Tin tức

Kiến ba khoang đốt có để lại sẹo không và cách chăm sóc

Ngày 15/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vào thời điểm ẩm thấp như hiện nay, kiến ba khoang rất dễ sinh sôi và phát triển. Không ít người đã bị loài côn trùng này đốt và lo ngại kiến ba khoang đốt có để lại sẹo, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ không. Để giải đáp băn khoăn này, mời độc giả tham khảo bài viết sau.

Liệu kiến ba khoang đốt có để lại sẹo không được nhiều người quan tâm

Liệu kiến ba khoang đốt có để lại sẹo không được nhiều người quan tâm

1. Dấu hiệu nhận biết kiến ba khoang đốt

Sở dĩ nhiều người lo ngại kiến ba khoang đốt là bởi trong cơ thể của loài kiến này có chứa loại độc nguy hiểm là Pederin. Loại độc này còn nguy hiểm hơn nọc rắn hổ từ 12 - 15 lần, nhưng do chỉ tiếp xúc ngoài da và lượng độc ít nên k gây chết người. Vì thế, sau khi bị kiến ba khoang đốt, chất độc nhanh chóng phát tán và sẽ xuất hiện các dấu hiệu rõ rệt trên vùng da bị thương. Trong vòng 24 giờ sau đó, vết thương sẽ sưng đỏ và bắt đầu ngứa rát. Sau 2 - 3 ngày kế tiếp, vết thương càng ngày càng ngứa và cũng sưng to hơn. Ngoài ra, khi bị kiến  ba khoang đốt còn xuất hiện các dấu hiệu sau: 

  • Các vết thương do kiến ba khoang đốt có thể mọc thành vệt dài hoặc thành đám.

  • Vết thương chủ yếu xuất hiện ở các vùng da hở như tay, chân, mặt,...

  • Vết thương bạn đầu là những nốt ban nhỏ sau đó lớn lên có phần mủ màu trắng đục ở giữa.

  • Người bị đốt sẽ có cảm giác ngứa ngáy khó chịu, nếu là trẻ em thì có thể xuất hiện thêm triệu chứng nổi hạch, sốt nhẹ.

Cần nắm rõ các dấu hiệu của kiến ba khoang đốt để phân biệt với các vấn đề ngoài da khác

Cần nắm rõ các dấu hiệu của kiến ba khoang đốt để phân biệt với các vấn đề ngoài da khác

2. Vậy kiến ba khoang đốt có để lại sẹo không?

Kiến ba khoang đốt có có để lại sẹo không? Điều này còn phải phụ thuộc vào cách xử lý và chăm sóc vết thương. Do trong kiến ba khoang có chất độc nên khi bị đốt sẽ xuất hiện mụn nước, nghiêm trọng hơn sẽ bị chảy mủ. Ngoài ra, vùng da bị đốt sẽ bị phỏng nặng kèm theo cảm giác đau đớn và ngứa rát, khó chịu. Đồng thời, nguy cơ để lại sẹo là rất cao.

Kiến ba khoang đốt có để lại sẹo không còn phụ thuộc vào quá trình chăm sóc vết thương như thế nào

Kiến ba khoang đốt có để lại sẹo không còn phụ thuộc vào quá trình chăm sóc vết thương như thế nào

Khi bị kiến ba khoang đốt, bạn nên lưu ý không nên giết kiến ba khoang bằng cách lấy tay hoặc chân dẫm hay miết chúng. Điều này sẽ làm da tiếp xúc với độc tố nhiều nhiều hơn, gây ra vết thương nặng hơn. Hơn thế nữa, dù là rất ngứa bệnh nhân cũng không nên gãi vào vũng da bị thương bởi khi gãi sẽ làm vết thương lan rộng, dễ để lại sẹo. Vì thế, nếu không muốn để lại sẹo, sau khi bị kiến ba khoang đốt nên xử lý là chăm sóc vết thương đúng cách.

3. Cách chăm sóc da khi bị kiến ba khoang đốt không để lại sẹo

Để tránh để lại sẹo sau khi bị kiến ba khoang đốt, bạn nên có cách chăm sóc hợp lý.

Cách chăm sóc vết thương sau khi bị kiến ba khoang đốt

Sau khi bị kiến ba khoang đốt, cần nhanh chóng sửa sạch vết thương bằng nước muối sinh lý hoặc nếu không có thì có thể nay thế bằng nước sạch. Điều này sẽ giảm thiểu lượng chất độc mà kiến ba khoang để lại trên da. Về việc chăm sóc thì căn cứ vào tình trạng vết thương mà sẽ có cách chăm sóc phù hợp.

Sau khi bị kiến ba khoang đốt cần nhanh chóng vệ sinh vết thương đúng cách

Sau khi bị kiến ba khoang đốt cần nhanh chóng vệ sinh vết thương đúng cách

Đối với trường hợp nhẹ, cần kiên trì vệ sinh vết thương và bôi hồ nước hoặc mỡ oxyd kẽm mỗi ngày để vết thương lành nhanh hơn. Đối với trường hợp nặng, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời, bạn tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà tránh để lại sẹo cũng như các biến chứng nguy hiểm.

Trong quá trình hồi phục vết thương, bạn nên sử dụng thêm các loại thuốc bôi da có chiết xuất từ nghệ để dưỡng ẩm cho da, kích thích quá trình hồi phục và hạn chế để lại sẹo.

Lưu ý khi chăm sóc da khi bị kiến ba khoang đốt

Ngoài việc chăm sóc vùng da bị kiến ba khoang đốt, bạn cũng nên chú ý các điều sau để không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương.

  • Có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, nên bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết như lipid, protein, kẽm và các loại vitamin nhóm A, B, C, E. Việc này sẽ giúp cơ chế tự lành của cơ thể được hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Ngoài ra, khi đi ra ngoài, bạn nên che chắn cẩn thận nhất là vùng da bị thương, bởi tia UV từ ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho vùng da nhạy cảm do kiến ba khoang đốt.

  • Không nên vệ sinh vết thương bằng nước: nước rửa thông thường không thể loại bỏ chất độc ra khỏi vết thương lại vết thương lan rộng hơn. Thay vì thế, bạn nên sử dụng nước muối ý tế để vệ sinh vết thương.

  • Không nên tự ý bôi thuốc: không ít người do thiếu hiểu biết mà nhầm lẫn vết thương do kiến ba khoang đốt với viêm da, bệnh zona,... nên thường chủ quan tự ý mua thuốc và sử dụng. Tuy nhiên, mỗi loại bệnh lý sẽ có tính chất và cách điều trị khác nhau, việc sử dụng sai thuốc không những không lành vết thương mà còn khiến nó bị biến chứng gây viêm loét, đau rát.

  • Kiêng ăn các loại thức ăn gây hại cho vết thương: Vết thương do kiến ba khoang đốt rất dễ gây ra tình trạng ngứa ngay, đau rát vì thế nên hạn chế ăn các thức ăn dễ gây dị ứng như tôm, cua, ốc,... Các loại bánh kẹo, thực phẩm nhiều đường cũng khiến cho vết thương trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn cũng không nên ăn các loại đồ chua, đồ mặn vì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của thận khiến quá trình thải độc của cơ thể không hiệu quả khiến vết thương lâu lành.

Bị kiến ba khoang đốt là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phân biệt tình trạng này đối với các bệnh ngoài da khác, dẫn đến thắc mắc kiến ba khoang đốt có để lại sẹo không. Điều này còn phải phụ thuộc và tình trạng vết cắn và quá trình chăm sóc của người bệnh. Nếu còn có thắc mắc liên quan đến vấn đề này, bạn hãy liên hệ MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn tận tình, kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.