Tin tức

Làm sao để tăng thân nhiệt hiệu quả, tức thì?

Ngày 11/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thông thường, thân nhiệt của chúng ta sẽ duy trì ở mức ổn định, trung bình là 36 - 37 độ C. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt nào đó mà thân nhiệt bị giảm xuống, gây nên những lo ngại về vấn đề sức khỏe. Vậy làm sao để tăng thân nhiệt? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về vấn đề này.

1. Thân nhiệt giảm do đâu?

Hạ thân nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể có sự thay đổi so với mức trung bình vì một số nguyên nhân nào đó. Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng hạ thân nhiệt ở người. Điển hình như:

  • Tác động của môi trường: Nhiệt độ môi trường là yếu tố tác động mạnh đến thân nhiệt của chúng ta. Vào mùa đông, khi tiết trời xuống thấp, việc giữ ấm cơ thể không được chú trọng có thể khiến cơ thể bị hạ thân nhiệt.

  • Vấn đề sức khỏe: Sự xâm nhiễm của vi khuẩn, virus gây bệnh cũng là một trong những nguyên nhân gây hạ thân nhiệt. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy lạnh do sự thiếu máu, hoặc mắc bệnh suy giáp.

  • Tuổi tác: Thực tế cho thấy, người già là đối tượng thường xuyên cảm thấy lạnh, bởi họ có sự lão hóa, nhiệt độ cơ thể cơ bản sẽ thấp hơn.

    Nhiệt độ môi trường là yếu tố tác động mạnh đến thân nhiệt cơ thể

Nhiệt độ môi trường là yếu tố tác động mạnh đến thân nhiệt cơ thể

2. Làm sao để tăng thân nhiệt - Các biện pháp hiệu quả nhất

Tình trạng hạ thân nhiệt tuy không để lại những hậu quả nặng nề nhưng nó cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Và là một trong những nguyên nhân khiến cho quá trình lưu thông máu gặp vấn đề. Sau đây, các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ mách bạn biết được làm sao để tăng thân nhiệt hiệu quả.

Sử dụng biện pháp giúp thân nhiệt tăng nhanh

Bạn có thể sử dụng một số cách để tăng thân nhiệt nhanh như:

  • Thực hiện tăng cường vận động tại chỗ: Động tác này được đánh giá là an toàn, tiết kiệm và đem lại hiệu quả cao trong việc tăng thân nhiệt. Bạn có thể thực hiện ngay tại chỗ ở, giúp tăng nhịp tim và tuần hoàn, từ đó làm ấm và tăng nhiệt độ của cơ thể lên. 

  • Đi bộ: Trường hợp bạn đang sinh sống và làm việc trong môi trường lạnh giá, hãy liên tục di chuyển để làm ấm cơ thể, tránh tình trạng hạ thân nhiệt. Việc đi bộ mà không nhất thiết phải chạy cũng giúp cho mạch máu được lưu thông.

  • Giữ ấm tay bằng cách đưa tay vào nách: Khi gặp lạnh, các đầu ngón tay của bạn thường có cảm giác ê buốt, khó cử động. Để đánh tan tình trạng này, bạn nên đặt tay dưới nách để giữ nhiệt và làm ấm các ngón tay.

  • Sử dụng đồ bảo hộ: Mũ, găng tay, tất chân và quần áo là những thứ không thể thiếu khi sống trong môi trường lạnh. Bạn hãy luôn mặc kín, giữ ấm cơ thể mỗi khi ra ngoài để nhiệt độ cơ thể luôn được ổn định nhé.

  • Thiết bị làm ấm: Bạn có thể trang bị thêm cho gia đình những thiết bị giữ ấm vào mùa đông như lò sưởi, điều hòa,... Tuy nhiên cần lưu ý rằng, nên sử dụng các thiết bị làm ấm này ở mức độ vừa phải để tránh sự sốc nhiệt khi phải ra ngoài. 

Chạy bộ là một trong những cách làm tăng thân nhiệt hiệu quả

Chạy bộ là một trong những cách làm tăng thân nhiệt hiệu quả

Giữ ấm cơ thể bằng thức ăn

Một số loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể:

  • Cà phê hoặc trà: Đồ uống nóng là một trong những lựa chọn rất hay để giữ ấm cơ thể một cách nhanh chóng. Hơi nóng bốc lên từ đồ uống sẽ tạo cho bạn thêm hơi ấm từ mặt và làm ấm lòng bàn tay.

  • Súp: Hãy vào bếp và nấu ngay một nồi súp nóng hổi, thơm ngon cho chính bản thân và gia đình khi trời chuyển đông. Ngoài giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại rất cao thì tác dụng làm ấm hiệu quả cũng không thể không nhắc đến.

  • Thực phẩm: Bạn nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm chứa chất cơ, protein và chất béo, thức ăn giàu sắt, calo vào bữa ăn của gia đình. Bởi chúng có tác dụng làm ấm bụng ngay lập tức, tiêu hóa lâu hơn từ đó tạo cảm giác ấm,...

Hãy dành thời gian để nấu cho chính bản thân mình và gia đình một nồi súp nóng hổi, vừa mang giá trị dinh dưỡng cao vừa có tác dụng làm ấm hiệu quả

Hãy dành thời gian để nấu cho chính bản thân mình và gia đình một nồi súp nóng hổi, vừa mang giá trị dinh dưỡng cao vừa có tác dụng làm ấm hiệu quả

Một số mẹo khác

Ngoài những biện pháp vận động, giữ ấm cơ thể bằng thức ăn, đồ bảo hộ,... thì việc ngồi gần nhiều người giúp tăng thân nhiệt cũng là một trong những mẹo hay mà bạn nên áp dụng. Hãy chia sẻ thân nhiệt với mọi người xung quanh, sức nóng của nhiều cơ thể sẽ giúp cho nhiệt độ cơ thể không bị xuống quá thấp. Bên cạnh đó, ngâm mình trong bồn tắm nước ấm cũng là cách để thư giãn rất tốt vào mùa đông. 

3. Cần làm gì khi bị hạ thân nhiệt

Ngoài vấn đề làm sao để tăng thân nhiệt thì việc phòng tránh tình trạng hạ thân nhiệt cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Ông bà ta có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, do đó hãy chủ động tìm các biện pháp để phòng chống trước khi xuất hiện những tín hiệu xấu về sức khỏe. Bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để tránh bị lạnh:

  • Mặc quần áo thật ấm khi đi ra ngoài.

  • Sử dụng các thiết bị sưởi ấm cơ thể.

  • Thời tiết lạnh không nên sử dụng thức ăn, đồ uống lạnh, thay vào đó là ăn uống ấm, nóng để đảm bảo cơ thể được ấm.

  • Khi phải di chuyển trên xe hãy nhớ mang thêm chăn ấm.

Hãy luôn nhớ giữ ấm cơ thể ở mọi thời điểm để đảm bảo không bị hạ thân nhiệt

Hãy luôn nhớ giữ ấm cơ thể ở mọi thời điểm để đảm bảo không bị hạ thân nhiệt

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về chủ đề làm sao để tăng thân nhiệt cũng như biện pháp phòng chống thân nhiệt bị hạ thấp. Có thể thấy, mỗi cá nhân cần tự ý thức trong việc bảo vệ cơ thể, tránh để bản thân nhiễm lạnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Giữ ấm cơ thể khi mùa đông đến, mang thêm áo cản gió khi ra ngoài đường, và chú ý không để bản thân bị ướt nếu gặp trời mưa.

Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề trên, hoặc các kiến thức chăm sóc sức khỏe khác cần được tư vấn, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được MEDLATEC giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.