói khám cũng như chi phí đã được thông báo theo quy định. 

 Khám sức khỏe lái xe cũng như khám sức khỏe tổng quát được thực hiện nhanh chóng tại MEDLATEC

 Khám sức khỏe lái xe cũng như khám sức khỏe tổng quát được thực hiện nhanh chóng tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám sức khỏe lái xe uy tín. Đồng thời, Bệnh viện cũng là một trong các cơ sở y tế cấp giấy Khám sức khỏe lái xe có liên thông dữ liệu khám sức khoẻ lái xe phục vụ cho khách hàng làm thủ tục dịch vụ công trực tuyến cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe của ngành giao thông vận tải theo hướng dẫn của Bộ Y Tế.

Đặc biệt, từ 17/10/2023 đến hết ngày 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá dịch vụ Khám sức khỏe lái xe chỉ còn 450.000 VNĐ.

- Thời gian khám: 7h-12h và 13h30-16h30 tất cả các ngày trong tuần.

- Khách hàng nhận kết quả  trong vòng 90 phút.

Quý khách hàng có nhu cầu Khám sức khỏe lái xe có thể chủ động liên hệ đặt lịch khám với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56  để tiết kiệm thời gian hoặc đến trực tiếp địa chỉ khám sức khỏe lái xe duy nhất của Hệ thống Y tế MEDLATEC là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại địa chỉ: 42-44 Nghĩa Dũng,Phường Phúc Xá, Quận Ba Đình, Hà Nội. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.