Tin tức

Lấy cao răng là gì? Có nên lấy cao răng không?

Ngày 14/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vệ sinh răng miệng theo phương pháp đánh răng truyền thống hoàn toàn không làm sạch mảng bám và thức ăn thừa trong răng miệng. Đây là nguyên nhân phổ biến khiến cao răng hình thành, gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của chúng ta về sau. Để nâng cao sự chắc khỏe của răng, các chuyên gia nha khoa khuyên chúng ta nên lấy cao răng định kỳ. 

1. Lấy cao răng là gì?

Cao răng là hậu quả của việc không vệ sinh kỹ các vụn thức ăn thừa, mảng bán ở kẽ răng, xuất hiện ở vị trí dưới nướu hoặc xung quanh cổ chân răng. Cao răng có màu vàng nhạt, vàng ở  người thói quen hút thuốc lá hoặc trắng đục. Nếu bạn vô tình chảy máu chân răng và cao răng khi bị ngấm máu sẽ chuyển màu nâu đỏ, lúc này được gọi là huyết thanh cao răng.

Lấy cao răng hay cạo vôi răng là quy trình vệ sinh sạch các vôi răng, mảng bám trên nướu bằng cách dùng thiết bị có độ rung sóng siêu âm để khiến chúng rớt ra. Bạn có thể mắc bệnh viêm nướu răng nếu không định kỳ cạo vôi răng. Đây là nền móng dẫn đến phát triển viêm nha chu, có thể khỏi bệnh nếu tiến hành điều trị sớm. Ngược lại, căn bệnh này có thể gây mủ, phân hủy các mô, lung lay răng và gây rụng răng nếu để tình trạng viêm nướu kéo dài.

Lấy vôi răng là thủ thuật nha khoa dọn sạch các mảng bám trên nướu răng

Lấy vôi răng là thủ thuật nha khoa dọn sạch các mảng bám trên nướu răng

2. Lấy cao răng mang lại lợi ích gì?

Để giữ cho răng luôn khỏe mạnh, nên định kỳ tiến hành lấy cao răng 1 - 2 lần/ năm theo khuyến cáo của bác sĩ. Bạn sẽ có nhiều lợi ích nếu thực hiện việc này, ví dụ như:

2.1. Giảm nguy cơ bị bệnh răng miệng

Vi khuẩn sống ở các mảng bám cao răng là lý do chính gây ra các bệnh lý nha khoa, như: bị sâu ăn răng, viêm nha chu, bị tụt lợi, men răng mòn,… Vì vậy, hãy thường xuyên cạo vôi răng để ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn sinh trưởng và gây bệnh.

2.2. Răng thẩm mỹ hơn

Cao răng có xu hướng sậm màu hơn răng thật, điều này khiến hàm răng của bạn trở nên kém thẩm mỹ hơn. Sau khi lấy sạch cao răng, bạn sẽ có lại một hàm răng trắng bóng, và đẹp mắt hơn.

2.3. Ngừa bệnh do cao răng gây nên

Việc định kỳ cạo vôi răng còn giúp phòng ngừa mắc phải các bệnh do sự hình thành vi khuẩn trong cao răng gây nên như bệnh viêm họng, bệnh tim mạch, bệnh viêm amidan,….

2.4. Loại bỏ mùi hôi 

Sẽ rất khó làm sạch nếu cao răng tích tụ dày đặc. Lúc này sự tích tụ của nhiều vi khuẩn trong miệng sẽ tạo ra mùi khó chịu. Chính vì vậy, vệ sinh sạch cao răng có thể khắc phục tình trạng miệng bị hôi và giúp hơi thở của bạn luôn thơm tho.

Tình trạng hôi miệng sẽ được cải thiện nếu cạo vôi răng thường xuyên

Tình trạng hôi miệng sẽ được cải thiện nếu cạo vôi răng thường xuyên

2.5. Bảo vệ xương hàm và răng chắc khỏe 

Khi tích tụ đủ nhiều, vi khuẩn cao răng sẽ tấn công vào sâu bên trong, dẫn đến tổ chức nướu và răng bị hư hại. Ảnh hưởng này sẽ khiến hàm bị tiêu xương, từ đó làm răng cũng dễ lung lay. Nghiêm trọng hơn, hiện tượng mất răng nhiều cùng lúc có thể diễn ra.

Vì vậy, cạo vôi răng kịp thời là một trong cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe xương hàm và răng, cũng như ngăn chặn sự tích tụ của vi khuẩn làm ảnh hướng đến khoang miệng.

3. Lấy cao răng có đau không? 

Thực chất, cao răng xuất hiện do vụn thức ăn và các mảng bám dính lại trên răng lâu ngày mà không được loại bỏ. Theo thời gian, chúng có thể bị vôi hóa, tạo nên các mảng vôi cứng đầu và dính chặt ở nướu, giữa chân răng. Lúc này, cách đánh răng thông thường không thể loại bỏ cao răng mà phải nhờ nha sĩ dùng thiết bị chuyên dụng để loại bỏ.

Thủ thuật cạo vôi răng khá đơn giản, các mảng vôi có thể được loại bỏ dễ dàng bằng máy siêu âm có độ rung. Sau đó, để giúp răng đều màu và trắng hơn, bác sĩ sẽ sử dụng bột đánh bóng cho răng. Vì vậy, men răng sẽ không bị ảnh hưởng từ quá trình lấy cao răng như nhiều người lầm tưởng. Tuy nhiên, vấn đề có bị đau khi cạo vôi răng hay không còn phụ thuộc vào các tiêu chí sau:

3.1. Kỹ thuật lấy cao răng

Do sự phát triển của khoa học kỹ thuật nên công nghệ lấy cao răng dường như không gây đau đớn hay khó chịu cho bệnh nhân với thiết bị sóng siêu âm. Đây là phương pháp cạo vôi răng khá hiện đại, nhằm giúp khách hàng giảm thiểu thiểu ê buốt tối đa, đồng thời đẩy nhanh thời gian thực hiện. Bên cạnh đó, sóng siêu âm vô cùng an toàn với cơ thể và giúp làm sạch các mảng bám nhanh chóng mà không gây tổn hại cho răng hay nướu.

Công nghệ kỹ thuật cạo vôi răng hiện đại vừa an toàn vừa không gây đau đớn

Công nghệ kỹ thuật cạo vôi răng hiện đại vừa an toàn vừa không gây đau đớn

3.2. Tình trạng của sức khỏe

Nếu cao răng bám chèn lần tổ chức nướu dẫn đến tình trạng viêm nhiễm thì quá trình lấy cao răng thường khiến bệnh nhân thấy ê buốt răng. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ biến mất ngay sau vài ngày, và chức năng ăn nhai của răng hoàn toàn không bị ảnh hưởng. 

3.3. Tay nghề của nha sĩ

Việc cạo vôi răng khá đơn giản, không làm hỏng men răng hay tổn thương đến mô mềm nhưng yêu cầu bác sĩ nhẹ nhàng và thao tác tỉ mỉ cho từng cái răng một. Nếu được tiến hành bởi đội ngũ nha sĩ có kinh nghiệm cao, trình độ tốt thì quá trình lấy cao răng sẽ không đau, nhẹ nhàng và không ảnh hưởng đến má trong, nướu,... Nếu được thực hiện bởi nha sĩ không có chuyên môn thì tỷ lệ răng và nướu của bạn bị tổn thương là rất cao. 

Cạo vôi răng do nha sĩ giàu kinh nghiệm thực hiện sẽ không gây đau đớn

Cạo vôi răng do nha sĩ giàu kinh nghiệm thực hiện sẽ không gây đau đớn

4. Một vài biện pháp ngừa cao răng hình thành

Lấy cao răng là một thủ thuật nha khoa cần sự can thiệp của nha sĩ chuyên nghiệp, nhưng ngoài việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, có những việc đơn giản mà ai cũng có thể tự làm - giảm cao răng, mảng bám, kiểm soát cao răng tích tụ. gồm: 

  • Dùng kem đánh răng có chất ngừa cao răng. Một vài nghiên cứu đã thực hiện so sánh hiệu quả của việc dùng  kem đánh răng chống sâu răng và cao răng. Kết quả phát hiện ra rằng, những người dùng kem đánh răng có hoạt chất chống cao răng có lượng cao răng gần 35%, ít hơn so với những người dùng kem đánh răng thông thường.  

  • Dùng miếng dán trắng răng: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, so với những đối tượng không dùng, những đối tượng dùng miếng dán trắng răng có chứa hợp chất pyrophosphates và hydrogen peroxide mỗi ngày và liên tục trong 3 tháng sẽ có ít cao răng hơn khoảng 30%.

  • Ăn nhiều rau tươi và hoa quả: Đây là các loại thức ăn giúp thúc đẩy cơ thể nhai kỹ, dẫn đến tiết nhiều nước bọt. Từ đó, vi khuẩn gây ra các mảng bám trong miệng có thể được tiêu diệt.

  • Dùng nước súc miệng: Sản phẩm này có tính diệt và kháng khuẩn rất hiệu quả nên có tác dụng hỗ trợ làm sạch vi khuẩn trong miệng. Tuy nhiên, cần sử dụng các loại dung dịch súc miệng với liều lượng thích hợp để tránh gây ra tình trạng rát miệng. 

Thường xuyên dùng dung dịch súc miệng giúp hạn chế cao răng hình thành

Thường xuyên dùng dung dịch súc miệng giúp hạn chế cao răng hình thành

Cao răng xuất hiện do việc vệ sinh răng miệng kém cũng như thông qua việc ăn uống. Vì vậy, việc chăm sóc răng miệng để hạn chế tạo thành cao răng là điều vô cùng quan trọng. Rất mong những thông tin về việc lấy cao răng mà bài viết chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ thuật nha khoa này. Khi có nhu cầu chăm sóc và kiểm tra sức khỏe răng miệng, Quý khách có thể đến chuyên khoa Răng Hàm Mặt tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm. Chuyên khoa sở hữu đội ngũ bác sĩ đầu ngành cùng hệ thống máy móc hiện đại nên được mọi khách hàng tin tưởng. Để đặt lịch thăm khám, Quý khách có thể liên hệ qua số 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.