Tin tức

Khám thính lực là khám những gì, được thực hiện bằng phương pháp nào?

Ngày 17/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mọi bất thường về thính lực đều ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh nên cần phát hiện sớm để cải thiện hệ lụy này. Để phát hiện sớm bất thường về thính lực thì khám thính lực định kỳ là giải pháp hàng đầu. Cụ thể khám thính lực là khám những gì, dành cho ai và thực hiện như thế nào, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về các nội dung này.

1. Khám thính lực là gì, dành cho ai?

1.1. Như thế nào là khám thính lực?

Khám thính lực được hiểu là phương pháp đo độ nhạy của khả năng nghe ở một người, thể hiện qua thính lực đồ. Tùy vào từng tình trạng cụ thể mà mức độ nghe của mỗi người sẽ tương ứng với các mức sau:

Các ngưỡng đánh giá khả năng nghe

Các ngưỡng đánh giá khả năng nghe

- Mức độ bình thường: khả năng nghe đạt ngưỡng dưới 25dB.

- Mức độ nhẹ: khả năng nghe ở ngưỡng 25 - 40dB, có dấu hiệu giảm sức nghe nhẹ, người bệnh nghe thấy âm thanh nhỏ hơn so với người bình thường.

- Mức độ trung bình: khả năng nghe ở ngưỡng 40 - 60dB, giảm sức nghe ở mức trung bình nên sẽ không nghe thấy những âm thanh nhỏ như: tiếng nước chảy, tiếng gió quạt,... Cũng vì vậy mà người bệnh có thể nói với âm lượng hơi lớn và mở tivi âm lượng lớn khiến người nghe hơi khó chịu.

- Mức độ nặng: khả năng nghe ở ngưỡng 60 - 90dB, giảm sức nghe mức độ nặng nên khó nghe được người khác đang nói gì, họ chỉ nhận ra được những âm thanh có cường độ lớn mà thôi.

- Mức độ sâu: khả năng nghe ở ngưỡng trên 90dB, giảm sức nghe nghiêm trọng, chỉ khi có tiếng động rất lớn thì người bệnh mới nghe được.

1.2. Đối tượng chỉ định khám thính lực

Trước khi tìm hiểu về vấn đề khám thính lực là khám những gì thì cần nắm được đối tượng chỉ định khám thính lực. Phương pháp thăm khám này có thể thực hiện cho bất kỳ ai có nhu cầu kiểm tra về khả năng nghe. Ngoài ra, những trường hợp sau cần đặc biệt lưu tâm để khám càng sớm càng tốt:

- Trẻ em bị giảm sức nghe: nếu cha mẹ phát hiện ra con mình không giật mình khi có âm thanh lớn, không biểu hiện khi có âm thanh ở phía sau thì cần cho con đi khám thính lực. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ làm cho trẻ phát triển ngôn ngữ chậm, giao tiếp xã hội và học tập kém.

Trẻ em có dấu hiệu giảm khả năng nghe cần được khám thính lực ngay

Trẻ em có dấu hiệu giảm khả năng nghe cần được khám thính lực ngay

- Người cao tuổi (55 - 60 tuổi): giảm sức nghe là hệ lụy của tình trạng lão hóa cơ thể.

- Người làm việc nhiều trong điều kiện môi trường ồn ào như: lái tàu, thợ hàn xì, thợ mỏ, thợ khai thác đá,...

- Người mắc bệnh biến chứng xuất phát từ bệnh tim mạch, đái tháo đường, huyết áp, viêm màng não, viêm tai,...

- Đang dùng thuốc mà việc dùng kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến khả năng nghe.

- Bị chấn thương ở đầu, ở tai.

Ngoài ra, nếu bỗng nhiên bị lãng tai, mắc bệnh về tai, nghe kém, điếc đột ngột thì cũng nên đi khám thính lực.

2. Khám thính lực là khám những gì, bằng biện pháp nào?

2.1. Các nội dung trong khám thính lực 

Nội dung khám thính lực là khám những gì cụ thể như sau:

- Thăm khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân về tiền sử mắc bệnh lý liên quan đến tai của cá nhân, gia đình, các loại thuốc đang được dùng, các biểu hiện thay đổi thính lực đang mắc phải,... để có căn cứ chỉ định thực hiện những kiểm tra cần thiết.

- Đo thính lực

Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp đo thính lực khác nhau:

+ Đo đường khí: nhằm đánh giá khả năng nghe và kiểm tra xem tai nào có thính lực tốt hơn. 

+ Đo đường xương: xác định loại khiếm thính.

2.2. Phương pháp sử dụng để khám thính lực

Như vậy, khái quát lại khám thính lực là khám những gì? Đó là biện pháp dùng những cách đo khác nhau để kiểm tra mức độ nhạy cảm của thính lực, nhờ đó phát hiện được sức nghe của bệnh nhân.

Khám chuyên khoa giúp người bệnh biết khám thính lực là khám những gì và được đánh giá đúng tình trạng của mình

Khám chuyên khoa giúp người bệnh biết khám thính lực là khám những gì và được đánh giá đúng tình trạng của mình

Để khám thính lực, bác sĩ thường sử dụng một trong các phương pháp sau:

- Đo đơn âm đường khí

Đường khí là đường dẫn truyền sóng âm từ không khí đi vào chuỗi xương con để đến dịch ở trong tai. Thực hiện đo đơn âm đường khí thính lực giúp xác định mức độ nghe để có biện pháp điều trị và chọn loại máy trợ thính đáp ứng tốt khả năng nghe.

- Đo đơn âm đường xương

Đây là cách thông qua việc tạo rung động lên xương sọ để kích thích âm không vào tai ngoài và tai giữa, kết quả là sự kích thích trực tiếp vào dịch tai trong.

Mục đích của phương pháp đo này là xác định loại khiếm thính và hỗ trợ điều chỉnh máy trợ thính trở nên chính xác. 

- Một số phương pháp đo khác

+ Đo nhĩ lượng: kiểm tra áp suất, độ dốc, độ thông thuận cùng thể tích của ống tai để xác định tình trạng tai giữa. Đây cũng là cách đánh giá khả năng hoạt động cũng như độ nhạy của chuỗi xương con.

+ Đo âm ốc tai: chủ yếu thực hiện đối với trẻ sơ sinh nhằm xác định sự tổn thương ở hệ thống ốc tai.

+ Đo ABR: phương pháp này còn được biết đến với cái tên khác là đo điện kích gợi thính giác thân não. Đối tượng áp dụng của đo ABR là trẻ dưới 2 tuổi và người không hợp tác đo bằng các phương pháp khác.

Nói tóm lại, khám thính lực định kỳ, nhất là đối với những trường hợp có nguy cơ cao như đã nói ở trên là cần thiết để phát hiện kịp thời các bất thường về khả năng nghe. Nhờ việc làm này mà người bệnh sẽ được điều trị sớm để cải thiện sức nghe, giảm thiểu những hệ lụy cho đời sống tinh thần và cuộc sống.

Những thông tin trên đây chỉ có tính tham khảo, muốn biết chính xác khám thính lực là khám những gì quý khách nên gọi điện trực tiếp đến cơ sở y tế có ý định thăm khám để được giải đáp chi tiết hơn.

Chuyên khoa Tai - mũi - họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao và hệ thống thiết bị y khoa tiên tiến là một trong những gợi ý đáng để quý khách đặt lịch khám thính lực. Mọi thắc mắc về nội dung thăm khám này, quý khách có thể liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để nhận những giải đáp chính xác từ Tổng đài viên của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.