Tin tức

Nguyên nhân và nhóm thực phẩm nên ăn khi bị đầy hơi

Ngày 05/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Chướng bụng, đầy hơi là triệu chứng thường gặp ở những người bị rối loạn tiêu hóa, ăn uống không hợp lý,… Vậy thực phẩm nên ăn khi bị đầy hơi là gì? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân cũng như loại thực phẩm giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

1. Nguyên nhân dẫn đến đầy hơi

Đầy hơi là tình trạng tích tụ nhiều khí trong dạ dày khiến bụng phình to, gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào từ trẻ nhỏ cho đến người lớn.

Để nhận biết cơ thể bị đầy hơi, bạn có thể dựa vào các biểu hiện đi kèm như: căng tức, nặng bụng, ợ hơi, buồn nôn,… Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng đầy hơi gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, đại tiện. Trước khi tìm hiểu về nhóm thực phẩm nên ăn khi bị đầy hơi thì bạn nên chú ý đến một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

Thói quen ăn uống không hợp lý:

Thói quen ăn uống không hợp lý có thể làm kéo dài tình trạng đầy hơi và dẫn đến một số vấn đề về đường tiêu hóa:

  • Bỏ bữa, dùng bữa không đúng giờ.

  • Nhai không kỹ, tắm ngay sau khi ăn.

  • Nạp vào một lượng lớn thức ăn khiến cơ thể không tiêu thụ hết.

  • Nói chuyện khi ăn khiến bạn nuốt nhiều không khí vào trong.

  • Ăn cùng lúc quá nhiều thức ăn dầu mỡ gây cản trở đến quá trình tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa:

Đầy hơi là tình trạng thường gặp ở những người bị rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân có thể là do thức ăn nạp vào cơ thể bị nhiễm độc tố, nấm mốc, ký sinh trùng,… Từ đó làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đồng thời dẫn đến tình trạng đau bụng, tiêu chảy.

Không dung nạp Lactose:

Ở những người bị thiếu hụt enzyme Lactase, cơ thể sẽ không tiêu hóa được đường sữa. Do đó họ thường gặp phải chứng chướng bụng, đầy hơi, thậm chí là đau bụng quặn và tiêu chảy ngay sau khi uống sữa hoặc sử dụng các sản phẩm từ sữa.

  Những người mắc chứng không dung nạp Lactose thường bị chướng bụng, đầy hơi sau khi uống sữa

Những người mắc chứng không dung nạp Lactose thường bị chướng bụng, đầy hơi sau khi uống sữa

Bệnh lý đường tiêu hóa:

Đầy hơi, khó tiêu là triệu chứng xuất hiện khi cơ thể mắc các bệnh như: trào ngược dạ dày - thực quản, viêm loét dạ dày,… Lúc này, khả năng co bóp của dạ dày giảm làm thức ăn không được tiêu hóa hết, tích tụ lại.

Ngoài ra tuyến tụy bị viêm, sỏi mật và gan cũng làm giảm hoạt động giải phóng enzyme từ đó gây ảnh hưởng đến hiệu quả tiêu hóa thức ăn.

2. Thực phẩm nên ăn khi bị đầy hơi

Vậy, thực phẩm nên ăn khi bị đầy hơi là gì? Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp bạn cải thiện tình trạng khó chịu này:

Sữa chua:

Là sản phẩm chứa nhiều lợi khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột nên sữa chua hoàn toàn thích hợp với những người bị đầy hơi. Không chỉ vậy, chúng còn có tác dụng điều hòa nhu động ruột, giảm thiểu sự tích tụ khí hoặc thức ăn. Do đó, bạn nên ăn sữa chua sau khi ăn để ngăn ngừa chứng táo bón, cải thiện quá trình tiêu hóa.

Là sản phẩm chứa nhiều lợi khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột nên sữa chua hoàn toàn thích hợp với những người bị đầy hơi

Là sản phẩm chứa nhiều lợi khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột nên sữa chua hoàn toàn thích hợp với những người bị đầy hơi

Chuối:

Nếu dung nạp quá nhiều natri cùng lúc sẽ dẫn đến hiện tượng chướng bụng. Vậy thực phẩm nên ăn khi bị đầy hơi là gì, chuối là loại trái cây chứa nhiều kali có tác dụng đào thải natri và nước ra ngoài.

Không chỉ vậy chuối cũng là nguồn cung cấp tinh bột kháng giúp bạn cải thiện tình trạng táo bón, đầy hơi. Tốt nhất bạn nên ăn chuối lúc còn hơi xanh và chỉ nên ăn vừa phải.

Đu đủ:

Đu đủ được nhiều bác sĩ khuyên dùng là thực phẩm nên ăn khi bị đầy hơi. Bởi trong loại trái cây này có chứa Papain - một loại enzyme giúp chuyển hóa protein, giải phóng khí dư trong dạ dày mang lại cảm giác dễ chịu cho bạn sau khi ăn.

Đồng thời, đu đủ còn giảm thiểu tình trạng táo bón, giúp bạn đại tiện dễ dàng hơn. Vì vậy khi gặp phải các vấn đề về dạ dày thì bạn nên ăn đu đủ chín, tránh ăn khi bụng đang rỗng.

Dứa:

Bromelain là một enzyme chứa nhiều trong dứa, có tác dụng tăng khả năng tiêu hóa protein. Không chỉ vậy loại quả này còn giàu chất xơ, kích thích ruột co bóp, làm mềm phân, thúc đẩy chất thải ra ngoài nhanh hơn. Vì vậy, dứa là loại thực phẩm nên ăn khi bị đầy hơi, tiêu hóa kém.

Bromelain là một enzyme chứa nhiều trong dứa, có tác dụng tăng khả năng tiêu hóa protein, giảm chướng bụng, đầy hơi

Bromelain là một enzyme chứa nhiều trong dứa, có tác dụng tăng khả năng tiêu hóa protein, giảm chướng bụng, đầy hơi

Gừng:

Không chỉ là gia vị quen thuộc trong các món ăn, gừng còn được coi là thần dược chữa chứng đầy bụng, khó tiêu. Trong thành phần chứa Gingerols và shogaols có đặc tính chống viêm, giúp đường tiêu hóa hạn chế các vi khuẩn có hại.

Đồng thời, Zingibain một loại enzyme có trong gừng giúp cơ thể tiêu hóa protein, tăng nhu động ruột từ đó cải thiện chứng đầy hơi. Với mùi thơm tự nhiên gừng còn giúp bạn thư giãn và giảm thiểu cơn buồn nôn hiệu quả.

Do đó, khi bị đầy hơi bạn nên uống một ly trà gừng pha thêm cùng với mật ong hoặc chanh.

Rau xanh:

Rau xanh là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin tốt cho người bị chứng bụng đầy hơi. Bởi chúng dễ tiêu hóa, không bị lên men nên không gây tích tụ khí trong dạ dày.

Vì vậy, bạn nên ăn nhiều rau xanh để ngăn ngừa táo bón và cải thiện chứng đầy hơi. Một số loại rau bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày như: rau mồng tơi, cần tây, rau chân vịt,…

3. Thực phẩm không nên ăn khi bị đầy hơi

Sau khi đã nắm được các thực phẩm nên ăn khi bị đầy hơi thì bạn cũng nên kiêng kỵ nhóm thực phẩm dưới đây để tránh kéo dài hiện tượng này:

  • Các loại đậu: hầu hết các loại đậu đều chứa Carbohydrate chuỗi ngắn gây khó tiêu và sinh ra nhiều khí trong đường ruột.

  • Rau họ cải: bông cải xanh, cải xoăn,… có chứa Raffinose - thành phần cản trở tiêu hóa.

  • Sữa: Những người mắc chứng không dung nạp đường Lactose thì không nên sử dụng các sản phẩm từ sữa, tránh tình trạng chướng bụng và tiêu chảy.

  • Đồ uống có gas: Là những loại nước có chứa lượng lớn khí Carbon Dioxide. Sau khi uống, bạn sẽ nuốt phải khí này và giữ chúng ở hệ tiêu hóa, dẫn đến cảm giác đầy hơi.

Người bị đầy hơi không nên ăn các loại rau họ cải như: bông cải xanh,… vì chúng có chứa Raffinose - thành phần cản trở tiêu hóa

Người bị đầy hơi không nên ăn các loại rau họ cải như: bông cải xanh,… vì chúng có chứa Raffinose - thành phần cản trở tiêu hóa

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã biết lựa chọn cho mình những thực phẩm nên ăn khi bị đầy hơi. Đồng thời, để tránh tình trạng đầy hơi kéo dài thì bạn cũng nên kiêng kỵ một số loại thực phẩm không tốt.

Mặc dù bạn đã cố gắng thay đổi thói quen ăn uống nhưng hiện tượng đầy hơi vẫn xảy ra thường xuyên thì có thể đây là triệu chứng bệnh lý. Lúc này bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán chính xác. Trong đó, Khoa Tiêu Hóa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở khám chữa các bệnh lý tiêu hóa hiệu quả, được nhiều khách hàng tin tưởng.

Để được giải đáp các vấn đề liên quan đến sức khỏe hệ tiêu hóa, hoặc đặt lịch khám sớm nhất, bạn có thể gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.