Tin tức

Khi nào bạn cần chẩn đoán và điều trị vô sinh

Ngày 27/11/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay ngày càng nhiều cặp vợ chồng có nhu cầu nhờ các cơ sở y tế chẩn đoán và điều trị vô sinh. Điều này có thể thấy những kiến thức liên quan đến vô sinh đang là vô cùng cần thiết. Hãy để MEDLATEC giúp bạn tìm hiểu kĩ hơn các vấn đề có liên quan đến chẩn đoán và điều trị vô sinh nhé!

1. Thế nào là vô sinh?

Trước khi tiến hành chẩn đoán và điều trị vô sinh, hầu hết các bác sĩ đều sẽ giải thích cho bạn vô sinh nghĩa là thế nào. Nếu bạn vẫn chỉ hiểu nôm na là hiếm muộn hoặc không có khả năng sinh sản thì vẫn còn khá lệch lạc đấy. Theo quy ước chung của Tổ chức Y tế Thế giới, một cặp vợ chồng thỏa mãn các điều kiện thụ thai là sống chung cùng nhau trên 1 năm, có quan hệ và không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không có thai gọi là vô sinh.

Nếu hai vợ chồng bạn chung sống trên 1 năm vẫn chưa có con thì có khả năng bạn đã bị vô sinh

Thông thường thời gian 1 năm theo dõi này được đặt trong khoảng tuổi từ 20 - 25, tức là khoảng thời gian khả năng sinh sản của cả hai giới viên mãn nhất. Sau khi phụ nữ đã quá 30 tuổi và đàn ông quá 40 tuổi thì thời gian 1 năm này sẽ còn phải xem xét thêm mới chẩn đoán và điều trị vô sinh.

2. Phân loại các dạng vô sinh hiện nay

Để thuận lợi nhất cho quá trình chẩn đoán và điều trị vô sinh, bạn sẽ được khám để xem bản thân mình nằm trong nhóm vô sinh nào. Hiện nay y học quy ước có 2 dạng vô sinh:

  • Vô sinh nguyên phát hay còn gọi là vô sinh dạng 1: Ở trường hợp này, bạn và bạn đời của bạn chưa bao giờ có con bằng phương pháp thụ thai tự nhiên. Kể cả trường hợp có con với người khác trước đó;
  • Vô sinh thứ phát (vô sinh dạng 2): Trường hợp này hai vợ chồng có thể đã từng có con hoặc đã từng có thai, tuy nhiên qua thời gian 1 năm theo dõi như trên nhưng vẫn không có con được.

3. Khi nào bạn nên nhờ bác sĩ chẩn đoán và điều trị vô sinh?

Đối với nữ giới

Nếu bạn ở độ tuổi từ 35 trở lên, cố gắng thụ thai bằng phương pháp tự nhiên trên 6 tháng mà không thành công hoặc bạn liên tục bị sảy thai tự nhiên thì nên sớm đến các cơ sở y tế để thăm khám vấn đề vô sinh. Ngoài ra nếu bạn gặp bất cứ vấn đề nào có thể liên quan đến việc sinh nở như từng điều trị, xạ trị, hóa trị ung thư, tử cung có vấn đề hoặc có tiền sử viêm xương chậu thì cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ sớm.

Nếu nữ giới từng có tiền sử bị viêm xương chậu thì khả năng phải điều trị vô sinh là rất cao

Đối với nam giới

Nam giới nên đến cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị vô sinh nếu gặp các vấn đề liên quan đến chức năng tình dục và sinh sản như bìu bị sưng, ống dẫn tinh có vấn đề, tinh hoàn nhỏ, có tiền sử bệnh lý liên quan đến tinh trùng. Ngoài ra bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa nếu từng phẫu thuật ở vùng bẹn hoặc bìu.

4. Các phương pháp chẩn đoán vô sinh hiện nay

Chẩn đoán vô sinh cho nữ giới

Khi bạn liên hệ với cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị vô sinh, bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn bạn một vài bước để theo dõi kinh nguyệt cũng như chu kỳ rụng trứng hiện tại của bạn. Sau đó bạn đưa kết quả này cho bác sĩ để họ đánh giá quá trình rụng trứng của bạn có đang ổn không. Nếu cần thiết họ sẽ chỉ định bạn thực hiện một số các xét nghiệm chuyên khoa như: 

  • Khám phụ khoa: kiểm tra tình trạng viêm nhiễm và các bất thường về bộ phận sinh dục;
  • Nội soi buồng tử cung, vòi trứng: để tìm nguyên nhân gây vô sinh;
  • Xét nghiệm hormone nữ trong cơ thể;
  • Siêu âm vùng chậu và tử cung để chắc chắn bạn không gặp các trở ngại như u nang phát triển.

Chẩn đoán vô sinh cho nam giới

Khi bạn xin ý kiến bác sĩ về vấn đề vô sinh, bạn cũng sẽ được bác sĩ hướng dẫn để xuất mẫu tinh trùng kiểm tra cũng như hỏi bệnh các vấn đề liên quan đến việc xuất tình trong quan hệ vợ chồng. Bạn cũng sẽ được chỉ định làm một số xét nghiệm chuyên khoa liên quan đến cơ quan sinh sản như:

  • Xét tinh dịch đồ;
  • Siêu âm tinh hoàn;
  • Xét nghiệm nội tiết tố;
  • Xét nghiệm di truyền;
  • Sinh thiết tinh hoàn.

Nam giới sẽ cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ để chẩn đoán vô sinh

5. Phương pháp điều trị vô sinh hiện nay là gì?

Thực hiện lối sống lành mạnh

Vấn đề thói quen sinh hoạt có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình chẩn đoán và điều trị vô sinh hiện nay. Cả nam giới và nữ giới nếu muốn chấm dứt tình trạng vô sinh thì cần thay đổi các thói quen cũ, thực hiện nếp sống lành mạnh. Không chỉ trong vấn đề sinh hoạt vợ chồng sao cho thích hợp mà chế độ dinh dưỡng và vận động cũng nên được chú trọng.

Cụ thể, các bạn nên hạn chế tối đa các đồ uống có cồn, đặc biệt là nữ giới không nên uống và sử dụng chất kích thích ngay trước và trong thời gian đang rụng trứng. Ngoài ra vợ chồng nên hạn chế đồ ăn chiên, rán, có dầu mỡ, không hút thuốc lá và sử dụng các thực phẩm có lợi cho việc sinh sản như trứng, chuối đối với nam và sữa tươi, các loại đỗ, đậu nành đối với nữ giới. Việc tập thể dục đều đặn hàng ngày cũng rất được khuyến khích.

Sử dụng thuốc

Trong một số trường hợp nếu cơ thể các bạn gặp bất lợi cho quá trình thụ thai tự nhiên thì có thể bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp can thiệp từ bên ngoài bằng thuốc. Ví dụ như thuốc kích thích rụng trứng cho nữ giới, thuốc chống rối loạn cương dương hoặc tăng chất lượng tinh trùng cho nam giới.

Phẫu thuật

Thông thường đối với quá trình chẩn đoán và điều trị vô sinh, bác sĩ chỉ chỉ định phẫu thuật trong các trường hợp bất khả kháng như tử cung của nữ giới có vấn đề hoặc ống dẫn tinh của nam giới bị tắc, tĩnh mạch tinh hoàn bị giãn,...

Hỗ trợ sinh sản từ bên ngoài

Nếu đã áp dụng tất cả các biện pháp trên mà vợ chồng bạn vẫn vô sinh thì nhiều khả năng bạn không thể thụ thai tự nhiên được. Lúc này bạn có thể chọn các phương án hỗ trợ sinh sản thông qua sự can thiệp từ bên ngoài của y học. Hiện nay đã có rất nhiều cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp này và thu về kết quả như ý. 

Nếu bạn không có khả năng thụ thai tự nhiên, bạn có thể lựa chọn các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Một số phương pháp chính bao gồm:

  • Bơm tinh trùng vào tử cung;
  • Thụ tinh trong ống nghiệm;
  • Đưa tinh trùng vào noãn;
  • Hỗ trợ phôi thoát màng;
  • Cho/Nhận noãn, tinh trùng hoặc phôi thai.

Trên đây là một số thông tin cơ bản nhất liên quan đến vấn đề chẩn đoán và điều trị vô sinh. Tuy nhiên để có thể thu về kết quả thụ thai tốt nhất, bạn vẫn nên gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám cụ thể. Hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời đối với các vấn đề liên quan đến sinh sản nhé!
 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.