Tin tức

Khám sức khỏe tổng quát nữ là khám những gì và đôi điều lưu ý

Ngày 19/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau 30 là độ tuổi nữ giới bước vào giai đoạn phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe trong đó có không ít bệnh lý không thể hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu. Vì thế, khám sức khỏe là cách để nữ giới chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp nữ giới biết được khám sức khỏe tổng quát nữ là khám những gì.

1. Tầm quan trọng của khám sức khỏe tổng quát nữ

Thực tế cuộc sống hiện nay tồn tại rất nhiều nguy cơ gây bệnh cho nữ giới từ chế độ dinh dưỡng, lối sống, môi trường sống,... cho đến yếu tố tiền sử gia đình và gen di truyền. Đặc biệt, sau 30 tuổi, cơ thể phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi, nguy cơ cao với các bệnh lý: tim mạch, tiểu đường, ung thư cổ tử cung, ung thư vú,... 

Khám sức khỏe tổng quát nữ là biện pháp dự phòng nguy cơ bất thường về sức khỏe trong tương lai

Khám sức khỏe tổng quát nữ là biện pháp dự phòng nguy cơ bất thường về sức khỏe trong tương lai

Trước những tác động này, việc chủ động phòng ngừa bệnh là cách duy nhất để nữ giới tự bảo vệ sức khỏe của mình. Từ 18 tuổi trở đi, nữ giới nên khám sức khỏe tổng quát 6 - 12 tháng/lần dù không phát hiện dấu hiệu bất thường.

Việc thực hiện và duy trì khám sức khỏe tổng quát nữ định kỳ là thói quen tốt giúp nữ giới biết được tình trạng sức khỏe của mình, dự phòng biến cố về sức khỏe có thể xảy ra trong tương lai, phát hiện sớm bệnh lý để có biện pháp khắc phục kịp thời. Nhờ việc khám sức khỏe tổng quát, nữ giới cũng sẽ điều chỉnh lại lối sống, sinh hoạt của mình để phòng ngừa, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

2. Khám sức khỏe tổng quát nữ là khám những gì và một số lưu ý

2.1. Khám sức khỏe tổng quát nữ gồm khám những gì?

Trang bị trước thông tin khám sức khỏe tổng quát nữ là khám những gì là cách để phụ nữ chủ động áp dụng các biện pháp giúp quá trình thăm khám diễn ra thuận lợi. Về vấn đề này, hiện hầu hết các bệnh viện sẽ áp dụng các nội dung khám cơ bản sau:

- Khám phụ khoa

Nữ giới sẽ thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để tầm soát bệnh phụ khoa, gồm:

+ Xét nghiệm phết tế bào.

+ Soi cổ tử cung và soi tươi huyết trắng.

+ Xét nghiệm HPV.

+ Siêu âm tử cung - phần phụ.

Cần chú ý để không bỏ qua xét nghiệm phết tế bào vì đây là cơ sở phát hiện dấu hiệu của bệnh ung thư hoặc giai đoạn tiền ung thư. 

Xét nghiệm HPV là hạng mục cần có khi khám sức khỏe tổng quát nữ

Xét nghiệm HPV là hạng mục cần có khi khám sức khỏe tổng quát nữ

- Khám tim mạch

Bệnh lý tim mạch gây ảnh hưởng đến rất nhiều hệ cơ quan trong cơ thể, có thể đe dọa đến sự sống nên cần được khám sàng lọc định kỳ. Vậy khám sức khỏe tổng quát nữ là khám những gì liên quan đến tim mạch? Nội dung này sẽ gồm các vấn đề:

+ Kiểm tra chỉ số BMI.

+ Kiểm tra chỉ số huyết áp.

+ Xét nghiệm máu để kiểm tra các yếu tố: triglycerid, cholesterol.

+ Điện tâm đồ.

+ Siêu âm tim.

+ Siêu âm động mạch cảnh.

+ MRI mạch máu não.

- Kiểm tra tiểu đường

Thực hiện xét nghiệm glucose là nội dung không thể thiếu trong khám sức khỏe tổng quát nữ để tầm soát bệnh lý này vì nó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tim mạch, hệ thần kinh,...

- Kiểm tra thận, gan

+ Xét nghiệm máu: xác định virus viêm gan B, C; chỉ số men gan, Albumin, định lượng Protein, độ lọc cầu thận ước tính, định lượng creatinin,...

+ Siêu âm ổ bụng.

+ Xét nghiệm nước tiểu.

+ Chụp MRI ổ bụng.

- Kiểm tra hệ hô hấp

Trong các nội dung khám sức khỏe tổng quát nữ là khám những gì thì phần khám này sẽ thực hiện bài kiểm tra chức năng phổi thông qua các biện pháp:

+ Chụp X-quang phổi hoặc CT-Scanner phổi.

+ Chụp PET.

- Khám thị lực

Nội dung khám thị lực giúp nữ giới kiểm tra được tật khúc xạ, bệnh lý về mắt,... 

 - Khám tai - mũi - họng

Các bài kiểm tra ở nội dung này chủ yếu gồm: đo nhĩ lượng, đo thính lực đơn âm, nội soi tai mũi họng,... nhằm phát hiện các bệnh lý vùng tai - mũi - họng và đánh giá khả năng thính lực. 

- Khám xương khớp

Thực hiện xét nghiệm máu để xác định viêm, định lượng RF và acid uric,... để phát hiện bệnh lý xương khớp như: viêm khớp dạng thấp, gout,... Đặc biệt, nữ giới sẽ được kiểm tra mật độ loãng xương để đánh giá sức khỏe hệ xương khớp.

- Khám tuyến giáp

+ Xét nghiệm định lượng TSH và FT4: tìm kiếm dấu hiệu nhược giáp, suy giáp.

+ Siêu âm tuyến giáp: đánh giá tuyến và phát hiện khối u.

- Đọc kết quả và tư vấn điều trị

Dựa trên kết quả của các kiểm tra trên đây, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về thực trạng sức khỏe của người bệnh. Nếu có bất thường và cần có thêm căn cứ để khẳng định, bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm kiểm tra phù hợp. 

 Trước khi thăm khám khách hàng luôn được bác sĩ giải thích cụ thể khám sức khỏe tổng quát nữ là khám những gì

 Trước khi thăm khám khách hàng luôn được bác sĩ giải thích cụ thể khám sức khỏe tổng quát nữ là khám những gì

Với những trường hợp cần điều trị, bên cạnh việc giải thích để người bệnh hiểu rõ kết quả kiểm tra bác sĩ còn đưa ra phác đồ trị bệnh phù hợp với từng bệnh lý mắc phải.

2.2. Lưu ý khi đi khám sức khỏe tổng quát nữ

Để có quá trình khám nhanh chóng, thuận tiện, ngoài việc trang bị thông tin khám sức khỏe tổng quát nữ là khám những gì thì nữ giới cũng nên chú ý:

- Ghi nhớ các thông tin bệnh tật của bố mẹ, anh chị em trong gia đình để cung cấp thông tin cho bác sĩ khi cần thiết. Điều này sẽ giúp bác sĩ có căn cứ đánh giá nguy cơ bệnh dựa trên yếu tố di truyền.

- Ghi nhớ đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe cá nhân, dấu hiệu dị ứng, đã từng phẫu thuật chưa, đã mắc bệnh lý gì,... 

- Mang theo đơn thuốc, kết quả khám và xét nghiệm cũ (nếu có).

- Không nên ăn, dùng chất kích thích vào buổi sáng ngày thăm khám vì cần làm xét nghiệm máu, bữa ăn sáng có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

- Nhịn tiểu trước khi siêu âm ổ bụng để bàng quang đầy nước tiểu giúp việc quan sát tử cung, bàng quang và buồng trứng trở nên rõ ràng hơn.

- Nếu đang có thai hoặc trong kỳ kinh thì không nên khám phụ khoa.

Những nội dung trả lời cho câu hỏi khám sức khỏe tổng quát nữ là khám những gì trên đây còn phụ thuộc vào từng gói khám ở mỗi cơ sở y tế, tình trạng sức khỏe và nhu cầu cá nhân của người được thăm khám. 

Một số trường hợp nếu thấy xét nghiệm theo gói khám tổng quát là không đủ căn cứ để chẩn đoán, bác sĩ sẽ căn cứ trên thực trạng sức khỏe của từng bệnh nhân để chỉ định thực hiện thêm xét nghiệm bổ sung.

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là cơ sở y tế hội tụ đầy đủ thế mạnh trong khám sức khỏe tổng quát nữ. Tại đây, quá trình thăm khám được diễn ra bởi chuyên gia, bác sĩ chuyên môn giỏi và có bề dày kinh nghiệm; dưới sự hỗ trợ của Trung tâm chẩn đoán hình ảnh đầy đủ thiết bị hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế. Đây chính là cơ sở để khách hàng yên tâm về tính chính xác của khám sức khỏe tổng quát.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu dịch vụ khám tổng quát hoặc đặt lịch thăm khám có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp và hướng dẫn thao tác thực hiện nhanh chóng.
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.