Tin tức

Không suy nghĩ thì não có tiêu tốn năng lượng?

Ngày 03/11/2010
Medlatec
Chúng ta thường cho rằng: cách tốt nhất để cho não được nghỉ ngơi đó là không suy nghĩ gì hết. Tuy nhiên, ngay cả khi chúng ta không nghĩ về bất cứ điều gì, liệu não bộ có được nghỉ ngơi thực sự và không tiêu tốn chút năng lượng nào?


Các nhà khoa học tại Trường đại học Case Western Reserve - Mỹ đã tìm ra câu trả lời trong một nghiên cứu mới đây. Họ phát hiện thấy: khi hoạt động suy nghĩ diễn ra, não tiêu tốn nhiều năng lượng, song khi ngừng suy nghĩ về vấn đề đó, hoạt động đốt cháy calo vẫn tiếp tục diễn ra. Giống như việc ta mất công lăn một khúc gỗ xuống sườn dốc, song cũng phải bỏ sức để chặn nó tiếp tục lăn.


 

Để kiểm chứng, GS.Rossana Occhipinti - người tham gia nghiên cứu nói trên - đã tiến hành một thử nghiệm. Ông giao cho một người làm toán và trong quá trình đó, một thiết bị quét cộng hưởng từ để kiểm tra hoạt động não đã cho thấy quá trình tiêu tốn calo diễn ra như thế nào. Trong quá trình này, các nơron thần kinh hoạt động rất tích cực. Khi người đó đã làm xong các phép toán, và được yêu cầu ngừng suy nghĩ để nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc. Một loại nơron thần kinh khác bắt đầu hoạt động, song không giống lúc suy nghĩ, các hoạt động này mang tính kiềm chế như một chiếc phanh hãm các hoạt động của các nơ ron thần kinh khác. Như vậy, khi đầu óc không suy nghĩ, não vẫn tốn một phần năng lượng rất lớn để duy trì sự phanh hãm đối với các hoạt động của nơron thần kinh có chức năng truyền tải thông tin trong quá trình tư duy.

 Ngọc  Minh

(Theo ScienceDaily, 9/2010)

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.