Tin tức

Thận trọng với những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư hắc tố da

Ngày 18/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nếu được phát hiện sớm, tiên lượng sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư hắc tố da có thể đạt 99%. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, biểu hiện của bệnh rất đơn giản và đa dạng nên dễ bị bỏ qua. Do đó, mỗi chúng ta, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao, cần thường xuyên quan sát cơ thể để phát hiện sớm những bất thường trên da, đi khám và điều trị kịp thời để có thể hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. 

1. Những dấu hiệu cảnh bảo bệnh ung thư hắc tố da

Ung thư hắc tố là một trong những bệnh nghiêm trọng nhất về da, được phát triển từ những tế bào sinh sắc tố melanin – chủ yếu nằm ở lớp đáy thượng bì. Nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển rất nhanh chóng, xâm lấn sâu vào da và di căn sang nhiều cơ quan trong cơ thể. 

Không nên chủ quan với những dấu hiệu bất thường trên da

Không nên chủ quan với những dấu hiệu bất thường trên da

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những trường hợp khác có thể kể đến như người thói quen tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, người có nhiều nốt ruồi hoặc trên da xuất hiện những nốt ruồi không bình thường, người sống ở vùng xích đạo, người bị suy giảm hệ miễn dịch, tiền sử gia đình có người bị ung thư hắc tố,… 

Những triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Tuy nhiên, một số vùng da như vùng da mặt, da tay, chân, lưng,… dễ khởi phát triệu chứng nhất vì những vị trí này thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Một số trường hợp khác, bệnh còn có thể khởi phát ở những vị trí kín đáo hơn, chẳng hạn như ở móng tay và móng chân, lòng bàn tay và bàn chân, ở miệng, đường sinh dục, thậm chí ở mắt gây ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh. 

Dưới đây là một số dấu hiệu cụ thể của bệnh ung thư hắc tố: 

- Xuất hiện những thay đổi bất thường trên các nốt ruồi cũ. 

- Trên da xuất hiện những nốt tăng sắc tố bất thường: Trên da bệnh nhân xuất hiện những mảng da màu lạ và mảng da này có xu hướng ngày càng lan rộng. 

- Da thường xuyên bị ngứa hoặc chảy máu. 

- Với những trường hợp ung thư hắc tố khởi phát triệu chứng tại mắt, có thể gây ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh. 

Một số triệu chứng của ung thư hắc tố

Một số triệu chứng của ung thư hắc tố

- Hướng dẫn phân biệt nốt ruồi bình thường và nốt ruồi bất thường(biểu hiện của ung thư hắc tố): 

+ Nốt ruồi bình thường: Mỗi người có khoảng 10 đến 45 nốt ruồi trên da. Những nốt ruồi bình thường này thường có đặc điểm sau: Có màu sắc rõ ràng và cố định, chẳng hạn như màu đen hay màu nâu,… có ranh giới với mô xung quanh rất rõ ràng, bề mặt nốt ruồi thường nhẵn, có hình tròn và đường kính thường không quá 6mm.

+ Nốt ruồi bất thường: Đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư hắc tố. Đặc điểm của nốt ruồi bất thường như sau: Hình dạng của nốt ruồi không đối xứng; ranh giới với các mô xung quanh nham nhở, không rõ ràng; có thể thay đổi màu sắc, những nốt ruồi này thường có đường kính lớn, ngày càng to lên, gây ngứa, viêm loét và chảy máu,…

2. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư hắc tố da

2.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh 

Ngoài những biểu hiện ngoài da đã nêu trên, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm để có thể đưa ra những kết luận chẩn đoán bệnh chính xác. Cụ thể là: 

- Bác sĩ sẽ khám và soi da bằng kính chuyên dụng để phát hiện rõ những bất thường đang tồn tại trên da. 

Nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời

Nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời

- Thực hiện sinh thiết vùng da nghi ngờ bị ung thư: Tùy vào từng trường hợp bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp sinh thiết phù hợp, chẳng hạn như sinh thiết khoan bằng dụng cụ bấm, sinh thiết một phần tổn thương da hoặc sinh thiết trọn tổn thương da. 

- Sau đó, bằng kính hiển vi và công cụ đo chuyên dụng, các bác sĩ sẽ xác định độ dày của khối u, xác định giai đoạn bệnh để đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp. Độ dày của khối u càng lớn thì người bệnh càng gặp nguy hiểm vì bệnh đã tiến triển và có nguy cơ di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể. 

- Ngoài ra, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện một số phương pháp chẩn đoán khác để xác định rõ mức độ xâm lấn của khối u, có thể kể đến như thư hắc tố có dấu hiệu nghi ngờ di căn, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT,… Tùy từng bệnh nhân cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định rõ ràng, chi tiết. 

2.2. Phương pháp điều trị bệnh

Bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, cơ hội điều trị của bệnh nhân sẽ cao hơn rất nhiều, tỉ lệ sống trên 5 năm có thể đạt đến 99%. Ở giai đoạn này, phần lớn bệnh nhân sẽ được phẫu thuật để loại bỏ những tổn thương trên da. Thậm chí, đối với những trường hợp vị trí tổn thương nhỏ có thể được loại bỏ ngay trong quá trình sinh thiết. 

Ở giai đoạn muộn, phác đồ điều trị sẽ phức tạp hơn và cơ hội điều trị của bệnh nhân sẽ giảm dần. Một số phương pháp được áp dụng phổ biến là phẫu thuật để loại bỏ tổn thương, ngăn ngừa nguy cơ di căn xa hơn và hóa trị hay xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư. Những phương pháp này có thể được thực hiện riêng lẻ hoặc kết hợp để mang đến hiệu quả điều trị bệnh cao nhất. 

2.3. Ngăn ngừa ung thư hắc tố da bằng cách nào?

Một số phương pháp có thể được áp dụng để phòng ngừa ung thư hắc tố da nên được áp dụng là: 

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nhất là thời điểm từ 11h đến 15h chiều. 

Bôi kem chống nắng để phòng ngừa ung thư da

Bôi kem chống nắng để phòng ngừa ung thư da

- Trong trường hợp bạn phải ra ngoài, cần sử dụng kem chống nắng và che chắn da bằng mũ, kính, áo chống nắng,….

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh ung thư hắc tố da. Nếu có biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một địa chỉ uy tín để thực hiện khám sức khỏe, sàng lọc ung thư, trong đó bao gồm ung thư hắc tố da. 

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám các bệnh lý về da. MEDLATEC còn được đầu tư hệ thống máy phân tích da, máy chụp X-quang, chụp CT,…. hiện đại bậc nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và nhanh chóng. 

Để được tư vấn thêm về các vấn đề sức khỏe hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.