Tin tức

Lần đầu tiên dùng xét nghiệm máu để chẩn đoán ý định tự sát với độ chính xác 92%

Ngày 09/09/2015
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Indiana đã phát triển thành công biện pháp thử máu để phát hiện ý định tự tử của bệnh nhân với độ chính xác lên tới 92%.




Theo thống kê, hàng năm có tới 40.000 ca tử vong tại Mỹ là do tự sát và các nhà nghiên cứu gọi đây là “một bi kịch có thể ngăn ngặn”. Mặc dù trước đây người ta đã có nhiều biện pháp để chẩn đoán sớm các vấn đề tâm lý nhưng vẫn rất khó để nhận định rằng một người nào đó có ý định “nghĩ quẩn” hay không. Do đó, các nhà khoa học muốn tìm cách kết hợp giữa xét nghiệm sinh lý và tâm lý để đưa ra dự đoán chính xác hơn trước khi thảm kịch thật sự xảy ra. 

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dấu chỉ sinh học (biomarker - các gen, phân tử hoặc các đặc điểm tự nhiên độc đáo của 1 cá nhân chi phối bởi tình trạng tâm, sinh lý) của 217 nam tình nguyện viên (từng được chẩn đoán là mắc phải các vấn đề tâm lý) và trong số đó có 39 người có mức độ suy nghĩ tự sát tăng lên trong thời gian thực hiện nghiên cứu. Từ đó, họ tìm được mối liên hệ giữa suy nghĩ tự sát và đặc điểm sinh học trong máu của người đó.

Đồng thời, nhóm cũng hợp tác cùng một phòng pháp y và tiến hành khảo sát 26 người tử vong do tự sát để kiểm chứng kết quả trên. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu cho biết biện pháp xét nghiệm máu 
chẩn đoán suy nghĩ tự sát đạt độ chính xác tới 92%. Mặt khác, nhóm cũng thiết kế một ứng dụng dạng bảng câu hỏi trắc nghiệm để kết hợp cùng phương pháp thử máu nhằm tăng cường tính chính xác của dự đoán. 

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Alexander Niculescu cho biết: “Chúng tôi đã phát triển được một biện pháp chẩn đoán tâm lý tốt hơn dựa vào các dấu chỉ sinh học với độ chính xác cao hơn so với nhiều chẩn đoán tâm lý thuần túy. Cộng với việc sử dụng ứng dụng, chúng tôi có thể đảm bảo đực độ chính xác của dự đoán."

Dù đây là một cách tiếp cận đầy hứa hẹn, nhưng nghiên cứu còn mắc phải một vài giới hạn nhất định. Những mẫu máu mới chỉ lấy từ nam giới và được biết, họ cũng đang tiến hành thử nghiệm tương tự trên các tình nguyện viên nữ. Mặt khác, đối tượng nghiên cứu đều đã được chẩn đoán mắc các vấn đề tâm lý nên cần phải tiến hành trên những người bình thường khác để tăng độ tin cậy của kết luận. 

Nguồn: tinhte.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.