Tin tức

Kinh nghiệm giúp bạn phát hiện kịp thời bệnh ung thư dạ dày

Ngày 17/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư là căn bệnh hiểm nghèo, bệnh có thể gây nguy hiểm sức khỏe của bệnh nhân nếu họ không phát hiện và chữa trị sớm. Trong đó, tỷ lệ người tử vong vì bệnh ung thư dạ dày đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng và trở thành nỗi lo lắng của toàn xã hội. Nếu nắm được cách theo dõi, phát hiện khối u ác tính ở dạ dày sớm, chắc chắn bạn sẽ có cơ hội kéo dài tuổi thọ, cải thiện sức khỏe.

1. Tìm hiểu về bệnh ung thư dạ dày?

Bệnh ung thư dạ dày không phải là vấn đề sức khỏe hiếm gặp, khi mắc bệnh tại dạ dày của bệnh nhân sẽ xuất hiện nhiều tế bào bất thường. Đây là nguyên nhân khiến khối u ác tính hình thành, phát triển và gây tổn thương tới dạ dày nói riêng. Về lâu về dài, khối u ác tính không chỉ ảnh hưởng tới dạ dày mà còn gây hại cho các cơ quan khác trên cơ thể, thậm chí đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Bệnh ung thư dạ dày là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư

Bệnh ung thư dạ dày là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư

Tốt nhất, người bệnh nhân nên chủ động theo dõi tình hình sức khỏe, khi phát hiện triệu chứng bất thường, bạn hãy đi kiểm tra kịp thời. Căn bệnh này diễn biến qua 4 giai đoạn chính. Ở giai đoạn đầu, tế bào ung thư mới phát triển ở khu vực niêm mạc của dạ dày, hầu như không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Chính vì thế, người bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu khó phát hiện bệnh sớm.

Bước sang giai đoạn thứ 2, các tế bào ung thư phát triển nhanh, mạnh hơn, chúng bắt đầu tấn công qua niêm mạc dạ dày và gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng. Tốt nhất người bệnh nên chủ động điều trị để kìm hãm sự lây lan của tế bào gây bệnh ung thư là vô cùng cần thiết. 

Giai đoạn thứ 3 và thứ 4, tế bào ung thư lan sang hầu khắp các cơ quan trên cơ thể và đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Nhìn chung, việc chữa trị bệnh ở giai đoạn này gặp nhiều khó khăn hơn, khó có thể kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

2. Những ai có thể mắc ung thư dạ dày?

Một vấn đề được quan tâm hiện nay đó là: những ai dễ mắc phải căn bệnh ung thư dạ dày? Thông thường, bệnh nhân từng bị tổn thương dạ dày thường dễ mắc bệnh hơn so với những người khác. Đó là lý do vì sao bệnh nhân teo niêm mạc dạ dày, tế bào niêm mạc dạ dày phát triển bất thường cần phải thận trọng, thường xuyên theo dõi sức khỏe và điều trị dứt điểm bệnh.

Người đã từng bị tổn thương dạ dày nên thận trọng

Người đã từng bị tổn thương dạ dày nên thận trọng

Bên cạnh đó, người từng nhiễm khuẩn HP cũng không nên chủ quan, nhiều nghiên cứu cho biết vi khuẩn HP là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương dạ dày và làm gia tăng nguy cơ phát triển tế bào ung thư dạ dày. 

Đặc biệt, người có chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể trở thành bệnh nhân ung thư dạ dày nếu chủ quan, không chú tâm tới thực đơn ăn uống hàng ngày. Bác sĩ thường khuyên chúng ta hạn chế ăn món như: dưa muối, cà muối hoặc thịt nướng. Chúng có thể gây tổn thương dạ dày, làm tiền đề để tế bào gây bệnh ung thư phát triển. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn thực phẩm cẩn thận, tránh ăn đồ mốc, quá hạn sử dụng và không đảm bảo chất lượng nhé!

3. Bệnh nhân ung thư dạ dày phải đối mặt với triệu chứng nào?

Bệnh ung thư dạ dày thường gây ra dấu hiệu như thế nào? Đây là thông tin rất quan trọng, giúp bạn hiểu được tình trạng sức khỏe của bản thân, có kế hoạch đi khám kịp thời.

Bệnh nhân hay bị <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-va-giai-phap-khac-phuc-khi-bi-dau-bung-tren-ron-s195-n19995'  title ='đau bụng'>đau bụng</a> dữ dội

Bệnh nhân hay bị đau bụng dữ dội

Trong những giai đoạn đầu, bệnh nhân thường gặp vấn đề liên quan tới tiêu hóa, ví dụ như tình trạng ăn uống không ngon miệng, đầy bụng, khó chịu. Bởi vì trong bữa ăn, bạn sẽ cảm thấy khó nuốt, buồn nôn sau khi thưởng thức các món ăn. Sau một vài tuần, bệnh nhân bắt đầu thấy mình sút cân nhanh và khó kiểm soát. Nếu gặp phải tình trạng trên, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, hãy đi kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ theo dõi, chẩn đoán tình hình sức khỏe.

Đau bụng cũng là biểu hiện thường gặp của bệnh nhân ung thư dạ dày, cơn đau thường xuất hiện theo từng cơn và ngày một dữ dội hơn. Thậm chí, nhiều bệnh nhân đã sử dụng cả thuốc giảm đau mà cơn đau bụng vẫn không có dấu hiệu giảm. Với biểu hiện bất thường này, bạn cần đi khám và phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh ung thư ở dạ dày nhé!

Ngoài những dấu hiệu điển hình kể trên, người mắc bệnh có thể bị đi ngoài ra phân đen, nôn ra máu. Đây là triệu chứng khá nghiêm trọng, cảnh báo bệnh ung thư phát triển sang các giai đoạn sau và bạn cần đi điều trị sớm nhất có thể.

4. Kỹ thuật chẩn đoán bệnh ung thư dạ dày

Việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong chẩn đoán bệnh ung thư dạ dày đã và đang đang lại nhiều lợi ích. Người nghi mắc ung thư sẽ bác sĩ kiểm tra kĩ càng nhằm đưa ra kết luận chính xác nhất.

Nội soi là kỹ thuật giúp xác định tình trạng bệnh ung thư dạ dày

Nội soi là kỹ thuật giúp xác định tình trạng bệnh ung thư dạ dày

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện nội soi dạ dày, nhờ vậy bác sĩ có thể kịp thời phát hiện sự tồn tại của các tế bào ung thư và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Song song với đó, người bệnh cũng cần tiến hành sinh thiết để xác định tình trạng sức khỏe, sự phát triển của tế bào gây bệnh ung thư dạ dày.

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín. Một gợi ý dành cho các bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế hoạt động gần 30 năm và được đánh giá cao về chất lượng. Tới khám và điều trị tại MEDLATEC, bệnh nhân được theo dõi, kiểm tra bởi các bác sĩ có chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm. Chính vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm trong quá trình chữa trị.

Tại MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được xét nghiệm tại Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đồng thời, chúng tôi cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ đối với phòng LAB đạt chuẩn. Bên cạnh đó, bệnh viện còn sở hữu hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại như siêu âm, X-quang, CT, MRI,... cùng với đó là đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Để đặt lịch khám trước, Quý khách vui lòng liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

MEDLATEC là đơn vị y tế  khám chữa bệnh uy tín với hệ thống máy móc hiện đại

MEDLATEC là đơn vị y tế  khám chữa bệnh uy tín với hệ thống máy móc hiện đại

Bài viết đã giúp bạn hiểu về căn bệnh ung thư dạ dày và những triệu chứng thường gặp trong giai đoạn đầu mắc bệnh. Nhờ vậy, bạn sẽ chủ động đi điều trị sớm, cải thiện sức khỏe và kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.