Tin tức

Khi nào nên đi kiểm tra chức năng thận? Nên đi khám thận ở đâu?

Ngày 29/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, rất nhiều người đang phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe liên quan tới đường tiết niệu và ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày. Để kịp thời phát hiện, điều trị các vấn đề kể trên, chúng ta nên đi kiểm tra chức năng thận thường xuyên. Vậy mọi người nên đi khám thận ở đâu là tốt nhất?

1. Một số vấn đề về thận chúng ta nên cẩn trọng

Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh liên quan tới thận có xu hướng gia tăng nhanh chóng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Một số vấn đề sức khỏe mà chúng ta thường gặp phải là: bệnh sỏi thận, suy thận hoặc viêm cầu thận. Trong đó, ung thư thận là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại hơn cả và có thể đe dọa trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân. Về lâu về dài, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng sức khỏe của bạn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, chất lượng cuộc sống cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

Ngày nay nhiều người mắc bệnh liên quan tới thậnNgày nay nhiều người mắc bệnh liên quan tới thận

Các bác sĩ cho biết những triệu chứng ban đầu của bệnh thận giống với nhiều vấn đề sức khỏe khác. Chính vì thế bệnh nhân thường chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị. Bên cạnh đó, nhiều bạn nhầm lẫn bệnh thận với các vấn đề sức khỏe khác và áp dụng phác đồ điều trị chưa thực sự phù hợp.

Để phát hiện sớm bệnh lý về thận và có kế hoạch chữa trị kịp thời, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Điều bạn cần quan tâm nhất là: nên đi khám thận ở đâu là tốt nhất?

2. Trường hợp bạn cần đi kiểm tra sức khỏe thận

Mọi người thường thắc mắc không biết dấu hiệu nào cho thấy thận đang gặp vấn đề và bạn cần đi kiểm tra sức khỏe. Nếu đang băn khoăn về vấn đề kể trên, mọi người có thể tham khảo một vài dấu hiệu dưới đây nhé!

Nếu chức năng thận suy giảm, chúng ta sẽ thấy tần suất đi tiểu tiện tăng so với bình thường, ví dụ như một ngày bạn đi tiểu hơn 8 lần, đặc biệt là vào ban đêm. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà cả tâm lý và chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân phát hiện nước tiểu có lẫn máu hoặc có bọt,… Khi thấy những biểu hiện bất thường này, chúng ta cần tìm hiểu khám thận ở đâu và đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Bạn nên thận trọng khi thường xuyên đau vùng ngang thắt lưngBạn nên thận trọng khi thường xuyên đau vùng ngang thắt lưng

Người gặp vấn đề về thận còn phải đối mặt với triệu chứng tay chân phù nề, nguyên nhân là do hiện tượng rò rỉ mao mạch. Bên cạnh đó, chúng ta có thể thấy da nhạy cảm hơn, dễ nổi mẩn ngứa hoặc mọc nhiều mụn… Kèm theo đó, người bệnh sẽ phát hiện hơi thở có mùi khó chịu và gần giống mùi amoniac. Đây là những biểu hiện đặc trưng của người đang mắc bệnh thận mà chúng ta không nên bỏ qua.

Trong một số trường hợp, người bệnh phải đối mặt với tình trạng hoa mắt, choáng váng liên tục, trong sinh hoạt hàng ngày họ rất dễ mất tập trung. Hiện tượng này xảy ra do chức năng thận suy giảm và không thể sản sinh đủ lượng hormone erythropoietin cần thiết. Ngoài ra, mọi người nên cẩn trọng nếu thường xuyên đau lưng, đặc biệt vùng ngang thắt lưng.

3. Quy trình kiểm tra chức năng thận

Trước khi giải đáp thắc mắc: nên đi khám thận ở đâu, chúng ta cần tìm hiểu kỹ về quy trình kiểm tra chức năng thận. Dựa vào đó, mọi người sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất và giúp buổi kiểm tra sức khỏe diễn ra thuận lợi. Thông thường, bạn sẽ trải qua 2 bước chính, đó là kiểm tra lâm sàng và khám cận lâm sàng, thực hiện xét nghiệm chuyên sâu.

Chúng ta nên đi kiểm tra chức năng thận định kỳChúng ta nên đi kiểm tra chức năng thận định kỳ

3.1. Kiểm tra lâm sàng

Trước tiên, bệnh nhân sẽ được tiến hành kiểm tra lâm sàng để bác sĩ nắm được một số triệu chứng bạn đang gặp phải. Cụ thể, người bệnh sẽ được hỏi một số câu hỏi như: tần suất đi tiểu tiện hàng ngày, lượng nước tiểu trong mỗi lần ít hay nhiều, bạn có cảm thấy đau rát mỗi khi đi tiểu tiện hay không,…

Bên cạnh đó, nếu có tiền sử mắc bệnh thận hoặc đã từng điều trị, phẫu thuật, chúng ta nên thông báo với bác sĩ điều trị. Dựa vào các thông tin mà người bệnh cung cấp, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán lâm sàng và chỉ định họ thực hiện một số xét nghiệm phù hợp.

3.2. Kiểm tra cận lâm sàng

Dù đi khám thận ở đâu đi chăng nữa, người bệnh cũng phải đi kiểm tra cận lâm sàng để nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình.

Cụ thể, bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang nhằm mục đích kiểm tra sự tồn tại của sỏi cản quang. Ngoài ra, hình ảnh thu được từ kỹ thuật siêu âm cho biết các loại sỏi thận, sỏi bàng quang với kích thước như thế nào, nằm ở vị trí nào,… Ngoài ra, người nghi bị bệnh thận cũng được yêu cầu tiến hành xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu để xác định các chỉ số cơ bản.

Bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân đi chụp X-quang

Bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân đi chụp X-quang

4. Lưu ý khi đi kiểm tra chức năng thận

Như đã phân tích ở trên, người bệnh thường được chỉ định đi siêu âm hoặc chụp X-quang, xét nghiệm máu. Để thu được kết quả kiểm tra chính xác nhất, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân nhịn ăn sáng, nhịn tiểu, mọi người nên lưu ý vấn đề này và tuân thủ theo hướng dẫn. Đặc biệt, trước khi đi khám thận, chúng ta không nên dùng đồ uống có chứa cồn hoặc các chất kích thích có hại cho sức khỏe.

Đồng thời, khi đi khám mọi người hãy cố gắng giữ tâm lý thoải mái, bình tĩnh tránh căng thẳng, lo lắng quá mức. Nếu phát hiện các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để kiểm soát tình trạng bệnh. Điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu trước khám thận ở đâu tốt.

5. Góc giải đáp: đi khám thận ở đâu tốt nhất?

Những bạn đang băn khoăn không biết nên đi khám thận ở đâu tốt thì hãy tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Cho tới nay, bệnh viện đã hoạt động được 26 năm và có nhiều kinh nghiệm theo dõi, điều trị bệnh lý ở thận.

Nhiều bạn thắc mắc: khám thận ở đâu tốt?

Nhiều bạn thắc mắc: khám thận ở đâu tốt?

Đặc biệt, chất lượng dịch vụ xét nghiệm của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá rất cao với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại như: máy X- quang, siêu âm, CT, MRI,... Ngoài ra, bệnh viện hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Bệnh viện cũng là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam nhận được chứng chỉ CAP do Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp đối với phòng LAB đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chính vì thế Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn thăm khám chuyên khoa Thận tiết niệu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Hy vọng qua bài viết này mọi người đã biết khi nào mình cần đi kiểm tra chức năng thận. Đồng thời, chúng ta cũng nên quan tâm tìm hiểu xem đi khám thận ở đâu tốt nhất để lựa chọn cơ sở y tế chất lượng uy tín. Thông tin chi tiết về dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.