Tin tức

Các phương pháp điều trị vô sinh được áp dụng nhiều hiện nay

Ngày 30/11/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, có rất nhiều các bài thuốc dân gian và mẹo chữa trị vô sinh được truyền tai áp dụng. Tuy nhiên, các bài thuốc đó không mang lại hiệu quả và ẩn chứa nhiều tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. Vì thế, trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn đọc các phương pháp điều trị vô sinh an toàn, hiệu quả, được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

1. Phương pháp điều trị vô sinh IUI

Một trong các phương pháp điều trị vô sinh rất phổ biến đó chính là phương pháp IUI. Đây là viết tắt của kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Phương pháp này chứa rất nhiều ưu điểm và hỗ trợ rất tốt vấn đề của các cặp vợ chồng vô sinh.

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)

Điều kiện áp dụng phương pháp IUI

Phương pháp IUI được áp dụng cho những cặp vợ chồng vô sinh với nguyên nhân chủ yếu đến từ người chồng. Người chồng có số lượng tinh trùng ít và chất lượng tinh trùng yếu ở mức trung bình,... Trong trường hợp này, vẫn phải đảm bảo chắc chắn rằng người vợ có chu kỳ rụng trứng ổn định và hai vòi trứng hoạt động bình thường.

Hơn nữa, khi chọn lựa thực hiện phương pháp IUI trong các phương pháp điều trị vô sinh 2 vợ chồng đều phải đồng thuận và chuẩn bị tinh thần tốt mới đạt hiệu quả cao.

Các đối tượng thực hiện phương pháp IUI

Các đối tượng phải thực hiện các phương pháp chữa vô sinh IUI bao gồm:

  • Người chồng có số lượng tinh trùng yếu mức độ nhẹ tới trung bình.

  • Người vợ bị rối loạn phóng noãn, bất thường cổ tử cung.

  • Các cặp vợ chồng bị vô sinh nhưng không thể tìm rõ nguyên nhân.

Cách thực hiện phương pháp IUI

Cũng giống như các phương pháp điều trị vô sinh khác, phương pháp IUI chỉ đạt hiệu quả khi thực hiện tuần tự và chính xác từng bước như sau:

  • Người vợ và người chồng thực hiện khám lâm sàng phục vụ cho quá trình xác định chính xác nguyên nhân gây vô sinh và đánh giá về điều kiện thực hiện kĩ thuật;

  • Sắp xếp thời gian và lên lịch để thực hiện chu kỳ kích trứng;

  • Chọn lọc tinh trùng khỏe và tốt nhất bơm vào buồng tử cung sau khi trứng được tiêm rụng;

  • Kiểm tra xem có thai không khi bơm tinh trùng 14 ngày;

  • Nếu thụ thai thành công, cần thực hiện chăm sóc thai khoa học dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Em bé sinh ra nhờ thực hiện phương pháp IUI vẫn luôn khỏe mạnh và phát triển bình thường

Em bé sinh ra nhờ thực hiện phương pháp IUI vẫn luôn khỏe mạnh và phát triển bình thường

Tỷ lệ thành công của phương pháp IUI

Khi điều trị vô sinh bằng phương pháp IUI, tỷ lệ thành công thường dao động từ 15 - 27% và phương pháp này là phương pháp đơn giản, thường được áp dụng trong các phương pháp điều trị vô sinh. Hiệu quả thành công không chỉ phụ thuộc vào chất lượng tinh trùng mà còn phụ thuộc vào tâm lý và sự tin tưởng của người bệnh đối với phương pháp. 

2. Phương pháp điều trị vô sinh bằng IVF

Điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là một trong các phương pháp điều trị vô sinh hiện đại hiện nay. Với phương pháp này, trứng và tinh trùng sẽ gặp nhau và tạo phôi thai bên ngoài cơ thể. Sau khi phôi thai được hình thành sẽ được chuyển trở lại tử cung của phụ nữ để phôi có thể làm tổ và phát triển một cách tự nhiên.

Điều trị vô sinh bằng thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn

Điều trị vô sinh bằng thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn

Đối tượng cần thực hiện phương pháp điều trị vô sinh IVF

Đối tượng cần lựa chọn phương pháp điều trị vô sinh bằng thụ tinh nhân tạo mà không thể chọn các phương pháp điều trị vô sinh khác bao gồm:

  • Phụ nữ tắc hai vòi trứng;

  • Phụ nữ viêm lạc nội mạc tử cung;

  • Phái mạnh có tinh trùng ít, yếu và dị dạng;

  • Cặp vợ chồng vô sinh đã thử các phương pháp điều trị vô sinh khác nhưng không thành công.

Các bước thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm

Để thụ tinh trong ống nghiệm thành công, các cặp vợ chồng phải trải qua một quá trình ít nhất từ 4 - 6 tuần. Các bước thực hiện phương pháp này như sau:

Bước 1: Kiểm tra và kết luận về sức khỏe sinh sản của hai vợ chồng

Trước khi tiến hành các bước chọn lọc tinh trùng, chọc hút trứng thực hiện thụ tinh, các cặp vợ chồng cần thực hiện kiểm tra sức khỏe sinh sản để kết luận chính xác nhất về những bất thường và xác định khoảng thời gian tiến hành thụ tinh hợp lý. Người vợ sẽ được các bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm máu, xét nghiệm nội tiết, siêu âm và chụp tử cung để phát hiện các dấu hiệu bất thường trong buồng trứng và tử cung (nếu có). Người chồng cần thực hiện xét nghiệm máu, nội tiết và đánh giá chất lượng tinh dịch.

Bước 2: Kích thích sự phát triển trứng và rụng trứng

Sau khi thực hiện xong các bước kiểm tra thì bước tiếp theo trong quy trình này chính là kích thích sự phát triển của trứng. Với bước này, các bác sĩ sẽ tiêm thuốc kích thích cho nang noãn phát triển liên tục theo phác đồ. Trong quá trình này, người vợ cần được theo dõi để đánh giá các phản ứng xảy ra với cơ thể. Khi nang noãn đã đạt chuẩn, người vợ được tiêm hCG để kích thích sự rụng trứng.

Bước 3: Lấy trứng và tinh trùng ra ngoài

Sau khi tiêm thuốc kích thích rụng trứng 36 tiếng, người vợ được gây mê và quy trình chọc hút trứng được các bác sĩ tiến hành. Song song với quá trình đó, người chồng sẽ được bác sĩ thực hiện lấy và chọn lọc tinh trùng.

Bước 4: Thụ tinh trong ống nghiệm

Trứng và tinh trùng sau khi được chọn lọc sẽ được nuôi trong ống nghiệm. Khi phôi hình thành sẽ được đưa ngược lại cơ thể người vợ để phát triển.

Lưu ý khi thực hiện phương pháp

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm là một phương pháp khó trong tất cả các phương pháp điều trị vô sinh. Chính vì vậy,  để phương pháp được thực hiện thành công, các cặp vợ chồng cần lưu ý những điều sau:

  • Giữ nguyên tư thế nằm ngửa khi chuyển từ giường thủ thuật sang giường nghỉ;

  • Khi phôi được chuyển vào cơ thể, người vợ cần nằm nghỉ ít nhất 1 tiếng rồi mới được di chuyển về nhà;

  • Người vợ cần chú ý hoạt động nhẹ nhàng và tránh hoàn toàn các tác động mạnh nên vùng tử cung.

Thực hiện các phương pháp điều trị vô sinh tại MEDLATEC để đạt hiệu quả cao nhất

Thực hiện các phương pháp điều trị vô sinh tại MEDLATEC để đạt hiệu quả cao nhất

Trong rất nhiều các phương pháp điều trị vô sinh thì hai phương pháp như vừa kể trên được áp dụng nhiều và có khả năng thành công cao nhất.Ngoài ra hiện nay các trung tâm hỗ trợ sinh sản đã và đang thực hiện nhiều phương pháp hiện đại khác tùy thuộc vào tình trạng và nguyên nhân vô sinh hiếm muộn của các cặp vợ chồng. 
Để được thực hiện phương pháp này một cách hiệu quả, bạn đừng quên liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC- một bệnh viện với 23 năm kinh nghiệm, có bác sĩ tay nghề cao đã từng mang lại niềm vui có baby cho rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh. Hơn nữa, MEDLATEC luôn nhiệt tình hỗ trợ người bệnh bằng các chương trình như bảo lãnh viện phí khi bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm của các đơn vị Bảo Minh, Bảo Việt, dầu khí, Vietinbank,... 

Đừng mặc cảm và tự ti vì vợ chồng bạn đang bị vô sinh, hãy nhấc máy gọi ngay đến số 1900 565656 để đặt lịch với MEDLATEC và chờ đợi phép màu nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.