Tin tức

Làm cách nào để chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà?

Ngày 01/02/2024
Lương Thanh Thủy
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

Làm cách nào để chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà?

Đầy hơi khó tiêu là hiện tượng hầu như ai cũng gặp phải ít nhất 1 lần trong đời. Tuy nhiên, nguyên nhân gây nên tình trạng này không giống nhau. Vậy có cách nào chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà hay không, câu hỏi này sẽ được giải đáp trong nội dung được chia sẻ sau đây.

1. Nguyên nhân nào gây đầy hơi khó tiêu?

Đầy hơi khó tiêu là cảm giác căng tức ở bụng, có thể đau bụng nhẹ, thường gặp sau khi ăn không nhai kỹ hoặc ăn quá nhiều khiến cho hệ tiêu hóa phải chịu áp lực nên quá trình tiêu hóa bị chậm lại. Đây có thể là kết quả của rối loạn chuyển hóa hoặc bệnh lý tiêu hóa. Nguyên nhân của hiện tượng này thường là do:

Chế độ ăn giàu chất béo, bột đường là một trong những nguyên nhân gây đầy hơi, khó tiêu

- Ăn quá nhiều dầu mỡ, bột đường, chất đạm khiến cho dạ dày không có khả năng tiêu hóa hết nên thức ăn dư thừa đọng lại trong ống tiêu hóa.

- Ăn nhiều thực phẩm cay nóng, dùng chất kích thích, uống nhiều rượu bia, nằm ngay sau khi ăn, nhai không kỹ,... làm cho đường ruột không tiêu hóa hết thức ăn nên bị đầy hơi khó tiêu.

- Rối loạn tiêu hóa, cổ trướng trong bệnh lý về gan, táo bón, mất nước, dị ứng thực phẩm,...

- Sự phát triển quá mức của một số loại vi khuẩn bên trong ruột non.

- Mắc bệnh đường tiêu hóa như: nhiễm trùng, viêm loét dạ dày, tắc ruột, hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng,...

- Sử dụng một số loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh gây giảm lợi khuẩn đường ruột và khiến các hại khuẩn phát triển.

2. Một số cách chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà

2.1. Chườm ấm

Trường hợp bị đầy bụng khó tiêu do viêm dạ dày, táo bón hay ăn quá nhiều thức ăn chứa dầu mỡ thì có thể cải thiện tình trạng này bằng cách dùng túi chườm nhiệt đặt bên ngoài áo trong khoảng 30 phút. Vừa chườm ấm vừa kết hợp massage theo chuyển động tròn quanh bụng sẽ tăng cải thiện điều hòa nhu động ruột, giúp tình trạng khó tiêu, đầy hơi bị loại bỏ.

2.2. Uống baking soda

Một cách chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà khá đơn giản nữa là uống baking soda. Trong thành phần của hợp chất này chứa natri hidrocacbonat có thể trung hòa axit dạ dày, giảm các triệu chứng đầy hơi khá tốt.

Bạn hãy hòa tan 1/4 thìa canh baking soda vào cốc nước ấm rồi uống. Trong 2 giờ sau khi uống baking soda bạn không nên uống bất cứ loại thuốc nào.

Uống baking soda có thể hỗ trợ chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà

2.3. Ăn theo chế độ BRAT

BRAT là chế độ ăn theo nguyên tắc chỉ dung nạp thực phẩm dễ tiêu hóa và thanh đạm. Để chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà bạn có thể áp dụng chế độ ăn này bằng cách bắt đầu với lượng thức ăn nhỏ và duy trì uống nhiều nước trong ngày. Khi cơ thể đã dần quen, bạn hãy uống nước ép táo, nước hầm gà,... để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các thực phẩm như: yến mạch, khoai tây luộc, uống trà thảo mộc,...

2.4. Tăng cường thực phẩm nhiều chất xơ

Ăn nhiều chất xơ không chỉ phòng ngừa táo bón mà còn cải thiện khả năng tiêu hóa cho đường ruột. Sự có mặt của chất xơ sẽ khiến đường ruột hấp thu nước tốt hơn, phân dễ thành khuôn và trở nên mềm hơn.

Muốn chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà bạn có thể chọn ăn các loại đậu, yến mạch, táo, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ,...

2.5. Sử dụng gừng

Củ gừng vốn là loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi nhà nhưng ít ai biết rằng đây lại là dược liệu tốt cho đường tiêu hóa. Nếu bị đầy hơi khó tiêu, bạn có thể sử dụng gừng theo một trong các cách sau để cải thiện tình trạng này:

- Cách thứ nhất: rửa sạch và thái vài lát gừng tươi rồi nhai trực tiếp, làm như vậy cho đến khi cảm giác đầy bụng giảm hẳn.

- Cách thứ hai: lấy vài lát gừng tươi đem giã nhuyễn rồi cho vào cốc nước nóng, thêm một ít mật ong rồi uống từng ngụm một.

- Cách thứ ba: lấy 10g gừng khô hãm cùng 100ml nước sôi rồi chắt nước uống.

Uống nước gừng ấm có thể cải thiện tình trạng khó tiêu, đầy hơi

2.6. Dùng men vi sinh

Hệ đường ruột luôn có sẵn hàng tỷ lợi khuẩn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Nếu số lượng lợi khuẩn giảm đi nhiều do nguyên nhân nào đó thì quá trình tiêu hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vì thế, để chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà nên bổ sung men vi sinh để tăng cường lợi khuẩn, giúp hoạt động tiêu hóa trở nên mượt mà hơn. Ngoài ra, có một số loại thực phẩm cũng giàu men vi sinh có lợi cho đường tiêu hóa nên bổ sung vào chế độ ăn khi bị đầy bụng, khó tiêu như: kim chi, sữa chua,...

2.7. Massage bụng

Dùng ngón tay trỏ và ngón tay giữa thực hiện động tác massage bụng theo chiều kim đồng hồ một cách nhẹ nhàng từ sườn bên phải sang sườn bên trái sau đó đi xuống dưới rồi lại sang phải và trở về điểm ban đầu, rộng ra hai bên, cứ như vậy cho đến khi ợ hơi. Bạn cũng có thể xoa dầu nóng lên bụng để tăng hiệu quả của cách chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà này.

2.8. Tập yoga

Một số bài tập yoga tại nhà có thể cải thiện tình trạng khó tiêu đầy hơi, bạn có thể lựa chọn một trong các bài tập sau:

- Bài tập tư thế cánh cung

Đặt người nằm sấp trên thảm tập, duỗi thẳng hai chân và hai tay. Đầu gối gập lại rồi từ từ đưa phần thân lên trên, lấy 2 tay giữ chặt mắt cá chân sao cho tạo thành tư thế hình cánh cung. Nhẹ nhàng hít vào, thở sâu 5 lần sau đó thả lỏng cơ thể. Làm đi làm lại bài tập này 10 lần.

- Bài tập tư thế thả khí

Người nằm ngửa trên sàn tập sau đó co hai đầu gối lại, đưa nhẹ nhàng qua trái rồi qua phải rồi trở lại tư thế ban đầu. Vài giây sau, tiếp tục lặp lại động tác đó, cứ như vậy khoảng 10 lần.

3. Lưu ý khi tự chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà

Hiện tượng đầy hơi khó tiêu liên quan trực tiếp đến khả năng vận chuyển và tiêu hóa thức ăn của hệ tiêu hóa. Các cách chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà chỉ nên áp dụng với các trường hợp không thường xuyên gặp phải tình trạng này và thời gian tồn tại của các triệu chứng không kéo dài. Trường hợp đã áp dụng các cách trên đây mà triệu chứng không cải thiện hay có các biểu hiện sau thì nên khám bác sĩ chuyên khoa ngay:

- Vị giác thay đổi, chán ăn.

- Đại tiện nhiều lần trong ngày.

- Đi ngoài có lẫn chất nhầy màu nâu hoặc có lẫn máu, phân không thành khuôn.

- Táo bón một thời gian dài.

- Hay bị nôn.

- Sốt cao.

- Cân nặng giảm sút nhanh và đột ngột.

- Bụng đau dữ dội.

Mong rằng các cách chữa đầy hơi khó tiêu tại nhà trên đây có thể hữu ích đối với quý khách hàng. Nếu có nhu cầu thăm khám các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC một cách nhanh chóng và chính xác.

 

BS Chỉnh đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.