Tin tức

Khi trẻ mọc răng, bố mẹ cần quan tâm đến những vấn đề gì?

Ngày 15/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ mọc răng là một trong những dấu mốc quan trọng trong giai đoạn phát triển của bé. Thời điểm này sức khỏe của bé sẽ có nhiều thay đổi, con cảm thấy khó chịu và hay quấy hơn vì chiếc răng đang mọc. Các bậc phụ huynh nên quan sát và chăm sóc bé thật kĩ trong giai đoạn này nhé!

1. Giai đoạn trẻ mọc răng

Có lẽ, điều đầu tiên mà chúng ta không thể bỏ qua đó là theo dõi thời điểm mọc răng của con, đặc biệt là lúc những chiếc răng đầu đời hình thành. Đó là dấu mốc quan trọng đối với trẻ, đánh dấu sự phát triển từng ngày của bé.

trẻ mọc răng

Khi trẻ mọc răng, hai răng cửa bên dưới thường hình thành đầu tiên.

Khi các em bé bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên thì chúng được gọi là răng sữa. Đối với hầu hết trẻ nhỏ, răng hình thành và mọc khi con được khoảng 6 tháng tuổi trở lên. Trong đó, hai răng cửa ở hàm dưới thường là những chiếc răng sữa mọc sớm nhất.

Quá trình trẻ mọc răng thường sẽ diễn ra cho đến khi bé được 2 tuổi rưỡi đến 3 tuổi, lúc đó 20 chiếc răng hầu như mọc đầy đủ. Tuy nhiên, có một số em bé bắt đầu mọc răng sớm hoặc muộn hơn một chút so với bình thường. Ví dụ như trẻ có thể bắt đầu mọc răng từ lúc 3 - 5 tháng tuổi. Các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng vì tình trạng này.

2. Dấu hiệu khi trẻ mọc răng

Khi bắt đầu mọc răng, các em bé có rất nhiều biểu hiện khác lạ, vì thế cha mẹ hãy theo dõi và kiểm tra xem con có đang hình thành răng hay không nhé! Nhờ vậy chúng ta có thể chăm sóc và lưu giữ khoảnh khắc quan trọng ấy cho bé.

2.1. Hay cắn các đồ vật xung quanh

Một trong những dấu hiệu thường gặp khi em bé bắt đầu mọc răng đó là bé hay gặm, cắn các đồ vật xung quanh. Bởi vì đây là thời điểm răng đang nhú lên và trẻ có cảm giác hơi khó chịu và thích gặm các đồ vật mà mình nhìn thấy. Đây là một hiện tượng hết sức bình thường của con.

trẻ mọc răng

Khi răng đang nhú, trẻ cảm thấy ngứa lợi và gặm các vật xung quanh.

Trong thời gian này, bố mẹ cứ để cho con thực hiện theo phản xạ, cho bé gặm các đồ mình thích. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vệ sinh, chúng ta nên chuẩn bị một số đồ vật an toàn, không độc khi cắn và được vệ sinh sạch cho bé.

2.2. Sốt nhẹ

Khi trẻ mọc răng, chúng ta thường thấy con có hiện tượng sốt nhẹ, đây là biểu hiện của đa số các em bé trong giai đoạn hình thành răng. Nguyên nhân là do trong thời gian mọc răng cơ thể của bé rất dễ bị vi rút, vi khuẩn tấn công. Hậu quả là trẻ bị sốt nhẹ.

Với tình trạng sốt nhẹ, cha mẹ chỉ cần theo dõi và chăm sóc bé tại nhà là con sẽ ổn. Nếu như con sốt cao liên tục, cơ thể tím tái và có thể bị co giật thì bạn nên đưa trẻ đi khám ngay lập tức.

2.3. Quấy khóc và biếng ăn

Trong thời gian mọc răng, em bé có thể cảm thấy đau nhức lợi và hơi khó chịu, bứt rứt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của trẻ và cha mẹ. Cụ thể, khi trẻ mọc răng, chúng sẽ quấy khóc nhiều hơn khiến cha mẹ vô cùng lo lắng. Bạn có thể chơi với con để bé vơi đi cảm giác nhức, khó chịu kia.

Bên cạnh đó, trẻ cũng trở nên biếng ăn hơn, một số bé còn bỏ bú, nguyên nhân là do răng mọc gây đau nhức. Chúng ta có thể dỗ dành để con ăn sữa và uống nước nhiều hơn. Đối với các em bé mọc răng trong thời gian ăn dặm, bạn nên cho con ăn đồ ăn lạnh nhé!

Bên cạnh những dấu hiệu kể trên, các bé trong thời gian này cũng hay chảy dãi bởi vì em bé còn nhỏ nên khả năng nuốt, kiểm soát nước bọt chưa tốt. Ngoài ra, trong giai đoạn răng mọc dây thần kinh số 5 bị kích thích. Điều này khiến cho em bé chảy dãi nhiều hơn bình thường.

trẻ mọc răng

Cha mẹ rất sốt ruột khi con quấy khóc nhiều và biếng ăn.

Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ hãy dùng khăn, yếm quàng trước cổ cho con và lau dãi cho bé bằng khăn mềm sạch.

3. Trẻ mọc răng sớm hoặc muộn có đáng lo không?

Trên thực tế, không phải em bé nào cũng mọc răng khi được 6 tháng tuổi, một số trẻ mọc răng khá sớm hoặc muộn hơn một chút so với bình thường. Các bậc cha mẹ tỏ ra khá lo lắng và không biết điều này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và sự phát triển của con hay không?

Việc trẻ em mọc răng sớm hay muộn không phải điều đáng lo ngại, điều này là tùy vào cơ thể bé và dinh dưỡng bé hấp thu được. Các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng, sốt ruột vì vấn đề này.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian mọc răng của bé đó là tính di truyền, do lượng dinh dưỡng bé hấp thụ được. Ví dụ như cha mẹ, người thân trong gia đình thường mọc răng sớm hoặc muộn hơn so với bình thường thì cũng dẫn tới việc bé mọc răng nhanh hay chậm. Có thể nói, trẻ chịu gen di truyền từ những người thân trong gia đình.

Ngoài ra, cha mẹ nên chú ý cung cấp cho con đầy đủ chất dinh dưỡng qua nhiều loại thực phẩm, trong đó vitamin D và canxi đóng vai trò quan trọng với quá trình trẻ mọc răng. Vì vậy, bên cạnh việc cho con ăn đủ chất, cha mẹ cũng nên cho bé đi tắm nắng vào sáng sớm hoặc chiều muộn.

trẻ mọc răng

Trẻ mọc răng sớm hay muộn hơn bình thường không phải điều đáng lo ngại.

Nếu chúng ta chăm sóc bé cẩn thận, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì hầu hết trẻ sẽ có bộ răng chắc khỏe và đẹp.

4. Chăm sóc trẻ mọc răng

Trong thời gian mọc răng, hệ miễn dịch của bé thay đổi và rất dễ sốt, quấy khóc nhiều vì thế chúng ta phải đặc biệt quan tâm, chăm sóc con trong giai đoạn này.

Đầu tiên, khi mọc răng các em bé rất hay gặm, cắn các đồ vật xung quanh, tốt nhất ta nên cho bé dùng những chiếc khăn sạch, mềm và có thấm nước lạnh. Như vậy vừa đảm bảo, vừa giúp bé bớt đau nhức lợi. Bởi vì đồ lạnh có tác dụng làm tê nướu, giảm đau.

Đặc biệt, bắt đầu từ giai đoạn này, bố mẹ cần phải chú ý chăm sóc răng miệng cho con trẻ bởi vì nướu của bé có nguy cơ bị vi khuẩn tấn công rất cao. Ban đầu, chúng ta sẽ dùng khăn sạch, mềm vệ sinh nhẹ nhàng răng miệng. Dần dần, sau khi bé đã quen bạn chuyển sang dùng bàn chải mềm dành cho trẻ để thao tác.

trẻ mọc răng

Phụ huynh nên quan tâm đến vấn đề vệ sinh răng miệng của con.

Có thể nói, thời điểm trẻ mọc răng đầu tiên là mốc thời gian vô cùng quan trọng đối với bé và cha mẹ. Vì thế các bậc phụ huynh nên trang bị cho mình những kiến thức bổ ích để chăm sóc cho con. Như vậy bé sẽ có hàm răng khỏe mạnh và sạch sẽ. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900 565656 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.