Tin tức

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không? Phương pháp chữa trị như thế nào?

Ngày 18/04/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Một trong những căn bệnh phụ khoa khá nguy hiểm có thể dẫn tới tình trạng vô sinh đó chính là lạc nội mạc tử cung. Vậy căn bệnh này là gì? Bệnh lạc nội mạc tử cung có chữa được không? Phương pháp chữa trị như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho bạn về vấn đề này!

1. Lạc nội mạc tử cung là bệnh gì?

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản sau này của người phụ nữ. Căn bệnh này được hiểu là tình trạng các tế bào nội mạc có trong tử cung có chiều hướng không tuân theo quy luật mà cố tình “đi lạc”. 

Bạn có thể hiểu như sau: Nội mạc tử cung là một trong những thành phần có trong tử cung, chúng được sản sinh liên tục và kết dính lên bề mặt trong của tử cung. Chúng sẽ được tập trung sản xuất vào giai đoạn đầu của chu kỳ và sẽ có lượng tế bào cao nhất vào thời điểm dễ thụ thai, sau đó chúng sẽ tự động bong ra khỏi tử cung và trôi theo máu ở giai đoạn hành kinh (nếu trong chu kỳ không xuất hiện hiện tượng thụ tinh). 

Quá trình sinh ra và mất đi của nội mạc tử cung sẽ không làm ảnh hưởng gì nhiều đến tình hình sức khỏe của người phụ nữ. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp một phần nội mạc tử cung đã không thể giải phóng ra ngoài theo kinh nguyệt mà lại bị trôi ngược lại vào trong tử cung hoặc ổ bụng, tình trạng này được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Những người bị lạc nội mạc tử cung có chữa được không? Đây là một triệu chứng bệnh không quá xa lạ, nó xuất hiện nhiều ở những người phụ nữ đang có khả năng sinh sản (chủ yếu tập trung vào độ tuổi dưới 40 tuổi). Nếu bệnh tình được phát hiện sớm thì khả năng bệnh có thể được chữa khỏi.

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không

Bệnh lạc nội mạc tử cung xuất hiện ở phụ nữ đang có khả năng sinh sản

2. Biến chứng của lạc nội mạc tử cung?

Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn tới những cơn đau vô cùng dữ dội cho người bị mắc phải. Những cơn đau sẽ xuất hiện nhiều ở vùng chậu, thắt lưng hay thậm chí cả khu vực bộ phận sinh dục của các chị em phụ nữ. Để nhận biết bệnh tình sớm thì các bạn phải chú ý được những yếu tố như: 

Lượng kinh nguyệt có nhiều bất thường hay không? các cơn đau bụng có xuất hiện dày đặc hay thưa thớt, có bị đau bụng khi quan hệ tình dục hay không? tình trạng đại tiện và tiểu tiện có bị rối loạn trong giai đoạn hành kinh không?... Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cũng nên được các chị em quan tâm theo dõi để có phương pháp điều trị kịp thời nếu phát hiện bệnh.

Mắc căn bệnh này có khả năng vô sinh?

Phần nội mạc tử cung khi có triệu chứng di chuyển bất thường thì khả năng các vùng cơ quan sinh sản như vòi trứng, buồng trứng và tử cung sẽ bị tổn thương, khả năng rụng trứng, thụ thai hay mang thai đều sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Nếu nhẹ thì các vùng cơ quan này sẽ bị viêm nhiễm ít và được chữa khỏi ngay. 

Nhưng cũng có nhiều trường hợp các tế bào nội mạc kết tụ thành khối lớn chiếm diện tích thành tử cung, hay chèn ép trong buồng trứng làm trứng bị tổn thương, hay thậm chí chặn kín luôn cả ống dẫn trứng khiến khả năng rụng trứng bị cản trở dẫn tới không thể thực hiện quá trình thụ tinh. Chính vì bệnh tình gây ra nhiều biến chứng nặng như trên cho nên có rất nhiều người lo ngại rằng liệu bị lạc nội mạc tử cung có chữa được không và phương pháp điều trị như thế nào là hiệu quả.

Mặc dù đây là một tình trạng bệnh lý khá nguy hiểm thế nhưng không phải là không có cách chữa trị. Tuy nhiên, phương pháp điều trị như thế nào còn phải dựa vào các yếu tố ảnh hưởng như: tình trạng sức khỏe người bệnh, các bệnh lý nền hiện có, phát hiện bệnh tình sớm hay muộn và khả năng tài chính của người bệnh cũng sẽ là yếu tố để lựa chọn phương pháp trị liệu phù hợp nhất.Bị lạc nội mạc tử cung sẽ ảnh hưởng đến quá trình thụ thai

Bị lạc nội mạc tử cung sẽ ảnh hưởng đến quá trình thụ thai

3. Bị lạc nội mạc tử cung có chữa được không?

Mắc bệnh lạc nội tử cung có chữa được không?

Khi người bệnh phát hiện ra cơ thể có những triệu chứng bệnh bất thường, có nghi ngờ bị bệnh lạc nội mạc tử cung thì việc đầu tiên cần làm là tìm đến các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán bệnh tình một cách chính xác nhất. 

Một số biện pháp chẩn đoán bệnh hiện nay thường được thực hiện là: Khám bộ phận sinh dục và các bất thường vùng chậu, siêu âm để xác định vị trí các khối u lạc nội mạc tử cung, chụp MRI hoặc nội soi. Các biện pháp này sẽ được thực hiện đơn lẻ hoặc kết hợp với nhau để xác định bệnh chính xác hơn, tùy thuộc vào mức độ xấu của các triệu chứng bệnh gây ra.

Các phương pháp điều trị cũng rất đa dạng. Có thể sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt phần nội mạc đi lạc, sử dụng các loại thuốc giảm đau và hạ sốt để giảm thiểu các cơn đau cho người bệnh, thực hiện các phẫu thuật để lấy phần tế bào nội mạc có trong các vùng cơ quan bị xâm hại hay sử dụng các liệu pháp nội tiết tố (thuốc hormone). Các phương pháp điều trị này đều có những mặt lợi cũng như mặt hại đối với tình hình sức khỏe người bệnh, tùy thuộc vào tình trạng bệnh nghiêm trọng như thế nào.

Có thể dùng thuốc hormone để điều trị lạc nội mạc tử cung

Có thể dùng thuốc hormone để điều trị lạc nội mạc tử cung

Trong một vài trường hợp người bệnh quá lo ngại về khả năng bị lạc nội mạc tử cung có thể dẫn tới vô sinh, các bác sĩ sẽ đưa ra những biện pháp giải quyết những tình huống xấu nhất có thể xảy ra bằng cách: Lưu trữ trứng trước khi người bệnh gặp phải các biến chứng nặng, thực hiện bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung giúp khả năng thụ thai cao hơn hay thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Bệnh viện MEDLATEC Hà Nội là một trong những cơ sở y tế uy tín cung cấp mọi phương pháp hiện đại nhất giúp điều trị lạc nội mạc tử cung. Tình trạng vô sinh cũng sẽ được giải quyết qua bàn tay của các y bác sĩ có chuyên môn cao tại viện. Quý bạn đọc có thể đặt lịch khám chữa bệnh qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.