Tin tức

Không nên chủ quan với bệnh phế quản cấp ở người lớn

Ngày 02/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Phế quản cấp là vấn đề khá nhiều người gặp phải, trong đó tỷ lệ người trưởng thành mắc bệnh khá cao. Đây là dạng bệnh nhiễm trùng lành tính và không để lại những biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên bạn vẫn nên theo dõi và điều trị phế quản cấp ở người lớn đúng cách.

1. Bệnh viêm phế quản cấp ở người lớn

Viêm phế quản cấp là căn bệnh nhiễm trùng xảy ra khá phổ biến đối với hệ hô hấp, trong đó vi rút truyền nhiễm chính là nguyên nhân gây bệnh chính. Khi mắc bệnh, phế quản thường bị tổn thương khá nghiêm trọng khiến bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng khó thở, hô hấp khó khăn.

phế quản cấp ở người lớn

Viêm phế quản ở người lớn là một dạng bệnh truyền nhiễm phổ biến hiện nay

Bệnh viêm phế quản xảy ra ở rất nhiều độ tuổi khác nhau với những triệu chứng khác biệt. Đối với tình trạng viêm phế quản cấp ở người lớn, bệnh nhân nên theo dõi các triệu chứng và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Căn bệnh này thường xuất hiện khá bất ngờ và diễn ra trong một khoảng thời gian khá ngắn. Bệnh nhân sẽ hồi phục sau một vài ngày nếu được chăm sóc và điều trị theo phương pháp phù hợp.

2. Những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm phế quản cấp ở người lớn

Như đã phân tích ở trên, tùy từng độ tuổi, triệu chứng bệnh viêm phế quản sẽ có đặc điểm khác nhau. Đối với người trưởng thành, khi bị viêm phế quản cấp, bệnh nhân thường bị ho khan, ho có đờm, cơn ho kéo dài liên tục khiến bạn cảm thấy khá mệt mỏi.

Do vi rút xâm nhập và gây tổn thương phế quản nên người bệnh dễ cảm thấy tức, nghẹn ở phần ngực, đồng thời rơi vào tình trạng khó thở, hô hấp trở nên khó khăn hơn.

Một số triệu chứng khác không thể bỏ qua của bệnh phế quản cấp ở người lớn đó là cảm giác đau khi nuốt nước bọt, cơ thể mỏi mệt và bị sốt nhẹ. Những hiện tượng trên là dấu hiệu thường gặp của rất nhiều bệnh về đường hô hấp. Bệnh nhân nên theo dõi cẩn thận để tránh nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác.

Khi mắc bệnh, bạn thường xuyên bị ho có đờm

Khi mắc bệnh, bạn thường xuyên bị ho có đờm

3. Bệnh viêm phế quản cấp ở người lớn hình thành do nguyên nhân nào?

Để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh phế quản cấp hiệu quả, chúng ta cần nắm được những nguyên nhân chính khiến bệnh hình thành. Như đã phân tích ở trên, vi rút cảm lạnh hay cúm là tác nhân chính gây bệnh truyền nhiễm đường hô hấp. Chúng có khả năng lây lan với tốc độ nhanh chóng thông qua nhiều con đường khác nhau, ví dụ như qua không khí hoặc khi tiếp xúc trên bề mặt da.

Đặc biệt, nếu tiếp xúc gần với người mắc bệnh phế quản cấp ở người lớn, bạn có nguy cơ lây bệnh khá cao. Chính vì thế chúng ta nên chủ động chăm sóc sức khỏe, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh viêm phế quản cấp cũng có thể hình thành khi bạn thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá độc hại đối với hệ hô hấp. Một số người do cơ thể nhạy cảm, họ dễ bị viêm phế quản cấp khi điều kiện thời tiết thay đổi, cơ thể bị nhiễm lạnh,…

Thời tiết thay đổi có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và gây bệnh liên quan tới đường hô hấp

Thời tiết thay đổi có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và gây bệnh liên quan tới đường hô hấp

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bệnh nhân bị trào ngược dạ dày có nguy cơ mắc phế quản cấp cao hơn người bình thường. Nếu từng có tiền sử bị bệnh này, bạn nên chú ý chăm sóc sức khỏe tốt.

4. Phương pháp điều trị phế quản cấp ở người lớn hiệu quả

Mặc dù bệnh phế quản cấp ở người lớn không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng bạn không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị, chăm sóc sức khỏe. Đối với người trưởng thành, các bác sĩ thường tìm hiểu nguyên nhân chính và điều trị dựa theo nguyên nhân gây bệnh.

Vi rút là tác nhân chính gây bệnh truyền nhiễm ở đường hô hấp, chính vì thế bệnh nhân không nên điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh. Thay vào đó, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc để điều trị các triệu chứng của bệnh. 

Đối với triệu chứng ho có đờm, bạn có thể sử dụng các loại thuốc có tác dụng long đờm, ví dụ như bromhexin hoặc carbocistein,… Những thành phần này sẽ giúp tình trạng ho có đờm được cải thiện rõ rệt. Để giảm triệu chứng ho, bác sĩ cũng chỉ định người bệnh sử dụng thêm thuốc kháng histamin.

Bệnh nhân nên điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Bệnh nhân nên điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Triệu chứng mà bệnh nhân phế quản cấp thường gặp đó là sốt nhẹ, để hạ sốt nhanh chóng, bạn có thể kết hợp sử dụng thuốc paracetamol và ibuprofen theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trong thời gian mắc bệnh, cơ thể của bạn thường xuyên mệt mỏi, thiếu sức sống nên có thể bổ sung thêm vitamin và các loại khoáng chất thiết yếu. Như vậy, bạn sẽ mau hồi phục, giảm các triệu chứng bệnh.

5. Biện pháp phòng chống bệnh viêm phế quản cấp

Bệnh phế quản cấp ở người lớn là bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra, chúng ta có thể chủ động phòng bệnh bằng những biến pháp đơn giản. Đầu tiên, mọi người nên chủ động chăm sóc sức khỏe, đi tiêm phòng vi rút theo lịch để hạn chế nguy cơ vi rút tấn công vào cơ thể.

Ngoài ra, khói bẩn, bụi mịn có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp của chúng ta, chính vì thế bạn nên có ý thức vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh. Đây là cách tốt nhất giúp hạn chế sự phát triển của vi rút gây bệnh. Đồng thời, các bác sĩ cũng khuyến khích mọi người tránh tiếp xúc với bụi bẩn, hóa chất hoặc khói thuốc lá.

Đối với những người nhạy cảm khi thời tiết thay đổi, bạn nên chăm sóc sức khỏe cẩn thận. Trong điều kiện thời tiết chuyển lạnh, mọi người cố gắng giữ ấm cơ thể để không bị nhiễm lạnh, tạo điều kiện cho vi rút phát triển và gây bệnh.

Để tăng cường hệ miễn dịch, mọi người nên duy trì thói quen rèn luyện thể dục thể thao

Để tăng cường hệ miễn dịch, mọi người nên duy trì thói quen rèn luyện thể dục thể thao

Đặc biệt, những thói quen sinh hoạt điều độ, đầy đủ chất cũng là cách giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, mọi người có thể kết hợp luyện tập, vận động thể thao để cơ thể khỏe khoắn hơn. Việc lựa chọn các bài tập phù hợp với bản thân sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt cho bạn.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh phế quản cấp ở người lớn và những triệu chứng thường gặp. Mặc dù bệnh không để lại những biến chứng nguy hiểm, tuy nhiên bạn nên theo dõi, điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Đó là cách tốt nhất giúp cải thiện sức khỏe bệnh nhân, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản mạn tính.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.