Tin tức

Polyp cổ tử cung có tái phát không? Phòng và điều trị như thế nào?

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Polyp cổ tử cung có tái phát không còn phụ thuộc vào nguyên nhân và yếu tố tác động. Người bệnh nên tìm hiểu kỹ thông tin về cách điều trị cũng như phương pháp phù hợp với bản thân. Đồng thời lựa chọn cơ sở y tế uy tín để có thể loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh.

1. Bạn đã biết gì về Polyp cổ tử cung?

Nhiều người thường lầm tưởng giữa Polyp cổ tử cung và u xơ tử cung. Nhưng đây là 2 tình trạng bệnh hoàn toàn khác nhau. Do vậy, cách thức điều trị cũng không hề giống nhau:

Polyp cổ tử cung là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Polyp cổ tử cung là một khối u thừa có kích thước khác nhau thường nằm ở ngay cổ tử cung. Khối này được hình thành do quá trình tăng sinh tế bào bất thường ở tử cung. Chúng có đặc điểm chung là mềm, có màu hồng, rất dễ chảy máu khi chạm vào. Khối Polyp có thể nằm ở bên trong cổ tử cung hoặc thò ra bên ngoài cổ tử cung nhưng vẫn nằm trong âm đạo. 

Hình ảnh minh họa polyp cổ tử cung có tái phát không

Hình ảnh minh họa polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung có nguy hiểm không?

Về cơ bản, Polyp cổ tử cung là một dạng bệnh lý lành tính. Tuy nhiên chúng là một khối tế bào nằm ở ngay tử cung nên sẽ gây những phiền toái nhất định đến đời sống sinh hoạt. Khi quan hệ tình dục có thể gây đau, chảy máu, gây tiểu buốt, kinh nguyệt không đều. Với những người trong người đã sẵn có virus HPV thì Polyp cổ tử cung có thể tiến triển thành u, ung thư gây nguy hiểm. Trường hợp này khá hiếm nhưng không thể loại trừ khả năng có thể xảy ra. Do vậy, sau khi điều trị người bệnh cần tái khám định kỳ vì không thể chắc chắn Polyp cổ tử cung có tái phát không.

Nguyên nhân gây Polyp cổ tử cung là gì?

Thường không có xác định cụ thể được nguyên nhân gây bệnh mà chỉ có các yếu tố làm gia tăng khả năng mắc bệnh Polyp cổ tử cung ở phụ nữ. Yếu tố tác động này được tính đến là do nồng độ Estrogen cao nhất là ở phụ nữ độ tuổi sinh đẻ và tiền mãn kinh. Viêm nhiễm âm đạo lâu ngày cũng là nguyên nhân có thể gây ra Polyp cổ tử cung. 

Polyp cổ tử cung không có nhiều dấu hiệu dễ nhận thấy

Polyp cổ tử cung không có nhiều dấu hiệu dễ nhận thấy

Những dấu hiệu nhận biết bạn có thể bị Polyp cổ tử cung

Thông thường, chị em sẽ không tự xác định được bản thân có mắc Polyp cổ tử cung hay không mà phải qua kiểm tra, thăm khám. Do vậy, khi các chị em thấy các dấu hiệu bất thường sau thì nên đi khám chuyên khoa ngay lập tức:

  • Chảy máu âm đạo sau khi quan hệ vợ chồng.

  • Ra máu bất thường.

  • Có thể chảy máu sau khi tự thụt rửa âm đạo.

  • Phụ nữ mãn kinh vẫn bị chảy máu.

  • Dịch tiết từ âm đạo có màu bất thường, có thể là màu trắng hoặc có lẫn máu.

Polyp cổ tử cung mặc dù lành tính nhưng cần được điều trị kịp thời để loại bỏ nguy cơ mắc u xơ hoặc ung thư cổ tử cung sau này. Đồng thời cần khám phụ khoa định kỳ vì Polyp cổ tử cung có tái phát hay không không ai biết trước được. 

2. Polyp cổ tử cung có tái phát không, các phương pháp điều trị

Khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng âm đạo, các chị em nên đi khám chuyên khoa ngay để kịp thời phát hiện, chẩn đoán. Polyp cũng là những bệnh lý âm đạo cần được điều trị kịp thời:

Chẩn đoán bệnh thế nào?

Như đã nói ở trên, Polyp cổ tử cung không thể tự phát hiện. Việc siêu âm bên ngoài cũng không thể nhìn thấy. Chỉ có khám phụ khoa thì mới phát hiện ra. Khi thấy có Polyp cổ tử cung, nếu Polyp kích thước bé và không chảy máu thì bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm, sinh thiết để xác định có phải ung thư hay không. Với Polyp kích thước lớn thì cần phải thực hiện loại bỏ càng sớm càng tốt.

Cách thức điều trị Polyp cổ tử cung

Hiện nay, Polyp được điều trị bằng những phương pháp sau:

  • Xoắn polyp.

  • Cắt bỏ Polyp bằng cách buộc chỉ.

  • Dùng vòng kẹp để loại bỏ Polyp.

  • Loại bỏ Polyp bằng cách đốt chân bằng tia laser.

Minh họa điều trị xoắn polyp cổ tử cung

Minh họa điều trị xoắn polyp cổ tử cung

Đó là những phương pháp điều trị Polyp thông thường. Nhưng với những Polyp khối lớn thì cần thực hiện phức tạp hơn. Bác sĩ có thể dùng thủ thuật cắt Polyp, sau đó đốt chân rồi khâu phục hồi. Còn với Polyp là khối u ác tính thì cần có phác đồ điều trị lâu dài. 

Polyp cổ tử cung có tái phát không thì cần phải tái khám sau điều trị mới biết được. Đồng thời khám phụ khoa định kỳ để biết được tính trạng bất thường của vùng âm đạo.

3. Cách phòng Polyp cổ tử cung tái phát

Polyp là bệnh lý hình thành do nguyên nhân không xác định. Bất cứ phụ nữ trưởng thành có quan hệ tình dục, sau sinh đẻ, hay mãn kinh đều có thể mắc căn bệnh này. Do vậy, các bạn cần hiểu rõ về bệnh lý để có cách đề phòng tốt nhất.

Polyp cổ tử cung sau điều trị có tái phát không?

Polyp hình thành trong ống âm đạo và thò ra ngoài cổ tử cung. Việc phát hiện tương đối khó khăn. Trong khi đó, việc điều trị chỉ có thể loại bỏ khối Polyp nhìn thấy được. Còn phần chân hoặc các mầm bệnh mọc sâu bên trong thường khó hoặc gần như không biết được. Những mầm chân này có thể phát triển thành Polyp về sau này. Nếu như sau điều trị người bệnh không có cách chăm sóc hậu phẫu đúng cách, hoặc viêm âm đạo thường xuyên thì việc Polyp cổ tử cung có tái phát không là điều hoàn toàn có thể.

Phòng polyp cổ tử cung bằng cách giữ gìn sạch sẽ khỏe mạnh vùng kín

Phòng polyp cổ tử cung bằng cách giữ gìn sạch sẽ khỏe mạnh vùng kín

Phòng bệnh Polyp cổ tư cung thế nào?

Cách tốt nhất để Polyp không tái phát là thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ sau khi làm thủ thuật cắt bỏ Polyp. Sau khi cắt bỏ Polyp cần uống kháng sinh để phòng trường hợp nhiễm khuẩn. Giữ vệ sinh vùng âm đạo sạch sẽ, nhất là khoảng 2 ngày đầu bị chảy máu sau khi làm thủ thuật. Không quan hệ tình dục ít nhất một tuần để vùng âm đạo và tử cung được hồi phục hoàn toàn. 

Chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, quan hệ tình dục lành mạnh. Tránh để bản thân mắc các chứng bệnh viêm nhiễm âm đạo. Đây không chỉ là để phòng tránh Polyp mà còn giúp phòng nhiều bệnh khác về tử cung. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín và có đủ năng lực điều trị bệnh để chữa Polyp cổ tử cung và thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ.

Như vậy, qua đây các bạn đã biết việc Polyp cổ tử cung có tái phát không. Câu trả lời đã được giải thích rõ ràng rồi đúng không nào. Các chị em hãy nhớ chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt, đặc biệt là “cô bé” của mình để phòng các bệnh phụ khoa không riêng gì Polyp nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.