Tin tức

Cùng tìm hiểu về quy định khám sức khỏe định kỳ trong doanh nghiệp

Ngày 15/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cán bộ công nhân viên là vấn đề rất quan trọng, được nhà nước khuyến khích và quy định rõ theo thông tư, nghị định của Bộ Luật Lao động. Người lao động và người sử dụng lao động đều cần hiểu rõ về quy định khám sức khỏe định kỳ trong doanh nghiệp để thực hiện đúng nghĩa vụ, trách nhiệm và đảm bảo nhận được lợi ích chính đáng. 

1. Tìm hiểu về quy định khám sức khỏe định kỳ trong doanh nghiệp

Các doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy định khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ công nhân viên như sau:

- Khám sức khỏe mỗi năm một lần cho người lao động, trong đó bao gồm nhân viên học nghề và nhân viên chính thức.

Khám sức khỏe cho người lao động là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp

Khám sức khỏe cho người lao động là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp

- Tuy nhiên, đối với những ngành nghề đặc thù, người lao động có thể được khám ít nhất 6 tháng/lần. Cụ thể là:

+ Những trường hợp làm việc trong môi trường hóa chất độc hại, có thể kể đến như nghề vệ sinh môi trường, khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ khí, bưu chính viễn thông, dệt may, thủy lợi, địa chất, thông tin liên lạc,…

+ Người lao động dưới 18 tuổi và người lao động trên 55 tuổi (đối với nữ) và trên 60 tuổi (đối với nam).

+ Người lao động là người khuyết tật.

Trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ quy định khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, sẽ bị xử phạt tài chính theo Nghị định 88/2015/NĐ-CP, có thể ở mức từ 20 đến 30 triệu đồng.

Chi phí khám sức khỏe định kỳ cho người lao động sẽ do doanh nghiệp và người sử dụng lao động chi trả toàn bộ. Tuy nhiên, rất khó để đưa ra một con số cụ thể vì khoản chi phí này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

- Cơ sở y tế do người sử dụng lao động lựa chọn vì mỗi cơ sở y tế sẽ quy định những mức giá khám khác nhau.

- Gói khám: Mỗi doanh nghiệp khác nhau với những đặc thù khác nhau sẽ có thể lựa chọn những gói khám khác nhau, vì thế mức giá sẽ khác nhau.

- Một số chi phí phát sinh: Những khoản chi phí này có thể là chi phí di chuyển, ăn uống,… đối với những doanh nghiệp tổ chức khám xa.

- Số lượng nhân viên: Nếu doanh nghiệp có nhiều nhân viên thì chi phí khám sẽ cao hơn với những công ty có ít nhân viên. Tuy nhiên, với đoàn khám nhiều người, doanh nghiệp thường nhận được những mức giá ưu đãi, hợp lý hơn.

2. Thực hiện quy định khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên góp phần phục vụ lợi ích doanh nghiệp

Khi thực hiện đầy đủ quy định khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, doanh nghiệp không chỉ hoàn thành trách nhiệm theo đúng pháp luật, mà còn nhận được nhiều lợi ích như sau:

- Căn cứ vào kết quả thăm khám bệnh, doanh nghiệp sẽ nắm rõ được tình trạng sức khỏe cụ thể của từng nhân viên. Qua đó, lên kế hoạch làm việc, nghỉ ngơi hợp lý cho người lao động. Đặc biệt, đây cũng là căn cứ đề sắp xếp vị trí công việc phù hợp hơn đối với cán bộ công nhân viên, từ đó đảm bảo năng suất lao động và giúp doanh nghiệp phát triển thuận lợi.

Khám sức khỏe cho nhân viên thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của doanh nghiệp với nhân viên

Khám sức khỏe cho nhân viên thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của doanh nghiệp với nhân viên

- Khám sớm giúp giảm chi phí điều trị bệnh và tiết kiệm thời gian: Rất nhiều bệnh lý có biểu hiện không rõ ràng, thậm chí không có biểu hiện ở giai đoạn đầu. Việc thăm khám sức khỏe định kỳ là cơ hội để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, ngay cả khi chưa có triệu chứng bệnh.

Thực tế, rất nhiều trường hợp bệnh nhân được phát hiện bệnh trong các cuộc khám sức khỏe định kỳ. Hơn nữa, phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị dễ dàng hơn, tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

- Tạo uy tín và sức hút cho doanh nghiệp: Khi thực hiện đầy đủ trách nhiệm khám sức khỏe cho nhân viên, doanh nghiệp không chỉ khẳng định uy tín, giúp người lao động tin tưởng và hài lòng về doanh nghiệp mà còn thu hút được nguồn nhân lực, đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc.

3. Cần lưu ý những gì khi thực hiện quy định khám sức khỏe cho người lao động

Để việc thăm khám diễn ra nhanh chóng và đạt được kết quả tốt nhất, doanh nghiệp cần có những lưu ý rõ ràng đối với nhân viên như sau:

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

  • Không nên trang điểm quá nhiều để tránh gây ảnh hưởng đến kết quả thăm khám bệnh.

  • Nên nhịn tiểu trước khi siêu âm.

  • Nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu và không dùng chất gây nghiện, đồ uống có gas.

  • Nên mặc đồ lịch sự thoải mái.

Khám sức khỏe định kỳ giúp nắm rõ tình trạng sức khỏe và sắp xếp công việc phù hợp cho nhân viênKhám sức khỏe định kỳ giúp nắm rõ tình trạng sức khỏe và sắp xếp công việc phù hợp cho nhân viên

Đối với doanh nghiệp, điều đặc biệt quan trọng là lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, chất lượng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và thiết bị y khoa hiện đại, từ đó đảm bảo kết quả khám nhanh chóng và chính xác.

MEDLATEC là địa chỉ y tế khám sức khỏe doanh nghiệp đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ y tế khám sức khỏe doanh nghiệp đáng tin cậy

Nhằm đồng hành và chia sẻ chi phí khám sức khỏe cho cán bộ nhân viên các doanh nghiệp, từ nay tới hết 31/12/2022, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai chương trình ƯU ĐÃI tới 50% chi phí các gói khám sức khỏe định kỳ dành cho người lao động như:

  • Gói khám sức khỏe định kỳ cơ bản.

  • Gói khám sức khỏe định kỳ nâng cao.

  • Gói khám sức khỏe VIP.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám sức khỏe uy tín tại Hà Nội. Dưới đây là một số ưu điểm khi khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp tại MEDLATEC:

- Nhân viên của bệnh viện luôn sẵn sàng đón tiếp, tư vấn để quý doanh nghiệp lựa chọn được những gói khám phù hợp nhất.

- Trong quá trình thăm khám, khách hàng sẽ được hướng dẫn quy trình khám đầy đủ và chi tiết.

- Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tận tâm với mọi đối tượng khách hàng.

- Trang thiết bị máy móc của MEDLATEC rất hiện đại, phần lớn được nhập khẩu từ một số quốc gia phát triển như Nhật, Mỹ, Bỉ,… .có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ, đảm bảo quá trình chẩn đoán bệnh được nhanh chóng, chính xác.

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC hoặc có thể đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.