Tin tức

Làm cách nào để khắc phục hiệu quả tình trạng tóc rụng nhiều

Ngày 02/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Như được biết, tóc rụng là một hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, tóc rụng nhiều, thậm chí chỉ vuốt tay cũng khiến tóc gãy rụng thì lại là điều bất thường và đây chính là thời điểm bạn cần quan tâm nhiều hơn đến mái tóc và sức khỏe của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân gây rụng tóc cũng như những cách cải thiện tình trạng này hiệu quả. 

1. Những nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều 

Thông thường, sẽ có 2 loại rụng tóc đó chính là rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý. Rụng tóc sinh lý là hiện tượng tóc già yếu bị gãy rụng và đồng thời nang tóc sẽ phát triển tóc mới để thay thế sợi tóc đã bị rụng đi. Lúc này, rụng tóc và mọc tóc sẽ diễn ra song song nên mái tóc của bạn sẽ không bị thưa mỏng đi. 

Tóc rụng nhiều là nỗi ám ảnh của phụ nữ

tóc rụng nhiều là nỗi ám ảnh của phụ nữ

Rụng tóc bệnh lý là tình trạng tóc rụng đi quá nhiều trong một thời gian ngắn mà không rõ nguyên nhân. Đồng thời quá trình mọc tóc diễn ra chậm hoặc không diễn ra, khiến cho mái tóc của bạn mỏng đi rất nhiều. 

Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng rụng tóc bệnh lý: 

Do chưa biết cách chăm sóc tóc: Hằng ngày chúng ta phải chăm sóc mái tóc của mình, nhưng không phải ai cũng hiểu đúng và thực hiện đúng nhiệm vụ này. Gội đầu quá nhiều, chải tóc khi còn ướt, sử dụng dầu gội đầu không phù hợp, thường xuyên tạo áp lực lên tóc bằng cách thay đổi liên tục kiểu tóc như uốn, nhuộm duỗi tóc,… chính là những thói quen khiến tóc của bạn yếu và dễ gãy rụng. Bên cạnh đó, thói quen không đội mũ, nón khi đi ra ngoài đường khi trời nắng cũng khiến ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên tóc và khiến tóc bị xơ yếu. 

Thường xuyên thay đổi kiểu tóc cũng làm tăng nguy cơ rụng tóc

Thường xuyên thay đổi kiểu tóc cũng làm tăng nguy cơ rụng tóc

Ăn uống thiếu chất: Tóc cũng cần phải được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mới có thể phát triển tốt. Nguồn dinh dưỡng thường xuyên cung cấp cho tóc chính là các mạch máu ở dưới da đầu. Vì thế, nếu ăn uống thiếu chất thì không chỉ cơ thể bị suy nhược mà tóc của bạn cũng sẽ yếu đi và dễ gãy rụng. Một số trường hợp ăn kiêng giảm cân hoặc ăn chay trường rất dễ bị rụng tóc quá nhiều là vì lý do này. 

Căng thẳng: Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra rụng tóc. Những người thường xuyên phải làm việc căng thẳng hoặc gặp phải một vấn đề tâm lý nào đó cũng sẽ có nguy cơ bị rụng tóc. 

Rối loạn nội tiết: Nội tiết đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Rối loạn nội tiết là nguyên nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm và đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tóc bị rụng nhiều. Một số trường hợp như phụ nữ có thai, phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh, người mắc hội chứng đa nang buồng trứng và những người bị suy giảm chức năng tuyến giáp,… đều có nguy cơ cao bị rụng tóc. 

Chăm sóc tóc không đúng cách sẽ gây rụng tóc

Chăm sóc tóc không đúng cách sẽ gây rụng tóc

Do bệnh nấm da đầu, bệnh viêm da đầu,… khiến cho các nang tóc không thể phát triển được, thậm chí bị bít lại và ảnh hưởng đến sức khỏe tóc và quá trình mọc tóc. Từ đó làm tăng nguy cơ rụng tóc nhiều bất thường. 

Tác dụng phụ: Các trường hợp phải xạ trị hoặc hóa trị để điều trị ung thư có thể xảy ra tình trạng tóc rụng quá nhiều. Một số trường hợp, sau đợt điều trị tóc có thể mọc lại. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống đông máu cũng khiến cho quá trình rụng tóc diễn ra nhanh hơn. 

2. Các phương pháp giúp cải thiện tình trạng tóc rụng nhiều

Nếu thấy biểu hiện tóc rụng bất thường, khoảng hơn 100 sợi mỗi ngày thì bạn cần đi khám càng sớm càng tốt. Đối với tình trạng rụng tóc, cần phải xác định được nguyên nhân mới có thể điều trị hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn cải thiện tình trạng rụng tóc nhiều. 

Điều trị bệnh lý: Nếu rụng tóc là do bạn mắc phải một bệnh lý nào đó, chẳng hạn như bệnh nấm đầu, bệnh lý tuyến giáp thì bạn cần phải điều trị dứt điểm những bệnh này. Khi khỏi bệnh, tóc sẽ khỏe hơn và rụng ít hơn. 

Bảo vệ tóc và chăm sóc tóc đúng cách: 

  • Không để tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

  • Không gội đầu bằng nguồn nước ô nhiễm gây ảnh hưởng đến da đầu và sự phát triển của tóc.

  • Gội đầu khoảng 2 đến 3 lần/ tuần. 

  • Lựa chọn dầu gội phù hợp, không gây kích ứng

  • Khi gội đầu, nên xoa bóp nhẹ, không nên gãi quá mạnh gây trầy xước da đầu, ảnh hưởng đến nang tóc.

  • Không chải tóc khi ướt. Không dùng khăn khô ráp lau tóc. Phải để tóc thật khô mới đi ngủ.

  • Không thường xuyên thay đổi kiểu tóc. Hạn chế uốn, nhuộm, tóc gây tóc yếu và dễ gãy rụng. 

  • Có thể sử dụng các loại dưỡng tóc phù hợp. 

Nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong: 

Tóc muốn chắc khỏe thì cần được cung cấp đủ dưỡng chất từ sâu bên trong. Vì thế bạn cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho tóc. Nên bổ sung nhiều loại vitamin, protein, kẽm và sắt, đồng thời hạn chế những đồ ăn chế biến sẵn, các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…

Ăn uống cân bằng dưỡng chất để tóc luôn được cung cấp đủ dinh dưỡng

Ăn uống cân bằng dưỡng chất để tóc luôn được cung cấp đủ dinh dưỡng

Với những trường hợp rụng tóc do căng thẳng quá mức thì cần phải điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt của mình. Hãy để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn. Sinh hoạt điều độ, sống lạc quan, tích cực và thường xuyên tập luyện thể thao. Khi đó, mái tóc của bạn sẽ được cải thiện. 

Nhưng hãy nhớ rằng, trước khi trả lời câu hỏi tóc rụng nhiều phải làm sao thì bạn cần phải biết được nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc và chỉ có đi khám, bạn mới có kết quả chính xác. Hãy lựa chọn một cơ sở y tế tin tưởng để được khám và điều trị hiệu quả. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là một gợi ý cho bạn. Tại đây, đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và luôn tận tâm với người bệnh. Hơn nữa, thiết bị máy móc hiện đại cũng là một trong những ưu điểm tuyệt vời của MEDLATEC. Bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao với mức chi phí vô cùng hợp lý. Hãy nhấc máy và gọi đến 1900 56 56 56 để biết thêm thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.