Tin tức

Khám sức khỏe tổng quát và 5 lý do không nên trì hoãn

Ngày 14/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chúng ta có nhiều cách để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Và khám sức khỏe tổng quát là một trong số đó. Dưới đây là 5 lý do bạn không nên trì hoãn việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

1. Khám sức khỏe tổng quát - khi nào cần thực hiện?

Các bác sĩ khuyến cáo tất cả mọi người đều nên thực hiện khám sức khỏe tổng quát, đặc biệt là từ 18 tuổi trở lên. Tần suất khám phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe, thông thường là 1 - 2 lần/ năm, kể cả với người trẻ khỏe mạnh.

Ngược lại, người cao tuổi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe thì nên khám ít nhất mỗi năm 1 lần. Đặc biệt, những người mắc bệnh lý mạn tính như tiểu đường, cao huyết áp, hen suyễn,… thì có thể khám thường xuyên hơn, mỗi 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần.

Nói chung, tần suất kiểm tra sức khỏe định kỳ là không giống nhau ở mỗi người. Trong mỗi lần khám, bác sĩ sẽ thông báo cho bạn chính xác thời điểm cần khám lại. Nhưng lưu ý là trong khoảng thời gian chờ đợi lần khám tiếp theo, nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường, bạn cần chủ động đi khám chuyên khoa.

Bác sĩ sẽ tư vấn bạn thời gian khám sức khỏe tổng quát phù hợp

Bác sĩ sẽ tư vấn bạn thời gian khám sức khỏe tổng quát phù hợp

2. Khám sức khỏe tổng quát - lý do nên thực hiện

Có rất nhiều lý do để việc khám sức khỏe tổng quát là một trong những ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống.

Giúp bạn hiểu rõ sức khỏe bản thân

Trong sinh hoạt hàng ngày, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe như lao động quá sức, thiếu ngủ, ăn uống không khoa học, lười vận động, lão hóa do tuổi tác, môi trường làm việc,... Những yếu tố này tác động “âm thầm” nên nhiều người chủ quan không để ý. Đến khi cơ thể xuất hiện nhiều dấu hiệu bệnh và kéo dài nhiều ngày không khỏi thì mới tìm đến bác sĩ để thăm khám, điều trị. Có trường hợp bệnh đã vào giai đoạn muộn, muốn chữa khỏi là rất khó, thậm chí là không thể.

Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện thăm khám, kiểm tra sức khỏe tổng quát thường xuyên thì sẽ phòng tránh được tình trạng này. Bởi trong khi thăm khám, bạn sẽ biết rõ được tình trạng sức khỏe của bản thân, đồng thời, được bác sĩ hướng dẫn thay đổi thói quen sinh hoạt như thế nào để an toàn cho sức khỏe.

Phòng tránh hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh

Đây cũng là một trong những lý do bạn không nên trì hoãn việc khám sức khỏe tổng quát. Theo đó, dựa vào kết quả khám, bác sĩ sẽ đánh giá các yếu tố nguy cơ cho sức khỏe, từ đó, tư vấn cho bạn những phương pháp giúp phòng tránh mắc bệnh hiệu quả. Trường hợp có phát hiện bệnh lý thì cũng ở giai đoạn sớm, đảm bảo tỷ lệ chữa khỏi cao. 

Kết quả khám giúp bạn hiểu rõ sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh

Kết quả khám giúp bạn hiểu rõ sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh

Hạn chế các biến cố cho sức khỏe

Nhồi máu cơ tim, tai biến, đột quỵ,… đang ngày càng trở nên phổ biến và trẻ hóa. Có nhiều cách để hạn chế các biến cố nghiêm trọng này, trong đó, khám sức khỏe định kỳ là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Điều này càng trở nên quan trọng với những người mắc bệnh lý nền bởi trong khi thăm khám, bác sĩ sẽ có những biện pháp giúp kiểm soát tình trạng bệnh, hạn chế các biến cố xảy ra đột ngột và nghiêm trọng cho sức khỏe.

Chủ động sống lành mạnh, khoa học 

Như đã nói ở trên, sinh hoạt không lành mạnh, không điều độ cũng là một trong các nguyên nhân khiến sức khỏe sa sút. Tuy nhiên, nhiều người lại không nhận thấy điều này, vẫn “vô tư” thức khuya, bỏ bữa, lười vận động,… thậm chí là luôn trong tình trạng căng thẳng khiến sức khỏe tinh thần lẫn thể chất bị kiệt quệ.

Nhưng nếu bạn thường xuyên khám sức khỏe tổng quát thì sẽ chủ động phòng tránh những thói quen xấu này. Thay vào đó là có ý thức hơn trong việc xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh để tăng cường miễn dịch, nâng cao sức khỏe. Nguyên nhân là do trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ cho bạn biết sức khỏe đang gặp vấn đề gì, yếu tố nào gây ra, làm sao để khắc phục. Từ đó, giúp bạn thay đổi suy nghĩ và thói quen sinh hoạt.

Bạn được bác sĩ hướng dẫn thói quen sinh hoạt lành mạnh để tốt cho sức khỏe

Bạn được bác sĩ hướng dẫn thói quen sinh hoạt lành mạnh để tốt cho sức khỏe

Tiết kiệm chi phí và thời gian điều trị

Khám sức khỏe định kỳ có tác dụng quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh và phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe. Việc này giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí điều trị. Ngược lại, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn, không những gây gánh nặng về chi phí mà thời gian điều trị còn kéo dài, trong khi tỷ lệ chữa khỏi cũng giảm. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên là rất cần thiết.

3. Khám sức khỏe tổng quát - cần lưu ý những gì?

Dưới đây là những lưu ý khi khám sức khỏe tổng quát để đảm bảo quá trình khám được nhanh chóng, thuận lợi và mang lại kết quả chính xác nhất.

  • Sắp xếp thời gian khám, có thể là 3 - 5 tiếng nhưng cũng có thể là 6 - 8 tiếng. Tốt nhất là bạn nên xin nghỉ phép (nếu đi làm) và chủ động đặt lịch khám trước. 
  • Lựa chọn gói khám phù hợp với nhu cầu, ngân sách. Nếu phân vân, hãy liên hệ đến cơ sở y tế để được tư vấn, lựa chọn gói khám phù hợp nhất.
  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân, hồ sơ khám chữa bệnh trước đó, các loại thuốc đang dùng hoặc đã dùng trước đó không lâu.
  • Liệt kê các triệu chứng, bất thường của cơ thể hoặc các vấn đề bạn muốn trao đổi, tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Trước khi thực hiện các xét nghiệm, bạn cần nhịn ăn ít nhất 8 giờ và tránh các chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá để kết quả được chính xác nhất.
  • Đối với phụ nữ, không nên sử dụng các sản phẩm can thiệp âm đạo như thuốc đặt hoặc thực hiện thụt rửa trước khi khám phụ khoa. Nên tránh khám phụ khoa trong thời kỳ kinh nguyệt và không chụp X-quang khi mang thai hoặc nghi ngờ mang thai. 
  • Khi đi khám, mặc quần áo rộng rãi, thoải mái để tiện cho việc thăm khám.

Trao đổi chi tiết với bác sĩ về những thắc mắc cần được giải đáp

Trao đổi chi tiết với bác sĩ về những thắc mắc cần được giải đáp

Trên đây là 5 lý do bạn cần chủ động khám sức khỏe tổng quát định kỳ. Nếu chưa tìm được địa chỉ khám, bạn hãy đến Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để tiết kiệm thời gian thăm khám, quý khách có thể đặt lịch trước qua hotline 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.