Tin tức

Nữ giới nên biết: khám nội tiết là khám gì?

Ngày 14/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các tuyến nội tiết đảm nhận nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể nên bất cứ sự bất thường nào xảy ra ở tuyến này đều gây ra những hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, sự tác động từ các yếu tố môi trường, công việc, lối sống,... hiện nay đang làm gia tăng bệnh tuyến nội tiết. Thăm khám định kỳ sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả nguy cơ mắc bệnh. Vậy khám nội tiết là khám gì, giải đáp sẽ có ngay trong nội dung dưới đây.

1. Khám nội tiết có ý nghĩa gì?

Cơ thể có trên 50 loại hormone có tác động không nhỏ đến chức năng cũng như sự phát triển của cơ thể đồng thời tạo dựng nên hệ thống nội tiết. Từng tuyến nội tiết lại có nhiệm vụ tiết ra hormone để duy trì hoạt động của mô, các cơ quan và quá trình trao đổi chất.

Bất thường về nội tiết tố khiến nữ giới phải đối mặt với nhiều hệ lụy xấu

Bất thường về nội tiết tố khiến nữ giới phải đối mặt với nhiều hệ lụy xấu

Sự thay đổi hàm lượng hormone theo hướng quá thấp hoặc quá cao hay cách cơ thể phản ứng với hormone không đúng sẽ gây rối loạn nội tiết từ đó sinh ra những bệnh lý nguy hiểm. Khám nội tiết giúp kiểm tra khả năng thực hiện chức năng của tuyến nội tiết để phát hiện sớm các bệnh lý thuộc tuyến hoặc yếu tố nguy cơ gây bệnh như:

- Rối loạn cân bằng glucose máu: tiểu đường, hạ đường huyết.

- Bệnh tuyến giáp: nang giáp, bướu nhân, viêm tuyến giáp, cường giáp, suy giáp.

- Bệnh tuyến thượng thận: u tủy thượng thận, hội chứng Cushing, hội chứng Conn, suy tuyến thượng thận.

- Bệnh tuyến yên: rối loạn mỡ máu, đái tháo nhạt, suy tuyến yên,...

2. Khám nội tiết là khám gì?

2.1. Các nội dung khám khi khám nội tiết

Băn khoăn khám nội tiết là khám gì chủ yếu gặp ở những ai mới lần đầu thực hiện nội dung thăm khám này. Hiện nay, ở đại đa số bệnh viện, khám nội tiết bao gồm:

2.1.1. Thăm khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân về tiền sử bệnh cá nhân và gia đình, đo cân nặng và chiều cao, hỏi thông tin về số lần mang thai, chu kỳ kinh,... Đây chính là cơ sở để bác sĩ chẩn đoán về rối loạn nội tiết.

2.2.2. Xét nghiệm nội tiết

- Xét nghiệm LH

Ở nữ giới, LH là hormone giúp kích thích nang trứng phát triển, điều khiển quá trình rụng trứng và tăng bài tiết estrogen. Xét nghiệm LH giúp đánh giá khả năng sinh sản ở nữ giới.

Nếu nồng độ LH quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh và quá trình rụng trứng đồng thời làm tăng khả năng bị buồng trứng đa nang.

Xét nghiệm FSH - một phần trong nội dung khám nội tiết

Xét nghiệm FSH - một phần trong nội dung khám nội tiết

- Xét nghiệm FSH

FSH là hormone kích thích nang trứng phát triển và khởi đầu cho bài tiết estrogen của nang trứng. Xét nghiệm FSH giúp kiểm tra khả năng dự trữ đồng thời kích thích quá trình sản xuất trứng. Xét nghiệm có nồng độ FSH cao thì có nguy cơ cao với buồng trứng đa nang.

- Xét nghiệm Prolactin

Hormone Prolactin cần để duy trì khả năng sinh sản ở nữ giới nên khám nội tiết là khám gì không được bỏ qua xét nghiệm này để biết được trứng có khả năng trưởng thành và phát triển ra sao, biết cách kích hoạt trứng rụng. Nồng độ Prolactin cao ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng nên dễ khiến nữ giới bị vô sinh.

- Xét nghiệm AMH

Mục đích của xét nghiệm này nhằm đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng nên lượng AMH quá thấp thì khi làm thụ tinh ống nghiệm cơ thể nữ giới khó đáp ứng với thuốc. Ngược lại, nếu AMH quá cao thì nữ giới lại có nguy cơ bị quá kích buồng trứng dẫn đến vô sinh.

- Xét nghiệm Testosterone

Testosterone là hormone tồn tại ở nhiều vị trí trong cơ thể nữ giới. Nếu xét nghiệm cho thấy nồng độ testosterone quá cao thì nguy cơ bị dạng u hiếm gặp và buồng trứng đa nang rất cao.

- Xét nghiệm Progesterone

Xét nghiệm này có giá trị đánh giá tình trạng phóng noãn của buồng trứng.

- Xét nghiệm Estradiol (E2)

Đây là loại hormone do buồng trứng sản xuất nên nếu xét nghiệm cho thấy nồng độ Estradiol quá cao thì có thể sẽ gây nên hiện tượng rối loạn cảm xúc, nhức đầu, rụng tóc, thay đổi kỳ kinh và có nguy cơ bị ung thư vú.

2.2. Nên đi khám nội tiết khi nào?

Khi đã giải đáp được khám nội tiết là khám gì thì cũng cần lưu ý rằng khám nội tiết cũng là một trong những danh mục khám sức khỏe nên được thực hiện định kỳ, nhất là các trường hợp sau:

Tại MEDLATEC, người bệnh luôn được giải thích khám nội tiết là khám gì trước khi thăm khám

Tại MEDLATEC, người bệnh luôn được giải thích khám nội tiết là khám gì trước khi thăm khám

- Đã từng mắc bệnh nội tiết và đang điều trị bệnh: khám nội tiết để theo dõi, kiểm soát những chỉ số quan trọng đồng thời đánh giá được hiệu quả điều trị bệnh.

- Cần đi khám nội tiết ngay nếu có các dấu hiệu bất thường: khát nước và uống nhiều nước, cân năng tăng/giảm bất thường, tiểu nhiều lần nhất là vào ban đêm, có vết thương lâu lành, bị run tay, bị suy giảm trí nhớ, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, hồi hộp, hay đánh trống ngực, táo bón,... 

Ở giai đoạn đầu của bệnh nội tiết, các triệu chứng này khá mơ hồ và thậm chí còn không hề có nên ít khi phát hiện ra. Thực hiện khám nội tiết định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm để điều trị đạt hiệu quả tối ưu.

2.3. Lưu ý khi khám nội tiết

Việc hiểu khám nội tiết là khám gì sẽ giúp bạn yên tâm thực hiện các bước thăm khám theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra thuận lợi và có kết quả chính xác, bạn nên:

- Đặt trước lịch khám để giảm thời gian chờ đợi, tránh được những mệt mỏi không đáng có.

- Xét nghiệm máu thường cần nhịn ăn vào buổi sáng trước khi thăm khám nên tốt nhất bạn nên lưu ý để không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

- Thực hiện đúng các chỉ dẫn của nhân viên y tế, của bác sĩ để quá trình khám diễn ra suôn sẻ.

Chuyên khoa Nội tiết - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín đối với dịch vụ khám nội tiết. Trước khi khám người bệnh sẽ được bác sĩ giải thích cụ thể khám nội tiết là khám gì để khách hàng nắm được.

Toàn bộ quá trình khám, xét nghiệm tại đây đều do các bác sĩ và kỹ thuật viên giỏi trực tiếp thực hiện. Bên cạnh đó, các xét nghiệm nội tiết của khách hàng còn được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế nên đảm bảo về kỹ thuật thực hiện và tính chính xác của kết quả.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám, xét nghiệm nội tiết có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hướng dẫn chi tiết cách thức đặt lịch chính xác, nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.